HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

BoA: Lo ngại của Phố Wall về việc chi tiêu quá mức cho AI là quá sớm

Thiên Kim

(Thị trường tài chính) - Bank of America đã đưa ra 4 lý do giải thích tại sao các nhà đầu tư không nên lo lắng quá nhiều về mức chi tiêu cao dành cho AI.

Phố Wall đang lo ngại rằng sự cuồng nhiệt của các công ty đối với AI là quá mức và một lượng lớn chi tiêu đổ vào công nghệ này có thể không đáp ứng được kỳ vọng.

Nhưng theo Bank of America, tâm lý lo ngại đã đến quá sớm. Vào đầu tuần này, ngân hàng nêu rõ rằng chi tiêu cho công nghệ cao không phải điều bất thường và vẫn còn một số yếu tố kích hoạt đà tăng giá ở phía trước.

"Theo quan điểm của chúng tôi, việc chờ đợi các nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây lớn thừa nhận về lợi tức đầu tư (ROI) trong lĩnh vực AI thấp là vô ích (ít nhất là cho đến năm 2026)", BoA cho hay.

Trong tuyên bố của BoA, có 4 lý do được các nhà phân tích nhấn mạnh. Thứ nhất, việc triển khai các công nghệ phần cứng trong quá khứ cho thấy chi tiêu thường được ưu tiên trước, điều tương tự cũng nên xảy ra với AI.

Theo ngân hàng, đây là trường hợp khi đầu tư vào mạng lưới kết nối không dây, chẳng hạn như 5G. Việc triển khai mạng lưới ban đầu sẽ kéo dài từ 3 - 4 năm.

BoA: Lo ngại của Phố Wall về việc chi tiêu quá mức cho AI là quá sớm - ảnh 1BoA nêu ra 4 lý do tại sao lo ngại của Phố Wall về sự bùng nổ chi tiêu quá mức cho AI là 'quá sớm'. Ảnh: BI 

 

Thứ hai, chi tiêu cho AI không chỉ tập trung vào mỗi việc tạo ra các nguồn doanh thu mới. Ví dụ, những khoản chi này sẽ giúp công ty công nghệ duy trì sự thống trị về thương mại điện tử hoặc mạng xã hội, hay bảo vệ quyền thống trị của họ đối với lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến.

Các nhà phân tích của BofA cũng chỉ ra rằng nhiều công ty đang suy nghĩ theo hướng phòng thủ khi đầu tư vào lĩnh vực này.

Lý do thứ 3 và thứ 4, yếu tố thúc đẩy AI chưa dừng lại ở quá khứ và sẽ tiếp tục xuất hiện.

Mặc dù việc áp dụng AI của doanh nghiệp và Chính phủ chưa bắt đầu đáng kể, các nhà phân tích vẫn lưu ý rằng chip AI Blackwell sắp phát hành của Nvidia có thể giúp thúc đẩy đà tăng trưởng của AI trong tương lai.

"Những lo ngại về lợi tức đầu tư đối với chi phí vốn đầu tư cao cho AI là hợp lý nhưng còn quá sớm và chưa thể kết luận theo quan điểm của chúng tôi", ngân hàng nhận định.

Sự phấn khích về công nghệ AI hiện là động lực chính thúc đẩy đà đầu tư trong năm nay trong khi cổ phiếu công nghệ đã dẫn đầu các chỉ số với một loạt mức cao nhất mọi thời đại.

Nhiều tên tuổi vốn hóa lớn như Amazon, Meta, Microsoft và Apple được hưởng lợi từ niềm tin của thị trường rằng AI sẽ cách mạng hóa năng suất và đang đổ nguồn lực lớn vào công nghệ mới nổi này.

Theo tính toán trước đó của Goldman Sachs, 4 công ty này đã cùng nhau chi 357 tỷ USD cho chi phí vốn và nghiên cứu phát triển trong 4 quý vừa qua. AI được cho là hưởng lợi đáng kể từ số tiền này.

Theo Business Insider