HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Chứng khoán Mỹ nhuốm sắc đỏ sau khi Chủ tịch Fed giải thích về quyết định hạ lãi suất 0,5%

Đào Doãn

(Thị trường tài chính) - Chỉ số Dow Jones mất hơn 100 điểm sau quyết định hạ lãi suất của Fed và phát biểu của Chủ tịch Jerome Powell.

Chủ tịch Fed giải thích về đợt hạ lãi suất sau cuộc họp tháng 9

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định hạ lãi suất 0,5 điểm phần trăm, lần đầu tiên kể từ những ngày đầu của đại dịch Covid-19. Lý giải hành động này, Chủ tịch Jerome Powell nói chiến dịch thắt chặt tiền tệ của Fed đã mang lại kết quả trong việc kiểm soát lạm phát. Ngoài ra, ông cũng lưu ý đã có sự sụt giảm trong tăng trưởng số lượng việc làm, cho thấy thị trường lao động đang đi xuống.

Tuy nhiên, vị Chủ tịch cũng nhấn mạnh động thái này là một “sự điều chỉnh” đối với Ngân hàng Trung ương và họ không cam kết sẽ thực hiện các động thái tương tự tại mỗi cuộc họp sắp tới.

“Việc điều chỉnh lại lập trường chính sách của chúng tôi sẽ giúp duy trì sức mạnh của nền kinh tế và thị trường lao động. Chúng tôi không theo bất kỳ lộ trình nào được định sẵn. Chúng tôi sẽ tiếp tục đưa ra quyết định của mình qua từng cuộc họp”, ông Powell cho biết.

Thêm nữa, ông Powell mô tả quyết định hạ lãi suất là "khởi đầu tốt đẹp và mạnh mẽ" cho quá trình tái cân bằng chính sách tiền tệ. Ông cho biết: "Chúng tôi biết rằng đã đến lúc tái cân bằng chính sách thành một cái gì đó phù hợp hơn. Đây là sự khởi đầu của quá trình đó".

Ông cũng nhấn mạnh, từ tập trung chủ yếu vào việc kiểm soát lạm phát, Fed sẽ tập trung vào hai mục tiêu kép là ổn định giá cả và toàn dụng lao động.

 
Chứng khoán Mỹ nhuốm sắc đỏ sau khi Chủ tịch Fed giải thích về quyết định hạ lãi suất 0,5% - ảnh 1
Chủ tịch Fed Jerome Powell

Bên cạnh đó, ông Powell vẫn tỏ ra lạc quan về triển vọng kinh tế. Ông cho biết hoạt động kinh tế tiếp tục mở rộng với "tốc độ vững chắc" và dự kiến tăng trưởng sẽ tiếp tục trong nửa cuối năm với tốc độ tương tự như nửa đầu năm.

Phát biểu sau cuộc họp, ông Powell đồng thời bác bỏ ý kiến cho rằng Fed đã điều chỉnh chính sách quá muộn. Ông nói: "Chúng tôi không nghĩ mình đang tụt lại phía sau". 

Phản ứng của thị trường

Thị trường phản ứng khá tích cực sau quyết định hạ lãi suất của Fed và phát biểu của Chủ tịch Powell.

Chứng khoán Mỹ tràn ngập sắc xanh. Tính đến 2h28 sáng, ngày 19/9 theo giờ Hà Nội, chỉ số Dow Jones tăng 0,29%, lên 41.727 điểm; chỉ số Nasdaq thêm 0,53% và S&P 500 thêm 0,4%. Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 2 năm giảm.

Chứng khoán Mỹ nhuốm sắc đỏ sau khi Chủ tịch Fed giải thích về quyết định hạ lãi suất 0,5% - ảnh 2
Chứng khoán Mỹ tràn ngập sắc xanh
 

Tuy nhiên, kết phiên giao dịch ngày 18/9, chỉ số Dow Jones đã giảm 103,08 điểm, tương đương 0,25%, đóng cửa ở mức 41.503,10 điểm. Chỉ số này đã tăng tới 375,79 điểm ngay sau quyết định của Fed.

S&P 500 mất 0,29% và đóng cửa ở mức 5.618,26 điểm. Nasdaq Composite giảm 0,31% xuống 17.573,30 điểm. S&P 500 và Dow đều chạm mức kỷ lục trước khi quay đầu giảm trở lại.