Chọn nhà thầu Trung Quốc cho tuyến đường sắt huyết mạch dài 1.035km, láng giềng Việt Nam thắng lớn
(Thị trường tài chính) - Sau 4 năm vận hành, tuyến đường sắt Trung Quốc – Lào đã trở thành mắt xích quan trọng thúc đẩy du lịch, thương mại và giảm mạnh chi phí logistics trong khu vực.
Tuyến đường sắt Trung Quốc – Lào đã vận chuyển hơn 62,5 triệu lượt hành khách và hơn 72,5 triệu tấn hàng hóa sau 4 năm vận hành, tạo thêm động lực đáng kể cho phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực, Tập đoàn Đường sắt Quốc gia Trung Quốc cho biết.
Với chiều dài 1.035km từ Côn Minh (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) đến thủ đô Viêng Chăn (Lào), tuyến đường sắt này được xem là điểm nhấn nâng cao kết nối khu vực và trở thành động lực tăng trưởng mới.
Kể từ khi đi vào hoạt động cuối năm 2021, lượng khách đã tăng mạnh cả về quy mô lẫn chất lượng dịch vụ. Lượng hành khách mỗi tháng dọc tuyến tăng từ 600.000 ở giai đoạn đầu lên mức cao điểm 2,2 triệu.
Tính đến ngày 2/12, Đường sắt Trung Quốc - Lào đã vận chuyển an toàn hơn 62,5 triệu lượt hành khách và 72,5 triệu tấn hàng hóa trong bốn năm hoạt động. Ảnh: Guangming Online
Ở phía Trung Quốc, số chuyến tàu chở khách hằng ngày đã tăng từ 8 lên tối đa 86, vận chuyển tổng cộng 51,34 triệu lượt. Phía Lào ghi nhận số chuyến hằng ngày tăng từ 4 lên tối đa 18, với tổng lượng khách đạt 11,24 triệu, theo dữ liệu của China Railway.
Khối lượng hàng hóa vận chuyển cũng tăng mạnh, cho thấy tuyến đường sắt này ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mạng lưới logistics khu vực.
Tuyến đường sắt Trung Quốc – Lào đã tạo ra tuyến vận tải nhanh và tiết kiệm hơn giữa Trung Quốc và ASEAN, kéo theo nhu cầu bùng nổ. Số chuyến tàu hàng xuyên biên giới mỗi ngày tăng từ 2 lên mức cao điểm 23 chuyến, với năng lực vận chuyển tăng từ 2.000 lên 2.800 tấn.
Đến nay, hơn 16 triệu tấn hàng hóa đã được vận chuyển, vươn tới 31 tỉnh của Trung Quốc và 19 quốc gia, vùng lãnh thổ - gồm Lào, Thái Lan, Malaysia, Singapore và Việt Nam; danh mục hàng hóa vận chuyển mở rộng lên hơn 3.800 loại.
Cảng đường sắt Mohan ở biên giới Trung Quốc - Lào. Ảnh: Guangming Online
Tác động lan tỏa của tuyến đường sắt ngày càng rõ, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch. Cơ quan đường sắt 2 nước đã phối hợp với ngành du lịch để tận dụng chính sách quá cảnh miễn thị thực và đẩy mạnh các sản phẩm “đường sắt + du lịch”.
Các tuyến mới giữa Côn Minh và Viêng Chăn mang đến nhiều lựa chọn hơn cho du khách đến Lào. Tính đến nay, 640.000 hành khách từ hơn 120 quốc gia và vùng lãnh thổ - gồm Lào, Thái Lan, Malaysia, Mỹ và Anh - đã đi tàu quốc tế xuyên biên giới, thúc đẩy nhu cầu tại các điểm tham quan, khách sạn và dịch vụ ăn uống dọc tuyến.
Bên cạnh đó, hệ thống này còn rút ngắn đáng kể thời gian và chi phí di chuyển của con người, hàng hóa, dòng vốn và thông tin trong khu vực. Chi phí logistics trên tuyến Côn Minh - Thái Lan qua Lào giảm tới 50%, còn chi phí vận chuyển nội địa Lào giảm tới 40%, giúp nước này và các thành viên ASEAN hưởng lợi lớn về hiệu quả.
Những cải thiện này đã biến hành lang đường sắt thành động lực mới cho tăng trưởng khu vực. Chính phủ và doanh nghiệp ở cả hai nước đã quy hoạch hoặc xây dựng hơn 40 khu công nghiệp và logistics dọc tuyến - từ các trung tâm sản xuất thép, kim loại màu, cao su đến những cụm công nghiệp mới trong lĩnh vực pin, công nghệ sinh học, vật liệu mới và sản xuất chế tạo tiên tiến - hỗ trợ nâng cấp công nghiệp và tăng cường thương mại xuyên biên giới.
Theo Xinhua, Global Times





