HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Chuyên gia cảnh báo ông Trump sẽ ‘chọc thủng’ bong bóng chứng khoán Mỹ, 'cơn ác mộng' của Fed đang tới gần

Diệp Thảo

(Thị trường tài chính) - Theo Capital Economics, bong bóng thị trường chứng khoán do AI thúc đẩy có thể sớm nổ tung nếu ông Trump thắng cử.

Bong bóng thị trường chứng khoán Mỹ đang bị thổi phồng do cổ phiếu AI tăng mạnh có thể sớm nổ tung nếu cựu Tổng thống Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2024.

Theo nhà kinh tế trưởng của Capital Economics, John Higgins, cho hay rằng các chính sách mà ông Trump đề xuất liên quan đến thuế quan và nhập cư sẽ gây ra thảm họa cho nền kinh tế.

“Nhiệm kỳ Tổng thống thứ hai của ông Trump có thể dẫn đến việc áp dụng các mức thuế cao hơn và giảm nhập cư”, Higgins cho biết. “Điều này sẽ khiến tăng trưởng chậm hơn và lạm phát cao hơn".

Chuyên gia cảnh báo ông Trump sẽ ‘chọc thủng’ bong bóng chứng khoán Mỹ, 'cơn ác mộng' của Fed đang tới gần - ảnh 1
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Kịch bản như vậy sẽ là cơn ác mộng đối với Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), vì lạm phát cao hơn thông qua các mức thuế quan tiềm năng sẽ hạn chế khả năng cắt giảm lãi suất ngay cả khi tăng trưởng kinh tế chậm lại.

"Bất chấp những mối đe dọa đối với tăng trưởng từ các chính sách thương mại và nhập cư, Fed có thể sẽ ít có xu hướng nới lỏng chính sách hơn trong những trường hợp trên. Điều này là do các chính sách sẽ gây nguy hiểm cho chiến thắng của Fed nhằm chống lại lạm phát. Sau đó, điều này có thể làm suy yếu mức định giá cổ phiếu, vì lãi suất dự kiến cao hơn sẽ làm tăng lợi tức trái phiếu Kho bạc”, Higgins cho biết.

Capital Economics cho rằng thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục đạt mức kỷ lục lên tới 7.000 điểm vào cuối năm 2025 trước khi bong bóng vỡ, tương tự như những gì đã xảy ra trong bong bóng dot-com năm 2000.

Higgins cho biết: "Hãy lại rằng bong bóng dot-com đã nổ tung sau chính sách thắt chặt của Fed và lãi suất trái phiếu Kho bạc tăng cao".

Hơn nữa, nếu ông Trump giành chiến thắng nhiệm kỳ thứ hai với tư cách là Tổng thống và đảng Cộng hòa giành quyền kiểm soát Quốc hội, khả năng tăng chi tiêu tài khóa sẽ hạn chế quyết định cắt giảm lãi suất của Fed.

"Tài chính công đang trong tình trạng nguy cấp hơn nhiều so với năm 2016. Vì vậy, các nhà lập pháp bảo thủ trong đảng có lẽ sẽ phản đối thâm hụt ngân sách lớn hơn. Ngay cả khi họ không làm vậy, một đợt mở rộng tài khóa lớn sẽ khiến Fed có nhiều lý do hơn để đánh giá lại lập trường phù hợp của chính sách tiền tệ, trước mối đe dọa nó sẽ gây ra đối với sự ổn định giá cả", Higgins cho biết.

Ngoài ra, trong trường hợp ông Trump không thắng cử năm 2024, Higgins cho biết bong bóng thị trường chứng khoán vẫn có nguy cơ làm chậm lại lợi nhuận của các công ty, làm chậm trễ chính sách nới lỏng của Fed ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế hoặc một điều gì đó "bất ngờ xảy ra, có thể là về mặt địa chính trị”.

Mặc dù có rủi ro rằng ông Trump có thể làm bong bóng thị trường chứng khoán sớm vỡ nếu ông thắng cuộc đua bầu cử năm 2024, Higgins vẫn giữ nguyên quan điểm của mình rằng S&P 500 sẽ tăng vọt lên 7.000 điểm trong suốt năm 2025 trước khi sụp đổ.

Theo Markets Insider