HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Bất ngờ: ‘Gã khổng lồ’ Intel sắp sa thải hàng nghìn nhân viên, thị trường chip dậy sóng

Diệp Thảo

(Thị trường tài chính) - Việc cắt giảm nhân lực có thể được công bố sớm nhất vào tuần này, theo nguồn tin nội bộ cho biết.

Mới đây, “gã khổng lồ” công nghệ Mỹ Intel có kế hoạch cắt giảm hàng nghìn việc làm để cắt giảm chi phí và tài trợ cho nỗ lực đầy tham vọng, nhằm phục hồi sau tình trạng thu nhập sụt giảm và đánh mất thị phần.

Việc cắt giảm nhân lực có thể được công bố sớm nhất vào tuần này, theo nguồn tin nội bộ cho biết. Intel, công ty dự kiến sẽ báo cáo thu nhập quý II/2024 vào thứ Năm (1/8), có khoảng 110.000 nhân viên, không bao gồm những nhân viên tại các đơn vị đang được tách ra.

Giám đốc điều hành Pat Gelsinger đang chi mạnh tay cho hoạt động nghiên cứu và phát triển nhằm cải thiện công nghệ của Intel và giúp công ty này trở lại vị thế nổi bật trong ngành công nghiệp bán dẫn. 

Bất ngờ: ‘Gã khổng lồ’ Intel sắp sa thải hàng nghìn nhân viên, thị trường chip dậy sóng - ảnh 1
Ảnh minh họa

Vị thế thống trị trước đây của công ty đã bị xói mòn dưới thời các lãnh đạo tiền nhiệm, khi các đối thủ như Advanced Micro Devices đã bắt kịp và chiếm lĩnh thị phần. 

Cổ phiếu của Intel tăng khoảng 1% vào cuối phiên giao dịch, đạt mức cao nhất là 31,11 USD/cp sau tin tức này.

Các nhà sản xuất chip khác dẫn đầu bởi Nvidia đã nhanh chóng phát triển các loại bán dẫn thiết kế riêng cho các nhiệm vụ đòi hỏi cao liên quan đến trí tuệ nhân tạo. 

Intel cũng đang phải đối mặt với nhu cầu không đồng đều về chip vận hành máy tính xách tay và máy tính để bàn, mảng kinh doanh chính của công ty.

Ông Gelsinger đã bắt tay vào kế hoạch xây dựng các nhà máy để sản xuất chất bán dẫn cho các nhà sản xuất chip khác. Tuần trước, Intel thuê Naga Chandrasekaran từ Micron Technology làm Giám đốc điều hành toàn cầu, giao cho ông phụ trách các nỗ lực sản xuất chung của công ty.

Intel đã cắt giảm khoảng 5% lực lượng lao động vào năm 2023, xuống còn 124.800 người, sau khi công bố chương trình cắt giảm việc làm bắt đầu từ tháng 10/2022. Công ty cũng giảm chi tiêu ở các lĩnh vực khác. Intel kỳ vọng rằng những cắt giảm chi phí này sẽ tiết kiệm được tới 10 tỷ USD vào năm 2025.

Các nhà phân tích dự đoán rằng Intel sẽ báo cáo doanh thu quý II/2024 không đổi so với cùng kỳ năm trước. Tăng trưởng sẽ nhích nhẹ vào nửa cuối năm 2024 và tổng doanh thu sẽ tăng 3% lên 55,7 tỷ USD trong cả năm, theo ước tính của phố Wall. Đây sẽ là lần tăng doanh thu hàng năm đầu tiên kể từ năm 2021.

Theo Yahoo Finance