Bất ngờ sa thải 90% nhân viên chỉ vì một cuộc họp, CEO nhận bão chỉ trích vì phát ngôn gây sốc
(Thị trường tài chính) - Tổng cộng 99 trên 110 nhân viên và cộng tác viên đã bị sa thải qua một tin nhắn trên nền tảng Slack.
Baldvin Oddson, CEO của Musicians Club – một cửa hàng trực tuyến chuyên về nhạc cụ tại Wyoming, Mỹ, đã gây ra làn sóng phẫn nộ khi sa thải 90% nhân viên của mình chỉ vì họ bỏ lỡ một cuộc họp vào 8h30 sáng hôm 15/11 (giờ địa phương). Tổng cộng, 99 trên 110 nhân viên và cộng tác viên đã bị sa thải qua một tin nhắn trên nền tảng Slack.
Một cựu nhân viên đã chia sẻ sự việc gây sốc này trên Reddit, cho hay rằng: “Tôi vừa tham gia kỳ thực tập được một tiếng thì cả đội bị sa thải hết”.
“Cút ra khỏi đây”
Cụ thể, Oddson viết trong nhóm Slack của toàn công ty rằng: “Đối với những người không tham dự cuộc họp sáng nay, đây là thông báo chính thức: Các bạn đều bị sa thải”.
Ông tiếp tục: “Các bạn đã không thực hiện những gì đã cam kết, không hoàn thành phần việc trong hợp đồng và không tham gia các cuộc họp cần thiết. Hãy đăng xuất khỏi tất cả tài khoản, trả lại tài sản công ty, và coi như hợp đồng của các bạn đã chấm dứt”.
Không chỉ vậy, Oddson còn thể hiện thái độ gay gắt: “Tôi đã cho các bạn cơ hội để cải thiện cuộc sống, làm việc chăm chỉ và phát triển. Nhưng các bạn đã chứng minh rằng mình không nghiêm túc. Trong số 110 người, chỉ có 11 người tham dự cuộc họp sáng nay. Những người đó sẽ được giữ lại, còn lại tất cả bị sa thải. Cút ngay ra khỏi công ty của tôi”.
Nhân sự không lương
Được biết, nhiều nhân viên bị sa thải là thực tập sinh làm việc từ xa và không được trả lương. Các công việc tại Musicians Club thường nhắm đến sinh viên âm nhạc cổ điển muốn bổ sung kinh nghiệm làm việc.
Một tin tuyển dụng từ đầu năm 2024 cho vị trí "quản lý vận hành không lương" đã thu hút 51 ứng viên. Tin tuyển dụng hứa hẹn mang đến “hiểu biết sâu sắc về thương mại điện tử trong môi trường cạnh tranh”, “kinh nghiệm thực tế trong việc tối ưu hóa nền tảng bán hàng trực tuyến” và “ có cơ hội lớn để chuyển sang làm việc toàn thời gian được trả lương vào năm 2025”.
Tuy nhiên, theo một thực tập sinh chia sẻ trên Reddit, công ty “chủ yếu dựa vào các thực tập sinh làm việc từ xa không lương”. Người này nhận xét: “Với nhân viên làm việc tình nguyện mà không được trả lương, việc họ không tuân thủ các tiêu chuẩn như nhân viên chính thức có lương và phúc lợi là điều dễ hiểu”.
Ngoài ra, người này cho biết: “Nội bộ công ty rối loạn hoàn toàn. Có những nhân viên đã làm việc với CEO suốt nhiều năm mà không hề nhận được cảnh báo nào trước đó. Vấn đề lớn là các nhân viên làm việc từ xa với lịch trình khác nhau, điều này khiến việc sắp xếp thời gian họp cố định trở nên rất khó khăn. Điều này là lý do khiến CEO nổi giận”.
Phản ứng của vị CEO
Thay vì xin lỗi hay bày tỏ sự hối hận, Oddson lại tự hào chia sẻ sự việc này trên LinkedIn. Ông viết: “Mặc dù có người cố ‘phá hoại’ tôi, nhưng điều đó đã phản tác dụng. Lượng truy cập của chúng tôi tăng vọt lên hơn 20.000 lượt xem, doanh số đạt mức cao kỷ lục, và chúng tôi nhận được hàng trăm đơn ứng tuyển mỗi ngày”.
Ông khẳng định: “Tôi vẫn đứng vững với quyết định của mình và các giá trị mà chúng tôi theo đuổi. Sa thải những người đó là quyết định đúng đắn và công ty giờ đây trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết”.
Theo Fortune