HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Chặt 500.000 cây xanh để xây siêu nhà máy Tesla, Elon Musk đối mặt làn sóng chỉ trích dữ dội

Diệp Thảo

(Thị trường tài chính) - Số lượng cây bị chặt tương đương khoảng 13.000 tấn CO₂, ngang với lượng khí thải hằng năm từ 2.800 xe ô tô chạy bằng động cơ đốt trong tại Mỹ.

Nhà sản xuất xe điện Tesla của Elon Musk đã chặt bỏ khoảng 500.000 cây xanh trong quá trình xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện khổng lồ tại bang Brandenburg, gần thủ đô Berlin, Đức.

Theo phân tích từ các hình ảnh vệ tinh của Công ty tình báo môi trường Kayrros, 329ha rừng tại phía Đông Nam Berlin đã bị chặt phá từ tháng 3/2020 đến tháng 5/2023. Con số này tương đương với khoảng 500.000 cây xanh.

Theo ông Antoine Halff - nhà phân tích hàng đầu tại Kayrros, số lượng cây bị chặt tương đương khoảng 13.000 tấn CO₂, ngang với lượng khí thải hằng năm từ 2.800 xe ô tô chạy bằng động cơ đốt trong tại Mỹ. 

Khởi công vào năm 2020, nhà máy Tesla tại Đức có công suất sản xuất lên tới 500.000 xe điện mỗi năm, là siêu nhà máy (gigafactory)  khổng lồ đầu tiên và duy nhất của Tesla tại châu Âu.

Chặt 500.000 cây xanh để xây siêu nhà máy Tesla, Elon Musk đối mặt làn sóng chỉ trích dữ dội - ảnh 1
Địa điểm nhà máy Tesla tại Đức năm 2019 (trái) và năm 2023.

Tuy nhiên, dự án này đã nhanh chóng gặp phải sự phản đối kịch liệt từ các nhóm bảo vệ môi trường, những người lo ngại rằng nhà máy của Elon Musk sẽ gây ô nhiễm nguồn nước và hủy hoại môi trường sống của các loài động vật hoang dã.

Tháng 5/2024, các nhà hoạt động môi trường đã lên án mạnh mẽ kế hoạch mở rộng nhà máy, thậm chí cố gắng xông vào khu vực này. Không chỉ dừng lại ở đó, hàng chục người biểu tình đã tập trung bên ngoài nhà máy để phản đối dự án trong suốt nhiều tháng liền.

Mặc dù vấp phải làn sóng chỉ trích gay gắt, Bộ Môi trường bang Brandenburg vẫn phê duyệt kế hoạch mở rộng nhà máy Tesla vào tháng 7, nhằm tăng gấp đôi sản lượng lên 1 triệu xe mỗi năm.

Bên cạnh đó, một số chuyên gia đã đưa ra quan điểm riêng về việc Tesla chặt cây xanh để xây nhà máy.

Ông Antoine Halff cho rằng việc xây dựng nhà máy ở Đức đã dẫn đến việc chặt bỏ một lượng lớn cây xanh, nhưng cần xem xét vấn đề này trong bối cảnh cụ thể và so sánh với lợi ích to lớn từ việc thay thế xe động cơ đốt trong bằng xe điện. 

Ông nhấn mạnh: “Mọi thứ đều cần có sự đánh đổi, vì vậy bạn cần hiểu rõ mình đang đánh đổi những gì.”

Tesla từng tự hào về các chứng chỉ xanh của mình trên trang web, tuyên bố rằng toàn bộ lượng điện sử dụng tại nhà máy Berlin đã được "kết hợp với năng lượng tái tạo vào năm 2023”.

Theo Daily Mail