Aeon bắt tay ông trùm xe điện Trung Quốc, bán EV giá chỉ hơn 340 triệu đồng/xe
(Thị trường tài chính) - Aeon sẽ đóng vai trò trung gian đại diện cho BYD trong việc tiếp nhận đơn đặt hàng và sắp xếp hợp đồng mua bán. Trong tương lai, tập đoàn bán lẻ này cũng dự kiến nhập khẩu xe điện trực tiếp từ BYD.
Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD sẽ hợp tác với tập đoàn bán lẻ hàng đầu Nhật Bản Aeon nhằm phân phối xe điện (EV) tại thị trường Nhật, dự kiến triển khai trước cuối năm nay, theo thông tin Nikkei thu thập được.
Nhờ các chương trình giảm giá và ưu đãi riêng của Aeon, người tiêu dùng Nhật Bản sẽ có thể sở hữu xe điện với giá chỉ khoảng 2 triệu Yên (tương đương hơn 340 triệu đồng) – thấp hơn đáng kể so với mức giá hiện tại.
Theo kế hoạch, Aeon sẽ thiết lập các khu vực trưng bày và bán xe điện trong khoảng 30 trung tâm thương mại và cửa hàng tổng hợp trên khắp Nhật Bản trong giai đoạn đầu. Thỏa thuận này được kỳ vọng sẽ thay đổi cấu trúc phân phối ô tô truyền thống tại Nhật, vốn lâu nay do hệ thống đại lý liên kết với các hãng xe chi phối.
Aeon sẽ đóng vai trò trung gian đại diện cho BYD trong việc tiếp nhận đơn đặt hàng và sắp xếp hợp đồng mua bán. Trong tương lai, tập đoàn bán lẻ này cũng dự kiến nhập khẩu xe điện trực tiếp từ BYD. Song song đó, Aeon sẽ phối hợp với các đại lý BYD tại Nhật để trưng bày xe trong các trung tâm thương mại và quảng bá tới khách hàng.

BYD hiện có kế hoạch mở rộng mạng lưới đại lý tại Nhật lên 100 điểm trước cuối năm, trong khi Aeon sẽ triển khai khu bán xe điện tại các trung tâm thương mại gần các đại lý này.
Aeon sẽ tự quyết định giá bán và thực hiện các chiến dịch khuyến mãi riêng. Khách hàng có thể lựa chọn nhiều hình thức ưu đãi, chẳng hạn như tích điểm thưởng vào ví điện tử Waon do Aeon phát hành hoặc được hỗ trợ lắp đặt bộ sạc pin tại nhà.
Tổng giá trị ưu đãi có thể lên tới vài trăm nghìn Yên. Kết hợp với các khoản trợ cấp mua xe điện từ Chính phủ trung ương và địa phương, người mua có thể tiết kiệm khoảng 1 triệu Yên.
Nhờ đó, giá mẫu xe Dolphin – dòng xe điện cỡ nhỏ chủ lực của BYD – sẽ giảm từ 2,99 triệu Yên xuống chỉ còn khoảng 2 triệu Yên, mở rộng khả năng tiếp cận cho người tiêu dùng Nhật.
Theo Hiệp hội các nhà nhập khẩu ô tô Nhật Bản, BYD hiện chiếm khoảng 20% tổng lượng xe điện nhập khẩu vào Nhật trong tháng 9. Trước đây, thị trường ô tô Nhật gần như chỉ do các đại lý liên kết với hãng sản xuất chi phối việc bán xe mới và cung cấp dịch vụ hậu mãi. Vì vậy, sự hợp tác giữa BYD và Aeon – tập đoàn sở hữu 164 trung tâm bán lẻ trên toàn quốc – có thể làm thay đổi cục diện phân phối xe trong nước.
Động thái này cũng phản ánh chiến lược mở rộng ra nước ngoài của BYD trong bối cảnh doanh số tại Trung Quốc chững lại. Đối mặt với cạnh tranh gay gắt trong nước, BYD hiện đang tồn kho lượng xe trị giá khoảng 150 tỷ nhân dân tệ (21 tỷ USD) tính đến cuối tháng 3. Công ty kỳ vọng việc đẩy mạnh xuất khẩu sẽ giúp cải thiện tình hình kinh doanh, đồng thời dự định ra mắt mẫu mini EV dành riêng cho thị trường Nhật vào năm 2026.
Trong giai đoạn tháng 4 đến tháng 9 năm nay, tổng cộng 28.501 xe điện (bao gồm cả xe mini) được bán ra tại Nhật – tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu lần đầu tiên doanh số EV tăng trong 6 tháng sau hai năm giảm liên tiếp. Tuy nhiên, con số này vẫn chỉ chiếm khoảng 1% tổng lượng xe mới bán ra, bao gồm xe xăng và xe hybrid – thấp hơn nhiều so với mức khoảng 20% tại các thị trường nước ngoài.
Nguyên nhân chủ yếu là do hạ tầng trạm sạc tại Nhật vẫn phát triển chậm, khiến người tiêu dùng còn e dè với xe điện.
Tham khảo Nikkei





