Chưa từng có trong lịch sử: Hệ thống Autoland cho phép máy bay tự chọn sân bay, tự hạ cánh trong chưa đầy 1 phút

Ngọc Hân

(Thị trường tài chính) - Sự cố giảm áp cabin trên chuyến bay từ Aspen đã kích hoạt hệ thống Autoland, cho phép máy bay tự chọn sân bay, liên lạc với kiểm soát không lưu và hạ cánh mà không cần can thiệp của phi công. Toàn bộ phi hành đoàn đều an toàn.

Một máy bay đã lần đầu tiên tự động hạ cánh hoàn toàn sau sự cố trên không, đánh dấu cột mốc mới của công nghệ tự động hóa hàng không.

Theo đoạn video do lực lượng ứng phó khẩn cấp công bố, hai người trên chiếc Beechcraft Super King Air 200 đã thoát nạn an toàn sau khi máy bay dừng lại trên đường băng tại sân bay Rocky Mountain Metropolitan, gần Denver (Mỹ).

Chiếc máy bay 2 động cơ cánh quạt này đã hạ cánh dưới sự kiểm soát của hệ thống Autoland do Garmin phát triển. Hãng cho biết hiện có khoảng 1.700 máy bay được trang bị công nghệ này.

Chưa từng có trong lịch sử: Hệ thống Autoland cho phép máy bay tự chọn sân bay, tự hạ cánh trong chưa đầy 1 phút - ảnh 1Chiếc máy bay Beechcraft Super King Air 200 dừng lại trên đường băng tại Sân bay Rocky Mountain Metropolitan gần Denver. Ảnh: CNN 

 

“Đây là lần đầu tiên Autoland được kích hoạt và vận hành trọn vẹn trong một tình huống khẩn cấp thực tế”, Garmin nêu trong thông cáo.

Đơn vị khai thác chuyến bay – công ty Buffalo River Aviation – cho hay hệ thống Autoland đã tự động kích hoạt trong hành trình từ Aspen, thời điểm máy bay không chở hành khách.

Giám đốc điều hành Buffalo River Aviation, ông Chris Townsley, tiết lộ máy bay bị “mất áp suất đột ngột và ngoài kiểm soát”, buộc các phi công phải đeo mặt nạ dưỡng khí. Hệ thống Autoland “tự động kích hoạt đúng như thiết kế khi độ cao cabin vượt ngưỡng an toàn cho phép”, và phi hành đoàn đã “chủ động quyết định tiếp tục để hệ thống vận hành”.

Được biết chỉ cần nhấn một nút đỏ lớn, hệ thống lái tự động sẽ điều hướng máy bay đến sân bay phù hợp và phát thông báo cho kiểm soát không lưu.

Trong đoạn âm thanh kiểm soát không lưu của sự cố do LiveATC.net ghi lại, một giọng nói tự động thông báo: “Phi công mất khả năng điều khiển”. Đồng thời, giọng nói đưa ra cảnh báo tới các máy bay khác trong khu vực: “Hạ cánh tự động khẩn cấp trong vòng chưa đầy một phút tại đường băng 3-0 bên phải”.

Tuy nhiên, ông Townsley khẳng định các thông tin cho rằng phi công mất khả năng điều khiển là không chính xác, và chỉ xuất phát từ các chức năng liên lạc, báo cáo tự động của hệ thống Garmin trong tình huống khẩn cấp.

“Trong trường hợp này, phi hành đoàn đã chủ động sử dụng mọi công cụ sẵn có nhằm giảm thiểu rủi ro và biến số trong một tình huống khẩn cấp khó lường, đặt an toàn tính mạng và kết cục an toàn lên trên tất cả, đúng như những gì họ được huấn luyện”, ông nói.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) hiện đang tiến hành điều tra vụ việc.

Theo CNN 

Tin tức

Tin đọc nhiều