HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Chỉ vài phút, 7 gã khổng lồ công nghệ Mỹ mất 1.000 tỷ USD vốn hóa thị trường

Đào Doãn

(Thị trường tài chính) - Sau khi thị trường chứng khoán Mỹ mở cửa phiên giao dịch ngày 5/8, nhóm cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn đã mất khoảng 1 nghìn tỷ USD vốn hóa thị trường.

Nvidia có thời điểm mất hơn 300 tỷ USD vốn hóa sau khi mở cửa dù nhanh chóng hồi phục khoảng một nửa. Lúc đóng cửa, cổ phiếu Nvidia giảm 6,4%, tương đương vốn hóa giảm 168 tỷ USD.

Chỉ vài phút, 7 gã khổng lồ công nghệ Mỹ mất 1.000 tỷ USD vốn hóa thị trường - ảnh 1
Sau khi thị trường chứng khoán Mỹ mở cửa phiên giao dịch ngày 5/8, nhóm cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn đã mất khoảng 1 nghìn tỷ USD vốn hóa thị trường

Vốn hóa Apple và Amazon cũng giảm mạnh - lần lượt mất 224 tỷ USD và 109 tỷ USD khi thị trường mới mở cửa. Kết thúc phiên giao dịch, cổ phiếu nhà sản xuất iPhone giảm 4,8%, tương đương mất 162 tỷ USD vốn hóa. Amazon giảm 4,1%, tương đương mất 72 tỷ USD.

Cộng thêm sự sụt giảm mạnh mẽ của các cổ phiếu Meta, Microsoft, Alphabet và Tesla, tổng vốn hóa của nhóm Magnificient 7 đã giảm 995 tỷ USD chỉ trong những phút đầu giao dịch. Tuy nhiên, sau đó chúng đã hồi phục một chút. 

Chứng khoán toàn cầu đã giảm mạnh vào ngày 5/8 khi lo ngại Mỹ sẽ suy thoái kinh tế. Kết phiên, Nikkei 225 giảm 12,4% - chứng kiến cú sụp 4.451 điểm. Đó cũng là ngày kinh hoàng của thị trường chứng khoán Nhật Bản, thậm chí vượt cả "Thứ Hai Đen tối" năm 1987. Ở Mỹ, chỉ số Dow Jones cũng giảm hơn 1.000 điểm khi kết phiên. 

Đối với lĩnh vực công nghệ, các nhà đầu tư đã lo lắng trong nhiều tuần nay. Tuần trước, chỉ số Nasdaq đã giảm 3,4% và giảm thêm 3,4% vào thứ 2. Thậm chí, hôm thứ 6, Nasdaq đã rơi vào trạng thái điều chỉnh. 

Cổ phiếu công nghệ bị bán tháo cũng do báo cáo kết quả kinh doanh quý II của Amazon, Alphabet và Microsoft không mấy khả quan. Đây là sự thay đổi lớn về tâm lý so với vài tháng trước, khi các nhà đầu tư vốn vui mừng vì CEO Meta Mark Zuckerberg và CEO Google Sundar Pichai cho biết công ty của họ đang chi mạnh tay để xây dựng cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo. Còn nay họ đã cảm thấy có phần lo ngại. 

Nvidia từng có thời điểm vốn hóa đạt hơn 3 nghìn tỷ USD nhưng nay đã giảm về dưới 2,5 nghìn tỷ USD. Ellilott Management - một trong những công ty quản lý quỹ phòng hộ lớn nhất thế giới được cho là đã nhận định Nvidia đang ở trong tình trạng “bong bóng” và cơn sốt AI đã bị “thổi phồng quá mức”. Báo cáo kết quả kinh doanh quý II/2024 của Nvidia sẽ được công bố trong tháng 8. Trong 3 quý trước đó, gã khổng lồ công nghệ đạt tốc độ tăng trưởng doanh thu trên 200%.