Bạo chi 5,5 tỷ USD, quốc gia Đông Nam Á ôm mộng thành 'cường quốc xe điện'
(Thị trường tài chính) - Trong 5 năm tới, “Xứ sở Chùa Vàng” kỳ vọng sẽ chứng kiến tổng số tiền đầu tư vào xe điện và liên quan đến xe điện lên tới hơn 200 tỷ baht (5,5 tỷ USD).
Ngành sản xuất xe điện (EV) có thể đã chậm lại ở một số nơi trên thế giới như Mỹ, nhưng không phải ở Thái Lan.
“Xứ sở Chùa Vàng” vẫn quyết tâm đạt được tham vọng trở thành trung tâm sản xuất xe điện (EV) của Đông Nam Á. Ủy ban Đầu tư (BOI), cơ quan thúc đẩy đầu tư nước ngoài vào Thái Lan, đã phê duyệt ít nhất 24 dự án của các nhà sản xuất ô tô để sản xuất xe điện các loại như xe điện chạy bằng pin và xe điện hybrid (xe chạy được cả bằng xăng và điện) tại quốc gia này.
Những nhà sản xuất này sẽ sản xuất hơn nửa triệu xe EV mỗi năm. Đặc biệt, trong 5 năm tới, BOI kỳ vọng tất cả các khoản đầu tư vào xe điện và liên quan đến loại phương tiện này sẽ đạt tổng cộng hơn 200 tỷ baht (5,5 tỷ USD).
Đẩy mạnh mục tiêu top đầu thế giới về sản xuất xe điện
Thái Lan đang nỗ lực đẩy nhanh mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất xe điện của khu vực Đông Nam Á kể từ khi Chính phủ mới do Thủ tướng Srettha Thavisin lãnh đạo lên nắm quyền vào tháng 9 năm ngoái.
Để ngành công nghiệp này hấp dẫn hơn, Thái Lan đã giảm đáng kể thuế tiêu thụ đặc biệt từ 8% xuống chỉ còn 2% đối với ô tô điện. Các nhà sản xuất xe điện cũng có thể được hưởng mức giảm thuế nhập khẩu lên tới 40% đối với các đơn vị lắp ráp hoàn chỉnh. Việc giảm thuế được áp dụng cho những chiếc xe có giá trị lên tới 2 triệu baht.
Quốc gia này cũng đang đặt mục tiêu thu hút các nhà điều hành trạm sạc và pin EV đến đặt nhà máy tại đây.
“Thái Lan là quốc gia đầu tiên trong khu vực công bố các biện pháp toàn diện và các biện pháp mạnh mẽ để thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện. Và ngoài sản xuất xe, chúng tôi cũng tập trung vào sản xuất các bộ phận chính tại Thái Lan”, Tổng thư ký Văn phòng BOI Thái Lan Narit Therdsteerasukdi cho biết.
Chủ tịch Hiệp hội xe điện Thái Lan Krisda Utamote rất lạc quan về sự tập trung của đất nước vào lĩnh vực này. Ông Krisda lưu ý rằng đã có “sự tăng trưởng tốt” trong lĩnh vực ấy những năm qua. Nhân vật này cũng tin tưởng rằng nếu Thái Lan “tiến triển theo tốc độ này, chúng ta sẽ có thể đảm bảo được cơ sở của mình như một trung tâm sản xuất xe điện tại ASEAN”.
Được biết, ngành sản xuất ô tô đã đóng góp khoảng 10% vào GDP của Thái Lan và sử dụng hơn 850.000 lao động.
Tăng số lượng xe không phát thải
Thái Lan đặt mục tiêu đảm bảo 30% tổng số xe sản xuất trong nước (tương đương với 725.000 ô tô và 675.000 xe máy) sẽ là xe không phát thải vào năm 2030.
Một động thái giúp thúc đẩy sự phát triển của Thái Lan là thu hút một trong những công ty sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, BYD của Trung Quốc, thành lập nhà máy đầu tiên tại nước này .
Cơ sở đó được khánh thành vào đầu tháng 7 năm nay và có thể sản xuất 150.000 xe điện mỗi năm.
Phát biểu tại lễ khánh thành nhà máy ở Thái Lan, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc BYD, Wang Chuanfu cho biết nhà máy Rayong có thể tạo ra 10.000 việc làm khi đi vào hoạt động toàn diện.
Ông Wang cho biết mình rất kỳ vọng vào tiềm năng sản xuất nhiều xe điện BYD hơn tại cơ sở ở Thái Lan vì ông đã đặt mục tiêu ra mắt "nhiều mẫu xe điện thuần túy hơn tại Thái Lan và cũng giới thiệu các mẫu xe hybrid cắm điện để đạt được mục tiêu sản xuất tại địa phương".
Ông Wang cho biết thêm rằng BYD sẽ mang “công nghệ năng lượng mới đến Thái Lan, thúc đẩy quá trình chuyển đổi và nâng cấp các loại xe năng lượng mới tại nước này”.
Tổng Giám đốc BYD Auto Thái Lan Benson Ke cho biết mặc dù công ty đã cân nhắc các quốc gia khác trong khu vực, nhưng cuối cùng họ đã chọn nước này dựa trên những lợi thế, bao gồm mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước Trung Quốc và Thái Lan.
“Thái Lan mang lại sự ổn định bất chấp sự tồn tại của các đảng đối lập chính trị, do đó các khoản đầu tư của chúng tôi được coi là an toàn và đáng tin cậy.
"Vì vậy, sự tin tưởng của chúng tôi không chỉ giới hạn ở Thái Lan mà còn lan rộng ra triển vọng của ngành công nghiệp xe điện trên toàn khu vực và toàn cầu", ông nói.
Nhiều công ty kỳ vọng “hiệu ứng tràn”
Trong bối cảnh những hãng xe điện lớn như BYD và Great Wall Motor đang đặt nhà máy sản xuất tại Thái Lan, một số công ty địa phương như Thai Metal Aluminium đang hy vọng sẽ có thể tìm thấy cơ hội kinh doanh lan tỏa.
Công ty 40 năm tuổi này sản xuất các bộ phận bằng nhôm cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau như khung cửa và các bộ phận của hệ thống treo xe.
Nhưng chẳng bao lâu nữa, công ty Thai Metal Aluminium sẽ tung ra các sản phẩm cần thiết cho xe điện như khay đựng pin.
Tổng Giám đốc công ty Supat Ratanasirivilai cho biết ông muốn chuyển đổi nhiều hoạt động kinh doanh hơn để đón đầu nhu cầu tăng cao từ hoạt động sản xuất xe điện mới hoặc mở rộng tại Thái Lan và trên toàn cầu.
Ông cho biết, do tất cả nhà sản xuất xe điện đều có chuỗi cung ứng riêng từ nước ngoài nên thách thức đặt ra đối với các công ty địa phương là phải đảm bảo họ có thể tham gia.
Ông Supat cho biết, về cơ bản, trách nhiệm chính thuộc về các công ty địa phương trong việc làm cho mình phù hợp với ngành công nghiệp xe điện.
“Bằng cách tham gia cung cấp phụ tùng cho EV, theo cách nào đó, chúng tôi cũng phát triển năng lực của mình. Và trong sản xuất, điều rất quan trọng là bạn phải tiếp tục sản xuất các bộ phận mới để có thể học được các kỹ năng mới và chính bạn tạo ra những phát triển mới”, ông Supat nói.
Thay đổi tư duy của người Thái
Bên cạnh việc thu hút các nhà đầu tư mở rộng sản xuất xe điện tại Thái Lan, Chính phủ cũng muốn khuyến khích người dân nước này chuyển sang sử dụng “xe xanh”.
Một ưu đãi lớn được công bố vào tháng 11 năm ngoái là những người mua ô tô điện, xe bán tải hoặc xe máy điện sẽ nhận được trợ cấp của Chính phủ. Tùy thuộc vào loại xe và dung lượng pin, người tiêu dùng có thể được hưởng trợ cấp từ 20.000 đến 100.000 baht cho mỗi loại xe điện mà họ mua. Những ưu đãi như vậy có thể là điều mà một số người lái xe cần để chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện.
Giám đốc tiếp thị người Thái Lan Manon Sirianan, người gần đây đã chuyển từ xe chạy bằng xăng thông thường sang xe chạy bằng điện, cho biết ông dự đoán sẽ tiết kiệm được chi phí trong dài hạn.
Ông Sirianan nói thêm rằng khoản trợ cấp đã thuyết phục mình mua một chiếc EV. Ông cũng đang hưởng lợi từ việc tiết kiệm xăng, chi phí chỉ bằng 1/3 so với trước đây.
Mặt khác, các công ty Thái Lan đang nỗ lực giảm tiếng ồn và ô nhiễm do tình trạng tắc nghẽn giao thông ở nước này gây ra.
Thương hiệu trong nước HSEM Motor từng sản xuất xe điện chơi golf nhưng đã bắt đầu sản xuất xe đạp điện cách đây khoảng 4 năm.
Tổng Giám đốc điều hành Wanchai Leenawatthana đã nhìn thấy cơ hội cho xe máy điện đáp ứng nhu cầu của người dân cũng như một số công ty điều hành dịch vụ giao đồ ăn và ứng dụng gọi xe.
Ông Wanchai lưu ý rằng chi phí sinh hoạt là một vấn đề lớn đối với người dân sống ở Bangkok.
Hiện tại, người đi xe phải trả từ 300 đến 500 baht để mua xăng. Tuy nhiên, nếu họ chuyển sang xe máy điện, mức giá này sẽ giảm xuống còn dưới 100 baht.
“Sử dụng xe đạp điện sẽ giúp giảm chi phí sinh hoạt, do đó mọi người có thể tiết kiệm nhiều hơn”, ông Wanchai cho biết.
Theo CNA