HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Bão Shanshan đổ bộ vào Nhật Bản: Gió giật 252km/h, mưa lớn và mất điện ở nhiều nơi, Toyota đóng cửa toàn bộ nhà máy

Thiên Kim

(Thị trường tài chính) - Cơn bão mạnh nhất Nhật Bản năm nay đã đổ bộ vào đảo Kyushu, gây ra tình trạng mất điện trên diện rộng và gián đoạn giao thông.

Sáng sớm ngày 29/8, bão Shanshan đã chính thức đổ bộ vào đảo chính phía Nam Kyushu của Nhật Bản. Chính quyền đã khuyến cáo hàng nghìn người dân sơ tán và ban hành mức cảnh báo cấp độ 5 - mức cao nhất về gió mạnh, sóng cao và bão.

Cơ quan khí tượng nước này (JMA) cho biết cơn bão mạnh nhất Nhật Bản năm nay đã đổ bộ vào đất liền vào khoảng 8 giờ sáng (giờ địa phương) với sức gió giật lên tới 252km/h.

Bão Shanshan đổ bộ vào Nhật Bản: Gió giật 252km/h, mưa lớn và mất điện ở nhiều nơi, Toyota đóng cửa toàn bộ nhà máy - ảnh 1Khu vực bên ngoài ga Hakata ở Fukuoka, Nhật Bản vào ngày 29/8. Ảnh: AFP

 

JMA lưu ý: "Cảnh báo đặc biệt về bão mạnh, sóng lớn và thủy triều cao đang được ban hành cho khu vực Kagoshima của Kyuhsu. Xin hãy cảnh giác tối đa trước những cơn bão, sóng lớn và thủy triều cao cũng như lở đất, lũ lụt ở những vùng trũng thấp và sông tràn bờ ở phía Nam Kyushu. Nguy cơ xảy ra thảm họa do mưa lớn có thể tăng nhanh ở miền Tây Nhật Bản khi thứ Sáu đến gần”.

Trong khi đó, công ty cung cấp dịch vụ tiện ích của Kyushu thông báo 254.610 ngôi nhà đã mất điện tính đến 9 giờ sáng cùng ngày. Mưa lớn do bão Shanshan gây ra cũng trút xuống nhiều vùng rộng lớn của Nhật Bản kể từ ngày 27/8.

Ba thành viên trong một gia đình đã thiệt mạng sau khi một trận lở đất chôn vùi ngôi nhà của họ ở thành phố Gamagori thuộc tỉnh Aichi, hãng thông tấn Kyodo đưa tin vào sáng ngày 29/8.

Bão Shanshan đổ bộ vào Nhật Bản: Gió giật 252km/h, mưa lớn và mất điện ở nhiều nơi, Toyota đóng cửa toàn bộ nhà máy - ảnh 2Hoạt động cứu hộ đang diễn ra tại địa điểm xảy ra lở đất ở Gamagori, tỉnh Aichi. Ảnh: Kyodo

 

Những người thiệt mạng bao gồm một cặp vợ chồng ngoài 70 tuổi và một người con trai ngoài 30 tuổi. Hai người con gái trưởng thành ngoài 40 tuổi may mắn sống sót dù bị thương.

JMA dự đoán miền Nam Kyushu có thể hứng lượng mưa khổng lồ lên tới 1.100mm trong 48 giờ tính đến sáng ngày 30/8.

“Mái nhà để xe của chúng tôi đã bị thổi bay hoàn toàn. Tôi không ở nhà khi đó, nhưng các con tôi nói rằng chúng cảm thấy rung chuyển mạnh đến mức nghĩ rằng có động đất xảy ra”, một cư dân địa phương ở Miyazaki chia sẻ.

Bão Shanshan đổ bộ vào Nhật Bản: Gió giật 252km/h, mưa lớn và mất điện ở nhiều nơi, Toyota đóng cửa toàn bộ nhà máy - ảnh 3Sóng cao đánh vào bờ biển ở Ibusuki, tỉnh Kagoshima. Ảnh: Kyodo

 

Được biết tập đoàn ô tô Toyota đã đình chỉ sản xuất tất cả 14 nhà máy của mình tại Nhật Bản.

Hãng Japan Airlines cũng hủy 172 chuyến bay nội địa và 6 chuyến bay quốc tế được lên lịch cho ngày 28-29/8, trong khi hãng ANA hủy 219 chuyến bay nội địa và 4 chuyến bay quốc tế vào ngày 28-30/8. Việc các chuyến bay bị đã ảnh hưởng đến khoảng 25.000 người.

Đường sắt Kyushu thông báo họ sẽ đình chỉ một số dịch vụ tàu cao tốc Shinkansen giữa Kumamoto và Kagoshima Chuo từ đêm ngày 28/8 và khả năng gián đoạn có thể kéo dài.

Những chuyến tàu giữa Tokyo và Fukuoka, thành phố đông dân nhất trên đảo Kyushu, cũng có thể bị hủy tùy thuộc vào thời tiết trong tuần này.

Theo SCMP, Japan Times