HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Biển Đỏ dậy sóng: Tàu thương mại của Hy Lạp liên tiếp bị Houthi tấn công

(Thị trường tài chính) - Căng thẳng leo thang trên Biển Đỏ khi tàu chở dầu Hy Lạp bị tấn công và bốc cháy dữ dội, nghi vấn cao do lực lượng Houthi thực hiện.

Mới đây, một tàu chở dầu treo cờ Hy Lạp đã bị tấn công liên tiếp khi di chuyển qua Biển Đỏ, khiến tàu mất kiểm soát và bốc cháy. Nguồn tin từ quân đội Anh cho biết, vụ tấn công này nghi do phiến quân Houthi của Yemen thực hiện.

Biển Đỏ dậy sóng: Tàu thương mại của Hy Lạp liên tiếp bị Houthi tấn công  - ảnh 1
Hình ảnh con tàu Hy Lạp bốc cháy dữ dội trên Biển Đỏ hôm 21/8/2024

 

Đây được xem là vụ tấn công nghiêm trọng nhất ở Biển Đỏ trong nhiều tuần qua, nằm trong chiến dịch kéo dài nhiều tháng của lực lượng Houthi. Mục tiêu nhắm đến là các tàu thuyền đi qua khu vực này, gây gián đoạn tuyến đường thương mại với giá trị hàng hóa lên đến 1.000 tỷ USD mỗi năm.

Theo Trung tâm Hoạt động Thương mại Hàng hải Vương quốc Anh (UKMTO), vụ tấn công xảy ra cách thành phố cảng Hodeida khoảng 140km về phía tây. Ban đầu, những người đàn ông trên thuyền nhỏ nổ súng bằng vũ khí hạng nhẹ. Sau đó, bốn quả đạn pháo bắn trúng tàu. Hiện chưa xác định được đó là máy bay không người lái hay tên lửa.

UKMTO cho biết: "Tàu báo cáo không thể điều khiển được", có thể do mất toàn bộ công suất. "Chưa ghi nhận thương vong". Sau đó, UKMTO cảnh báo tàu đang trôi dạt và bốc cháy trên Biển Đỏ.

Bộ Vận tải biển Hy Lạp xác nhận con tàu là tàu chở dầu Sounion, với 25 thủy thủ đoàn trên tàu. Tàu đang trên hành trình từ Iraq đến đảo Síp khi bị tấn công.

Cùng ngày, UKMTO báo cáo một tàu khác bị nhắm mục tiêu ở Vịnh Aden, với ba vụ nổ xảy ra gần tàu nhưng không gây thiệt hại. Tàu này, có tên Wind I, tiếp tục bị tấn công vào ngày hôm sau với hai vụ nổ nữa.

Mặc dù Houthi chưa ngay lập tức nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công, nhưng họ đã thừa nhận các cuộc không kích của Mỹ ở Hodeida. Bộ Tư lệnh Trung ương quân đội Hoa Kỳ cho biết đã phá hủy một tên lửa đất đối không và hệ thống radar của Houthi.

Biển Đỏ dậy sóng: Tàu thương mại của Hy Lạp liên tiếp bị Houthi tấn công  - ảnh 2
Con tàu Hy Lạp trước khi rời cảng và bị tấn công

 

Kể từ tháng 10 năm ngoái, Houthi đã nhắm mục tiêu vào hơn 80 tàu bằng tên lửa và máy bay không người lái. Họ tuyên bố nhắm vào các tàu có liên quan đến Israel, Mỹ hoặc Anh nhằm gây áp lực buộc Israel chấm dứt cuộc chiến ở Gaza. Tuy nhiên, nhiều tàu bị tấn công có ít hoặc không liên quan đến cuộc xung đột.

Phiến quân Houthis đã tạm dừng các cuộc tấn công của họ cho đến ngày 3/8, sau đó lại tiếp tục tấn công một tàu chở hàng treo cờ Liberia đang đi qua Vịnh Aden. 

Ba cuộc tấn công gần đây nhất, bao gồm vụ ngày 13/8 và hôm 21/8, đều nhắm vào các tàu liên quan đến Delta Tankers, một công ty Hy Lạp.

Theo AP News

 

Ý kiến bạn đọc