AI sẽ 'xóa sổ' nhiều việc làm, nhưng người có kỹ năng này không bao giờ lo thất nghiệp

Hà My

(Thị trường tài chính) - Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo đang làm rung chuyển thị trường lao động toàn cầu. Tuy nhiên, theo CEO JPMorgan Chase Jamie Dimon, AI không đồng nghĩa với thất nghiệp hàng loạt nếu người lao động trang bị đúng kỹ năng.

Trí tuệ nhân tạo có thể thay đổi sâu sắc cách các doanh nghiệp tuyển dụng và vận hành, nhưng một số năng lực cốt lõi vẫn giúp phần lớn người lao động bảo vệ tương lai nghề nghiệp của mình. Đó là nhận định của Jamie Dimon, CEO JPMorgan Chase, trong bối cảnh AI ngày càng được ứng dụng rộng rãi ở nhiều ngành nghề.

“AI sẽ loại bỏ việc làm. Điều đó không có nghĩa là con người sẽ không còn những công việc khác”, Dimon nói trong chương trình “Sunday Morning Futures” của Fox News. Theo ông, lời khuyên dành cho người lao động là rèn luyện tư duy phản biện, học về EQ – chỉ số cảm xúc, biết cách làm việc hiệu quả trong các cuộc họp, giao tiếp rõ ràng và viết tốt. “Bạn sẽ có rất nhiều cơ hội việc làm”, Dimon nhấn mạnh.

AI sẽ 'xóa sổ' nhiều việc làm, nhưng người có kỹ năng này không bao giờ lo thất nghiệp - ảnh 1
Jamie Dimon, CEO của JP Morgan Chase

Nhận định này được đưa ra trong thời điểm thị trường lao động Mỹ đang bước vào giai đoạn được nhiều chuyên gia gọi là “cuộc đối mặt với AI”. Một số ý kiến cho rằng công nghệ này đang góp phần khiến tỷ lệ thất nghiệp trong nhóm lao động trẻ tăng lên. Tháng 5, CEO Anthropic Dario Amodei cảnh báo AI có thể xóa sổ tới một nửa số công việc văn phòng trong vòng 5 năm tới.

Không chỉ Dimon, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp lớn khác cũng nhìn thấy những thay đổi lớn sắp xảy ra. Trong cuộc phỏng vấn với The Wall Street Journal công bố ngày 26/9, CEO Walmart Doug McMillon cho rằng AI sẽ tác động đến hầu như mọi công việc. “Có thể tồn tại một công việc nào đó không bị AI thay đổi, nhưng tôi chưa nghĩ ra”, ông nói.

Về phía mình, Jamie Dimon từ lâu đã nhấn mạnh giá trị của các nhà lãnh đạo sở hữu kỹ năng mềm. Trong loạt video “This is Working” của LinkedIn hồi tháng 7/2024, ông cho rằng những nhà lãnh đạo hiệu quả là những người biết đặt câu hỏi đúng, học hỏi từ đối thủ, khách hàng và cả những sai lầm của chính mình. “Nếu bạn không có đánh giá chính xác về thế giới thực, về những gì đang thay đổi và các ý tưởng mới, bạn cuối cùng sẽ thất bại”, Dimon nói.

Quan điểm này cũng nhận được sự đồng tình từ nhiều chuyên gia và lãnh đạo doanh nghiệp khác. Theo CEO Amazon Web Services Matt Garman, tư duy phản biện – khả năng phân tích thông tin và rút ra kết luận – là yếu tố then chốt để thành công trong kỷ nguyên AI. Phát biểu trên chương trình “Closing Bell Overtime” của CNBC ngày 8/8, Garman cho biết dù AI có thể thực hiện nhiều công việc hành chính và kỹ thuật, công nghệ này hiện vẫn chưa thể đưa ra những phán đoán tinh tế.

“Bạn cần sáng tạo, cần tư duy phản biện và cần linh hoạt”, Garman nói. Theo ông, khả năng học hỏi những điều mới và thích nghi sẽ quan trọng không kém bất kỳ kỹ năng cụ thể nào mà người lao động sở hữu.

AI sẽ 'xóa sổ' nhiều việc làm, nhưng người có kỹ năng này không bao giờ lo thất nghiệp - ảnh 2
Làm thế nào để "sống sót" trong thời đại AI ngày càng lên ngôi?

Bên cạnh đó, kỹ năng giao tiếp và trí tuệ cảm xúc cũng được xem là yếu tố thiết yếu để thành công trong môi trường làm việc hiện đại. Việc truyền đạt ý tưởng rõ ràng và tương tác hiệu quả với đồng nghiệp mang lại nhiều lợi ích rõ ràng, từ xây dựng mối quan hệ, tạo thiện cảm cho tới gia tăng ảnh hưởng trong công sở. Chỉ riêng việc được đồng nghiệp nhìn nhận là một người giao tiếp tốt cũng có thể tạo ra khác biệt đáng kể.

Theo phó giáo sư Alison Wood Brooks của Đại học Harvard, cải thiện cách tương tác với người khác không chỉ nằm ở việc nói, mà chủ yếu ở khả năng lắng nghe. Trong cuộc trao đổi với CNBC Make It hồi tháng 7, bà cho rằng những người giao tiếp thành công luôn đi xa hơn những cử chỉ xã giao thông thường. “Lắng nghe câu trả lời của người khác rồi đào sâu bằng những câu hỏi tiếp theo là một ‘siêu năng lực’, nhưng ngạc nhiên là rất ít người nghĩ tới điều đó. Bạn nên thể hiện việc mình đang lắng nghe bằng cách nói ra điều đó”, Wood Brooks chia sẻ.

Tin tức

Tin đọc nhiều