HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Các 'ông lớn' ở láng giềng Việt Nam chạy đua tích trữ chip Samsung cao cấp vì lo dính 'đòn thù' mới của Mỹ

Đăng Đức

(Thị trường tài chính) - Huawei và Baidu nằm trong số những ông lớn công nghệ ở Trung Quốc đang “gom" chip của Samsung, đặc biệt là các chip AI. Đằng sau đó là một lý do đặc biệt.

“Quân tử phòng thân” vì căng thẳng thương mại Mỹ - Trung dễ sinh biến mới

Các “gã khổng lồ công nghệ” Trung Quốc bao gồm Huawei và Baidu cũng như nhiều công ty khởi nghiệp đang tăng cường tích trữ chip bán dẫn bộ nhớ băng thông cao (HBM) từ Samsung Electronics để chuẩn bị cho lệnh hạn chế xuất khẩu chip sang Trung Quốc của Mỹ, 3 nguồn tin cho biết.

Một trong những nguồn tin tiết lộ thị trường Trung Quốc đóng góp khoảng 30% doanh thu chip HBM của Samsung trong nửa đầu năm 2024.

Các 'ông lớn' ở láng giềng Việt Nam chạy đua tích trữ chip Samsung cao cấp vì lo dính 'đòn thù' mới của Mỹ - ảnh 1
Samsung trở thành "bạn hàng" thân thiết của nhiều công ty lớn của Trung Quốc, trong đó có Huawei và Baidu trong thời gian gần đây - Ảnh: Reuters

Những động thái này cho thấy Trung Quốc đang dồn sức chuẩn bị để duy trì tham vọng công nghệ của mình trong bối cảnh căng thẳng thương mại gia tăng với Mỹ và các quốc gia phương Tây khác. Chúng cũng cho thấy căng thẳng đang tác động như thế nào đến chuỗi cung ứng chất bán dẫn toàn cầu.

Tuần trước, hãng thông tấn Reuters đưa tin chính quyền Mỹ đang có kế hoạch công bố chính sách kiểm soát xuất khẩu trong tháng này, theo đó sẽ áp đặt các hạn chế mới đối với các lô hàng phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn của Trung Quốc.

Chip HBM là thành phần quan trọng trong việc phát triển các bộ xử lý tiên tiến có thể được sử dụng để phát triển AI tạo sinh. Chỉ có 3 nhà sản xuất chip lớn sản xuất chip HBM, gồm SK Hynix và Samsung từ Hàn Quốc, cùng Micron Technology có trụ sở tại Mỹ.

Nhu cầu chip của Trung Quốc chủ yếu tập trung vào mẫu HBM2E, chậm hơn hai thế hệ so với phiên bản HBM3E tiên tiến nhất. Sự bùng nổ AI toàn cầu đã dẫn đến tình trạng khan hiếm nguồn cung mẫu tiên tiến.

Nori Chiou, Giám đốc đầu tư tại White Oak Capital Partners có trụ sở tại Singapore, cho biết: “Do quá trình phát triển công nghệ trong nước vẫn chưa hoàn thiện nên nhu cầu của Trung Quốc đối với HBM của Samsung đã trở nên cực kỳ cao, vì các nhà sản xuất khác đã được các công ty AI của Mỹ đặt hàng hết”.

Mặc dù khó có thể ước tính khối lượng hoặc giá trị của các chip HBM dự trữ tại Trung Quốc, các doanh nghiệp từ nhà sản xuất vệ tinh đến các công ty công nghệ như Tencent đã tích cực thu mua chúng.

Theo một nguồn tin, Huawei đã sử dụng chất bán dẫn HBM2E của Samsung để sản xuất chip AI Ascend tiên tiến của mình. 

Samsung “đấu tay bo” với đối thủ trong cuộc đua HBM

Các công ty Trung Quốc đã đạt được một số tiến bộ trong việc sản xuất HBM, trong đó Huawei và nhà sản xuất chip nhớ CXMT tập trung vào phát triển chip HBM2, chậm hơn ba thế hệ so với mẫu HBM3E, Reuters đưa tin. Nhưng những nỗ lực đó có thể bị ảnh hưởng bởi quy định mới của Mỹ.

Các nguồn tin được thông báo về doanh số bán hàng cho biết, việc hạn chế bán HBM cho Trung Quốc có thể tác động lớn hơn đến Samsung so với các đối thủ chính của hãng này vốn ít phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.

Các 'ông lớn' ở láng giềng Việt Nam chạy đua tích trữ chip Samsung cao cấp vì lo dính 'đòn thù' mới của Mỹ - ảnh 2
"Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc" liên quan đến chip AI vẫn rất căng thẳng - Ảnh: asiatimes.com

Micron đã không bán các sản phẩm HBM của mình cho Trung Quốc kể từ năm ngoái, trong khi SK Hynix, công ty có nhiều khách hàng HBM bao gồm Nvidia, tập trung nhiều hơn vào sản xuất chip HBM tiên tiến.

Theo Reuters