HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

BMW mất 2 năm mới phát hiện ra lỗi phanh nghiêm trọng, gần 2 triệu xe bị ảnh hưởng

Thiên Kim

(Thị trường tài chính) - Lỗi phanh ảnh hưởng đến khoảng 1,5 triệu xe trên toàn cầu, bao gồm cả các mẫu xe cao cấp như Rolls-Royce Spectre.

The Business Times đưa tin, hãng xe hơi Đức BMW phải mất hơn 2 năm để phát hiện mức độ lỗi nghiêm trọng của hệ thống phanh. Dự kiến lỗi này sẽ khiến BMW tốn gần 1 tỷ euro (1,1 tỷ USD) để sửa chữa.

Mức độ ảnh hưởng 

Theo một tài liệu, khách hàng và đại lý bắt đầu phàn nàn với nhà sản xuất ô tô Đức về lỗi phanh vào tháng 6/2022. Nhưng phải đến tháng trước, BMW mới nhận ra rằng có tới 1,5 triệu ô tô có thể chứa bộ phận lỗi, được cung cấp bởi nhà sản xuất phụ tùng xe hơi Continental và được quảng cáo là một hệ thống nhẹ hơn và hiệu quả hơn.

Tuần trước, BMW cũng chứng kiến 5 tỷ euro vốn hóa bị bốc hơi khỏi giá trị thị trường - một thảm họa đối với nhà sản xuất ô tô cao cấp được biết đến là công ty đi đầu về công nghệ lái xe.

Tài liệu thu hồi cho thấy, công ty đã tiến hành một cuộc đánh giá chuyên sâu về hệ thống phanh vào tháng 10/2023 và phát hiện ra sự can thiệp ảnh hưởng đến các tín hiệu điện được gửi qua hệ thống phanh. Đợt thu hồi đầu tiên đối với khoảng 80.000 xe đã diễn ra sau đó tại Mỹ vào tháng 2 năm nay.

Kể từ đó, con số đó đã tăng lên đến 1,5 triệu xe thuộc nhiều thương hiệu khác nhau do BMW sản xuất - bao gồm Rolls-Royce Spectres, xe sedan 7-Series hàng đầu và xe thể thao đa dụng XM công suất lớn.

"Đây không chỉ là một đợt thu hồi thông thường mà là một cú sốc lớn", Ferdinand Dudenhöffer, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Ô tô tại Bochum cho biết. "Điều đáng nói là BMW đã tăng cường kiểm soát chất lượng giữa các nhà cung cấp bằng một lực lượng đặc nhiệm, cho thấy họ nhìn nhận rủi ro trên diện rộng hơn".

BMW mất 2 năm mới phát hiện ra lỗi phanh nghiêm trọng, gần 2 triệu xe bị ảnh hưởng  - ảnh 1Chiếc Rolls-Royce Spectre tại một phòng trưng bày ở Mayfair, London (Anh). Ảnh: Getty Images

 

Phát ngôn viên của BMW thông báo, việc đánh giá quy mô và tác động tài chính của đợt triệu hồi sẽ mất thời gian, đồng thời họ cần thảo luận vấn đề này với các quan chức trên nhiều thị trường và đánh giá chi phí sửa chữa.

Một thông báo mà Rolls-Royce gửi đến các đại lý tại Mỹ vào tháng 3 cho thấy vào thời điểm đó, công ty biết được rằng họ gặp vấn đề với một trong những thương hiệu uy tín nhất của mình.

Hãng sản xuất ô tô hạng sang đã ra lệnh dừng bán và giao hàng tất cả các xe Spectre được sản xuất từ ngày 20/6/2023 đến ngày 23/6/2023. Hệ thống phanh của mẫu xe này có khả năng bị lỗi và thợ máy sẽ phải tuân theo quy trình gồm 26 bước để sửa chữa những chiếc ô tô bị ảnh hưởng.

Nguyên nhân 

Hệ thống phanh liên quan đến đợt triệu hồi gọi là phanh bằng dây (brake-by-wire), sử dụng xung điện tử thay vì công nghệ thủy lực được tích hợp trong hầu hết các phanh ô tô kể từ những năm 1920. Các thành phần của nó là sản phẩm trọng tâm cho bộ phận ô tô của Continental, hiện đang trong quá trình tách ra.

Tuy nhiên, vấn đề sớm phát sinh với tính năng "phanh điện" nhằm giảm lực cần thiết để kích hoạt phanh. Theo The Business Times, tính năng này không được kích hoạt hoàn toàn ở một số xe, do đó làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm.

Continental đã truy tìm lỗi này đến một nhà máy ở Hungary. Tại đây, công nhân sản xuất mạch điện của phanh đã không duy trì được môi trường đủ sạch, để lại vết bẩn hoặc bụi trên các bộ phận, cản trở hiệu suất của hệ thống.

Hiện không có tai nạn hoặc thương tích nào được báo cáo do lỗi phanh. Nhưng với việc sửa chữa dự kiến sẽ mất nhiều tháng và tổng chi phí vẫn chưa rõ ràng, cuộc khủng hoảng này đánh dấu đòn giáng mới nhất vào ngành công nghiệp quan trọng nhất của Đức. Ngành này đang trong tình trạng khó khăn khi doanh số bán xe điện chậm lại và các nhà sản xuất châu Âu phải đối mặt với những trở ngại ở Trung Quốc.

Andrew Graves, một nhà phân tích ô tô và giáo sư danh dự tại Đại học Bath, cho biết số lượng xe bị triệu hồi ngày càng tăng đang đặt ra "những câu hỏi nghiêm trọng" liên quan đến quá trình thẩm định chuỗi cung ứng của các nhà sản xuất ô tô.

Theo The Business Times