HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Bỏ hết tất cả để khởi nghiệp, người đàn ông 66 tuổi thành công ‘hô biến’ 500.000 USD thành đế chế 30 tỷ USD

Thiên Kim

(Thị trường tài chính) - Người đàn ông này đã trở thành một trong những tỷ phú giàu có nhất nước Mỹ và được vinh danh bởi nhiều tổ chức uy tín.

Tuổi thơ nghèo khó ở Ấn Độ

Jay Chaudhry (66 tuổi) là CEO kiêm nhà sáng lập của công ty bảo mật đám mây hàng đầu thế giới Zscaler, đồng thời là một trong những tỷ phú gốc Ấn giàu có nhất tại Mỹ.

Sinh ra và lớn lên tại Panoh, một ngôi làng nhỏ hẻo lánh ở miền Bắc Ấn Độ, Jay Chaudhry đã trải qua một tuổi thơ khó khăn. Xuất thân từ gia đình nông dân nghèo khó, ông thường xuyên phải học bài dưới tán cây vì ngôi làng mà ông sinh sống không có điện và nước.

Sau khi tốt nghiệp đại học với tấm bằng kỹ sư điện tử, Jay Chaudhry có cơ hội sang Mỹ du học và tiếp tục học lên thạc sĩ tại Đại học Cincinnati. Ông dành 25 năm tiếp theo làm việc trong lĩnh vực bán hàng và tiếp thị tại IBM, Unisys và IQ Software.

Bỏ hết tất cả để khởi nghiệp, người đàn ông 66 tuổi thành công ‘hô biến’ 500.000 USD thành đế chế 30 tỷ USD - ảnh 1Jay Chaudhry, CEO kiêm người sáng lập công ty bảo mật đám mây Zscaler. Ảnh: CNBC 

 

Chaudhry chia sẻ rằng ông chưa bao giờ nghĩ bản thân sẽ điều hành một doanh nghiệp, tích lũy khối tài sản khổng lồ hay giúp phổ biến cả một ngành công nghiệp.

Vị tỷ phú chia sẻ: "Tôi không có nền tảng kinh doanh bởi xuất thân từ một gia đình nông dân nhỏ bé. Vì vậy, nếu được hỏi ‘Đã bao giờ tôi nghĩ đến việc trở thành một doanh nhân trong thời thơ ấu hay những năm đầu của sự nghiệp hay không?’ thì câu trả lời sẽ là ‘Không hẳn’".

Khởi nghiệp từ cơn sốt dot-com

Phải đến khi cơn sốt dot-com bùng nổ ở Thung lũng Silicon - với những câu chuyện thành công vang dội của nhiều startup công nghệ như Netscape - Chaudhry mới suy tính đến việc thành lập một công ty riêng vào năm 1996.

Cơn sốt dot-com ám chỉ cuộc cách mạng tên miền bùng nổ vào năm 1995, trong đó rất nhiều cá nhân và tổ chức đăng ký sở hữu website và chú trọng các hoạt động kinh doanh cũng như đầu tư trên Internet.

Bỏ hết tất cả để khởi nghiệp, người đàn ông 66 tuổi thành công ‘hô biến’ 500.000 USD thành đế chế 30 tỷ USD - ảnh 2Đến thời điểm hiện tại, Zscaler mang lại 1,6 tỷ USD doanh thu hàng năm và có giá trị thị trường khoảng 30 tỷ USD. Ảnh: Getty Images 

 

Theo CNBC, ông quyết định thôi việc tại vị trí CEO ở công ty công nghệ IQ Software (Mỹ) và vợ ông là Jyoti cũng từ bỏ công việc phân tích hệ thống tại tập đoàn viễn thông khổng lồ BellSouth.

Họ cùng nhau dồn toàn bộ số tiền tiết kiệm được - khoảng 500.000 USD - (tương đương 12,5 tỷ đồng) để phát triển SecureIT, một công ty khởi nghiệp về phần mềm an ninh mạng mà cả 2 đồng sáng lập vào năm 1997. 

Với nguồn vốn hạn hẹp, cả 2 vợ chồng đều phải tự mình đảm nhận nhiều vai trò khác nhau. Jay trực tiếp quản lý mảng bán hàng và tiếp thị, trong khi vợ ông đảm nhiệm việc quản lý tài chính và giám sát hoạt động của công ty.

Bước ngoặt xảy đến vào năm 1998 khi SecureIT được VeriSign mua lại với giá gần 70 triệu USD, giúp 70 trong số 80 nhân viên của công ty trở thành triệu phú. 

Trong thập kỷ tiếp theo, cặp đôi tiếp tục thành lập thêm 2 công ty an ninh mạng và một doanh nghiệp thương mại điện tử. Tất cả đều được mua lại với giá trị cao.

Đến năm 2007, họ đã trở thành những doanh nhân giàu có, và Chaudhry - cảm thấy “buồn chán” khi không có việc gì để làm - quyết định đã đến lúc thành lập “một công ty lớn và tập trung 200% vào đó”, ông cho biết.

Công ty đó chính là Zscaler, với mục tiêu giúp các công ty chuyển đổi từ hệ thống tường lửa lỗi thời sang kỷ nguyên điện toán đám mây. Từ vốn đầu tư 50 triệu USD, Zscaler hiện mang lại 1,6 tỷ USD doanh thu hàng năm và có giá trị thị trường khoảng 30 tỷ USD.

Công ty phục vụ hơn 50 triệu tài khoản người dùng và có hơn 7.000 khách hàng, trong đó có nhiều tập đoàn đa quốc gia hàng đầu như Microsoft, Siemens, CrowdStrike và AWS.

Thành công của Zscaler không chỉ mang lại lợi nhuận khổng lồ mà còn khẳng định vị thế của Jay Chaudhry trong lĩnh vực công nghệ. 

Ông đã nhiều lần được vinh danh là một trong những tỷ phú có tốc độ tăng tài sản nhanh nhất trong một tuần và được Goldman Sachs liệt kê vào danh sách "100 doanh nhân xuất sắc nhất".

Tài sản ròng của Chaudhry hiện được Forbes ước tính đạt 11,5 tỷ USD.

Theo CNBC