HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Buồn của Elon Musk: Doanh thu ô tô Tesla giảm 7%, lợi nhuận yếu hơn dự kiến

Đào Doãn

(Thị trường tài chính) - Tesla báo cáo doanh thu quý II tăng 2% so với năm ngoái tuy nhiên tổng doanh thu ô tô đã giảm 7%. Cổ phiếu của hãng đã giảm hơn 8% trong giao dịch mở rộng.

Theo báo cáo được công bố ngày 24/7, lợi nhuận quý II (kết thúc vào ngày 30/6) của Tesla yếu hơn dự kiến khi doanh số bán ô tô giảm trong giai đoạn thứ hai liên tiếp. Cổ phiếu của hãng giảm hơn 8% trong giao dịch mở rộng. 

Buồn của Elon Musk: Doanh thu ô tô Tesla giảm 7%, lợi nhuận yếu hơn dự kiến - ảnh 1
Tỷ phú Elon Musk

Đây là những gì Tesla báo cáo và mong đợi của Phố Wall thông qua khảo sát của LSEG.

Lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) của Tesla là 52 cents, thấp hơn so với dự báo là 62 cents. Doanh thu đạt 25,5 tỷ USD, cao hơn so với dự kiến là 24,77 tỷ USD. Doanh thu tăng 2% so với con số 24,93 tỷ USD một năm trước đó. 

Tuy nhiên, tổng doanh thu ô tô đã giảm 7% xuống còn 19,9 tỷ USD từ mức 21,27 tỷ USD trong cùng quý năm ngoái. Doanh thu từ ô tô, gồm các khoản tín dụng quy định là 890 triệu USD, cao hơn gấp 3 lần so với năm ngoái.

Buồn của Elon Musk: Doanh thu ô tô Tesla giảm 7%, lợi nhuận yếu hơn dự kiến - ảnh 2
Doanh thu hàng quý của Tesla (tỷ USD) từ quý I/2019 đến quý II/2024 (Xanh nhạt: Tổng doanh thu ô tô; xanh đậm: Dịch vụ và doanh thu khác; vàng: doanh thu bộ phận sản xuất và lưu trữ năng lượng)

Công ty cho biết doanh thu bao gồm các khoản tín dụng theo quy định đã đạt kỷ lục trong quý II, chỉ ra thực tế là các nhà sản xuất ô tô khác vẫn còn chậm trong việc đáp ứng một số yêu cầu về khí thải.

Lợi nhuận ròng của Tesla đã giảm 45% xuống còn 1,48 tỷ USD, tương đương 42 cent/cp, thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái là 2,7 tỷ USD, tương đương 78 cents/cp.

Buồn của Elon Musk: Doanh thu ô tô Tesla giảm 7%, lợi nhuận yếu hơn dự kiến - ảnh 3
Lợi nhuận ròng hàng quý của Tesla (tỷ USD)

Doanh thu từ mảng sản xuất và lưu trữ năng lượng của hãng đã tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước lên hơn 3 tỷ USD. Các sản phẩm lưu trữ năng lượng gồm Powerwall và Megapack đã đạt được mức triển khai kỷ lục trong giai đoạn này.

Sau nửa đầu năm đầy khó khăn, khi Tesla buộc phải cắt giảm hơn 10% nhân sự, thì hồi đầu tháng, công ty đã báo cáo lượng giao xe tốt hơn mong đợi trong quý II. Tuy nhiên, số lượng giao xe vẫn giảm so với một năm trước.

Được biết, Giám đốc điều hành Elon Musk vừa thông báo Tesla sẽ tổ chức một sự kiện ra mắt robotaxi vào ngày 10/10. Ban đầu, ông cho biết sự kiện này sẽ diễn ra vào ngày 8/8.

Musk đã hứa từ khoảng năm 2016 rằng Tesla sẽ biến những chiếc xe điện hiện có của mình thành phương tiện tự lái với các bản cập nhật phần mềm mà công ty gọi là Full Self-Driving (FSD). 

Hiện tại, Tesla vẫn là thương hiệu xe điện bán chạy nhất ở Mỹ, nhưng hãng cũng đang dần mất thị phần vào tay nhiều đối thủ, một phần do dòng xe sedan và SUV đã cũ cũng như một số nguyên nhân khác,...

Ngoài ra, trong quý II, Tesla cũng đã tăng cường sản xuất mẫu xe điện mới nhất của mình – Cybertruck – mẫu xe mà công ty hiện cho biết là đang "đi đúng hướng để đạt được lợi nhuận vào cuối năm nay".

Vào năm 2021, Elon Musk cũng bắt đầu hứa rằng Tesla sẽ phát triển và sản xuất robot hình người có khả năng làm việc tại nhà máy và có thể thực hiện các nhiệm vụ khác. 

Hôm thứ 2, Musk viết trong một bài đăng trên X rằng ông hy vọng Tesla sẽ đưa một số robot này làm việc trong các nhà máy của mình vào năm tới và sẽ có nhiều robot hơn để các công ty khác sử dụng vào năm 2026.

Thậm chí, trong cuộc họp cổ đông thường niên tháng 6, vị tỷ phú còn tuyên bố robot hình người Optimus của Tesla sẽ là “chìa khóa” đưa vốn hóa thị trường của công ty lên mức 25.000 tỷ USD vào một ngày trong tương laI.

Tham khảo CNBC