HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Chưa từng có trong lịch sử: Mực nước sông Amazon chạm đáy, nhiều tuyến đường thủy khô cạn

Thùy Dương

(Thị trường tài chính) - Hạn hán lịch sử chưa từng có đã khiến mực nước các con sông Amazon giảm xuống mức thấp kỷ lục, thậm chí làm khô cạn nhiều tuyến đường thủy.

Sông Solimoes, một trong những nhánh chính của sông Amazon hùng vĩ với nguồn nước bắt đầu từ dãy Andes của Peru, đã giảm xuống mức thấp nhất từ trước đến nay tại thị trấn Tabatinga của Brazil, gần biên giới với Colombia.

Phía hạ lưu, tại Tefé, một nhánh của sông Solimoes đã hoàn toàn khô cạn. Hồ Tefé gần đó, nơi hơn 200 con cá heo nước ngọt chết trong đợt hạn hán năm ngoái, cũng đã khô kiệt, tước đi môi trường sống yêu thích của loài động vật có vú màu hồng quý hiếm này.

Chưa từng có trong lịch sử: Mực nước sông Amazon chạm đáy, nhiều tuyến đường thủy khô cạn - ảnh 1
Sông Solimoes ở Manacapuru, bang Amazonas, Brazil cạn trơ đáy.

"Chúng ta đang trải qua một năm đầy khó khăn", người phát ngôn của Greenpeace, Romulo Batista, cho biết khi chỉ vào lòng sông của nhánh Solimoes đã biến thành các gò cát. "Năm nay, nhiều tháng đã phá kỷ lục hạn hán của năm ngoái".

Năm thứ hai liên tiếp của đợt hạn hán nghiêm trọng đã làm khô cạn phần lớn thảm thực vật của Brazil và gây ra các đám cháy rừng trên khắp các quốc gia Nam Mỹ, bao phủ nhiều thành phố trong khói bụi.

"Biến đổi khí hậu không còn là điều phải lo lắng trong tương lai, 10 hay 20 năm nữa. Nó đang xảy ra ngay bây giờ và với mức độ nghiêm trọng hơn nhiều so với dự đoán của chúng ta", Batista nhấn mạnh.

Tại Tabatinga, mực nước ở sông Solimoes đã xuống thấp hơn 4,25m so với mức trung bình trong nửa đầu tháng 9. Ở Tefé, mực nước sông thấp hơn 2,92m so với mức trung bình của cùng kỳ năm ngoái và dự kiến sẽ tiếp tục giảm xuống mức thấp nhất từ trước đến nay.

Tại Manaus, thành phố lớn nhất ở Amazon, nơi sông Solimoes hợp lưu với sông Rio Negro để tạo thành dòng chính của sông Amazon, mực nước sông Rio Negro đang tiệm cận mức thấp kỷ lục đạt được vào tháng 10 năm ngoái".

Theo Reuters