Chàng trai 17 tuổi kiếm gần 2 tỷ đồng nhờ đầu tư vào nhóm cổ phiếu 'ai cũng biết'

Trà My

(Thị trường tài chính) - Giữa tháng 2 và tháng 5 năm 2024, Sidhu đã đầu tư khoảng 53.100 USD vào cổ phiếu của bốn công ty công nghệ: Nvidia, AMD, C3.ai và Super Micro Computer (SMCI).

Thị trường trí tuệ nhân tạo (AI) toàn cầu được dự báo có thể đạt quy mô 4.800 tỷ USD vào năm 2033, mở ra cơ hội lợi nhuận khổng lồ cho các “ông lớn” như OpenAI và Microsoft.

Trong làn sóng bùng nổ công nghệ đó, một số người đã nhanh nhạy nắm bắt cơ hội - trong đó có Samik Sidhu, chàng trai 17 tuổi đến từ bang Virginia (Mỹ).

Chàng trai 17 tuổi kiếm gần 2 tỷ đồng nhờ đầu tư vào nhóm cổ phiếu 'ai cũng biết' - ảnh 1
Samik Sidhu, chàng trai 17 tuổi đến từ bang Virginia (Mỹ)

Trong năm 2024, khi đang điều hành hai dự án kinh doanh - một cửa hàng thời trang trên Etsy và một cộng đồng kết nối trực tuyến có thu phí, Sidhu đã quyết định đầu tư lợi nhuận kiếm được từ kinh doanh vào cổ phiếu công nghệ.

“Thay vì để tiền nằm yên trong tài khoản, tôi để nó tự sinh lời cho mình”, Sidhu chia sẻ với Business Insider.

Từ bán áo thun đến lãi 72.000 USD nhờ đầu tư cổ phiếu công nghệ

Sidhu kiếm được khoảng 37.400 USD từ việc bán áo phông in hình và các sản phẩm thời trang trên Etsy, trong khi cộng đồng kết nối trực tuyến của anh mang lại 28.000 USD doanh thu.

Giữa tháng 2 và tháng 5 năm 2024, Sidhu đã đầu tư khoảng 53.100 USD vào cổ phiếu của bốn công ty công nghệ: Nvidia, AMD, C3.ai và Super Micro Computer (SMCI). Kết quả, anh kiếm lời khoảng 72.700 USD (gần 2 tỷ đồng) - con số đã được Business Insider xác minh qua tài liệu liên quan.

“Tôi có cảm giác rất tốt về các công ty liên quan đến AI. Tôi bắt đúng ‘làn sóng AI’ ở thời điểm hoàn hảo”, Sidhu nói. 

Dù không phải chuyên gia AI, Sidhu cho biết việc ứng dụng công nghệ này vào hoạt động kinh doanh online trước đây đã giúp anh tăng hiệu quả rõ rệt.

“AI giúp tôi trong việc xây dựng thương hiệu, đặt tên cửa hàng, thiết kế logo, chọn tông màu, xác định thị trường ngách và nhóm khách hàng mục tiêu. Tôi tin rằng công nghệ này sẽ ngày càng tốt hơn theo thời gian. Tôi đã chứng kiến sự tiến bộ của AI từ năm 2020 đến nay”, chàng trai kể.

Khi AI trở thành xu hướng toàn cầu

Nhu cầu về công nghệ AI đã tăng mạnh trong những năm gần đây, đặc biệt từ thời kỳ đại dịch Covid-19, khi các doanh nghiệp tìm cách tự động hóa quy trình giữa lúc ngân sách bị siết chặt và nhân sự làm việc từ xa.

Công chúng bắt đầu quen thuộc hơn với AI thông qua ChatGPT của OpenAI. Từ đó, các tập đoàn công nghệ hàng đầu như Microsoft, Apple và Google đã bước vào cuộc đua giành vị thế dẫn đầu ngành.

Sidhu cho biết anh đã mở rộng danh mục đầu tư sang các công ty thuộc chỉ số S&P 500, bao gồm Apple, Microsoft và Google.

Chàng trai 17 tuổi kiếm gần 2 tỷ đồng nhờ đầu tư vào nhóm cổ phiếu 'ai cũng biết' - ảnh 2
Nhu cầu về công nghệ AI đã tăng mạnh trong những năm gần đây

Khởi nghiệp từ đam mê và "dám sai"

Sidhu chia sẻ rằng nhìn thấy nhiều người trẻ thành công với thương mại điện tử đã thôi thúc anh bắt đầu khởi nghiệp. Từ năm 2022, anh đã thử qua nhiều mô hình như dropshipping, buôn bán quần áo, phát triển trang mạng xã hội và dịch vụ in theo yêu cầu (print-on-demand).

Tuy nhiên, doanh thu thấp và chi phí vận hành cao khiến Sidhu phải đóng một số dự án, buộc anh xem lại cách tiếp cận của mình.

“Tôi từng nghĩ: ‘Có phải mình quá lạc quan không?’ Nhưng rồi tôi tự nhủ rằng, dù không kiếm được tiền ngay, những kỹ năng tôi học được từ mỗi lần thử nghiệm sẽ có ích trong tương lai”, anh nói.

Đúng như vậy, đến đầu năm 2024, Sidhu chuyển hướng sang Etsy, nền tảng bán hàng trực tuyến anh cho là có lưu lượng truy cập tự nhiên ổn định hơn mạng xã hội. “Tôi thấy Etsy có lượng người mua sẵn, nên bắt đầu đăng sản phẩm từ từ”, Sidhu kể.

Anh mở cửa hàng quần áo vào tháng 1/2024, nhưng đóng cửa vào tháng 5, do gặp một số vấn đề giao hàng chậm trễ hoặc khách không nhận được sản phẩm.

Cùng thời gian đó, vào tháng 3/2024, Sidhu bắt đầu thử sức với sản phẩm kỹ thuật số. Anh sử dụng ứng dụng nhắn tin mã hóa Signal để xây dựng cộng đồng kết nối có trả phí.

“Tôi tạo một nhóm kín trên Signal dành cho thanh thiếu niên muốn học về thương mại điện tử. Trọng tâm là hướng dẫn cách kinh doanh in theo yêu cầu - từ tìm thị trường ngách, xây dựng cửa hàng, phân tích đối thủ, thiết kế sản phẩm cho tới quản lý đơn hàng trên các nền tảng như Shopify”, Sidhu cho biết.

Người tham gia có thể mua ebook hướng dẫn với giá 50 USD, hoặc trả 150 USD để Sidhu hỗ trợ phát triển thương hiệu cá nhân. Doanh số đạt đỉnh vào tháng 4/2024, rồi chững lại vào tháng 5, khiến anh quyết định dừng dự án.

Giữ vững kỷ luật - bí quyết thành công của tuổi 17

Là một doanh nhân tuổi teen, Sidhu phải đối mặt với không ít thử thách - từ việc cân bằng học tập và kinh doanh, cho tới hạn chế về tuổi khi mở tài khoản tài chính.

Theo anh, bí quyết quan trọng nhất là tính kỷ luật và sự kiên định. “Lời khuyên lớn nhất của tôi là hãy chọn một hướng và kiên trì với nó. Giữ sự tập trung, kỷ luật và có lịch trình rõ ràng. Khi bắt đầu một dự án mới, hãy biết chính xác mình cần làm gì, đặt thời hạn cụ thể và nghiêm khắc với bản thân”, Sidhu nói. 

Anh cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của sự bền bỉ: “Bạn sẽ phải đối mặt với nhiều thử thách khác nhau và luôn có đối thủ giỏi hơn, nhiều kinh nghiệm hơn, lớn tuổi hơn. Nếu không kiên trì, bạn sẽ không thể trụ vững”.

Tham khảo BI

Tin tức

Tin đọc nhiều