HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Bất ngờ: Steve Jobs đã tiên tri về sự ra đời của ChatGPT từ hơn 40 năm trước

Diệp Thảo

(Thị trường tài chính) - Triển lãm mới của Steve Jobs Archive đã tiết lộ tầm nhìn từ năm 1983 của nhà sáng lập Apple về AI tạo sinh.

Đôi khi, những ý tưởng hay nhất không phải là những ý tưởng mới. Ngay cả công nghệ thịnh hành nhất hiện nay - chatbot được điều khiển bởi AI — cũng là thứ mà Steve Jobs đã từng dự đoán sẽ cách mạng hóa thế giới của chúng ta.

Mới đây, một triển lãm kỹ thuật số mới từ Steve Jobs Archive đã công bố các cảnh quay từ bài thuyết trình năm 1983 của Steve Jobs tại Hội nghị thiết kế quốc tế ở Aspen. Trong đó, nhà sáng lập Apple nói về tiềm năng của một công nghệ mới có thể trả lời các câu hỏi và suy nghĩ như con người. Theo ông, đó là sự kế thừa tự nhiên của một cuốn sách.

Một cuốn sách mà Jobs nói rằng ông đã khám phá ra trong những ngày còn đi học "là một thứ phi thường”. Tuy nhiên, vấn đề là không có cách nào để tương tác với nó. Cho dù Jobs đang đọc Plato, Aristotle hay bất cứ thứ gì khác, ông không thích việc không thể dừng lại và đặt câu hỏi cho văn bản.

Bất ngờ: Steve Jobs đã tiên tri về sự ra đời của ChatGPT từ hơn 40 năm trước - ảnh 1
Steve Jobs. Ảnh: Internet

Steve Jobs đã lấy triết gia Hy Lạp Aristotle để làm ví dụ cho dự đoán của mình. Ông nói, trong tương lai, sẽ có một công cụ cho phép chúng ta hỏi một triết gia một câu hỏi và nhận câu trả lời.

Ông cho biết: "Tôi hy vọng rằng chúng ta có thể tạo ra một loại công cụ mới, một loại tương tác. Khi Aristotle tiếp theo xuất hiện, chúng ta sẽ có thể nắm bắt được thế giới quan cơ bản của Aristotle trên máy tính. Và một ngày nào đó, học sinh sẽ không chỉ có thể đọc những gì mà Aristotle đã viết mà còn có thể hỏi Aristotle một câu hỏi và nhận được câu trả lời".

Hơn 40 năm đã trôi qua kể từ bài phát biểu của nhà sáng lập Apple, thế giới dường như đang trên đà phát triển những cỗ máy này. Các công ty AI đang đào tạo chatbot AI như ChatGPT với dữ liệu từ sách và các nguồn khác để trả lời câu hỏi của người dùng. Một số thậm chí có thể trả lời như thể chúng là những nhân vật lịch sử nổi tiếng. Như Steve Jobs đã dự đoán, đôi khi chúng đưa ra thông tin chính xác, đôi khi thì không, nhưng chúng là một cách mới để tương tác với con người, ý tưởng và lịch sử.

Theo Business Insider