HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

ASML mất 60 tỷ USD sau khi cổ phiếu lao dốc mạnh nhất 26 năm, mất ngôi tập đoàn công nghệ lớn nhất châu Âu

Ngọc Hân

(Thị trường tài chính) - ASML mất hơn 60 tỷ USD vốn hóa do chậm trễ trong việc xây dựng các nhà máy chip và số đơn hàng thấp hơn kỳ vọng.

ASML đã để tuột mất vị trí công ty công nghệ giá trị nhất châu Âu vào tay công ty phần mềm SAP (Đức) trong bối cảnh nhà sản xuất máy móc chip Hà Lan cắt giảm dự báo khiến cổ phiếu lao dốc.

Vào ngày 15/10, ASML đã chứng kiến hơn 60 tỷ euro (65,3 tỷ USD) vốn hóa “bốc hơi” sau khi gây sốc cho các nhà đầu tư bằng cách hạ dự báo, với lý do chậm trễ trong việc xây dựng nhà máy sản xuất chip. Công ty cũng chỉ nhận được khoảng một nửa số đơn hàng mà các nhà phân tích kỳ vọng trong quý III/2024.

ASML mất 60 tỷ USD sau khi cổ phiếu lao dốc mạnh nhất 26 năm, mất ngôi tập đoàn công nghệ lớn nhất châu Âu - ảnh 1Đơn hàng của ASML giảm mạnh do sự suy thoái trong ngành chip. Nguồn: Times of India  

 

Cú sụt giảm 16% trong phiên 15/10 là mức giảm lớn nhất đối với cổ phiếu ASML trong 26 năm. Đồng thời, đây cũng là một trong những đợt mất giá trị trong ngày lớn nhất ở châu Âu, cùng với Nokia Oyj và Vodafone Group khi bong bóng dotcom vỡ hơn 2 thập kỷ trước.

Trong khi đó, cổ phiếu SAP tăng 52% trong năm 2024 nhờ vào sự tăng trưởng doanh thu từ mảng điện toán đám mây, một phần được thúc đẩy bởi nhu cầu gia tăng đối với các ứng dụng AI. Lần cuối cùng ASML xếp sau SAP về vốn hóa thị trường là vào năm 2020.

Công ty Đức này đã công bố kế hoạch tái cấu trúc trong năm nay như một phần của nỗ lực tích hợp AI vào phần mềm SAP nhằm giúp các khách hàng doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn. Công ty sẽ báo cáo kết quả kinh doanh quý III/2024 vào đầu tuần sau.

Cổ phiếu của ASML đã giảm hơn 1/3 kể từ khi đạt mức kỷ lục vào tháng 7, bị ảnh hưởng bởi một loạt lệnh hạn chế tiềm tàng từ Mỹ đối với hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc và sự suy yếu chung trong lĩnh vực bán dẫn. Cổ phiếu của công ty giảm 5% vào ngày 16/10.

Kết quả yếu kém của ASML càng bị thổi phồng hơn khi công ty vô tình công bố kết quả kinh doanh sớm hơn một ngày so với dự kiến, đổ lỗi do "kỹ thuật".

Theo Times of India