HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Apple chi mạnh thêm 100 triệu USD để ‘cứu’ iPhone 16 tại Indonesia

Thiên Kim

(Thị trường tài chính) - Động thái này diễn ra sau khi Apple không đáp ứng được yêu cầu nội địa hóa 40% đối với smartphone và máy tính bảng tại quốc gia Đông Nam Á này.

Theo một số nguồn tin, Apple đã tăng mức đề xuất đầu tư vào Indonesia lên gần gấp 10 lần trong nỗ lực mới nhất của gã khổng lồ công nghệ Mỹ nhằm thuyết phục Chính phủ dỡ bỏ lệnh cấm bán iPhone 16.

Đề xuất này cho thấy Apple dự kiến sẽ đầu tư gần 100 triệu USD vào nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á trong vòng 2 năm tới, các nguồn tin cho biết. Trước đó, kế hoạch đầu tư gần 10 triệu USD của Apple bao gồm việc xây dựng một nhà máy sản xuất phụ kiện và linh kiện tại Bandung, một thành phố nằm ở phía Đông Nam Jakarta.

Apple chi mạnh thêm 100 triệu USD để ‘cứu’ iPhone 16 tại Indonesia - ảnh 1Apple. Ảnh: Yahoo Finance 


Sau khi lời đề nghị tăng mức đầu tư của Apple, Bộ Công nghiệp Indonesia hiện đang yêu cầu gã khổng lồ công nghệ này thay đổi kế hoạch đầu tư, tập trung nhiều hơn vào nghiên cứu và phát triển smartphone tại Indonesia. Bộ Công nghiệp cũng nói thêm rằng họ vẫn chưa có quyết định cuối cùng về đề xuất mới nhất của Apple.

Đề xuất đầu tư mới này được đưa ra sau khi Bộ Công nghiệp vào tháng trước đã chặn việc bán iPhone 16 với lý do đơn vị địa phương của Apple chưa đáp ứng được yêu cầu nội địa hóa 40% đối với smartphone và máy tính bảng.

Theo Chính phủ Indonesia, Apple mới chỉ đầu tư 1,5 nghìn tỷ rupiah (tương đương 95 triệu USD) vào nước này thông qua các học viện lập trình, thấp hơn cam kết 1,7 nghìn tỷ rupiah. Quốc gia Đông Nam Á cũng đã cấm bán điện thoại Google Pixel của Alphabet vì lý do thiếu đầu tư tương tự.

Được biết Indonesia từng áp dụng chiến thuật tương tự dưới thời Tổng thống tiền nhiệm Joko Widodo, khi chặn ByteDance – công ty mẹ của TikTok – vào năm ngoái nhằm bảo vệ ngành bán lẻ khỏi hàng hóa giá rẻ từ Trung Quốc. Điều này đã buộc ứng dụng video phổ biến này đầu tư 1,5 tỷ USD vào một liên doanh với Tokopedia, nhánh thương mại điện tử của GoTo Group tại Indonesia.