HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

32 nước, 24 lãnh đạo được mời tham gia họp ba ngày 22-24/10, Trợ lý Điện Kremlin công bố hai nội dung chính: BRICS dự kiến sẽ có ‘bước ngoặt’?

Chung Khanh

(Thị trường tài chính) - Quan chức Nga đã đề cập đến cuộc thảo luận đang diễn ra xung quanh khả năng mở rộng BRICS, cho biết Nga ủng hộ việc các quốc gia muốn trở thành đối tác của nhóm.

Hội nghị Thượng đỉnh BRICS sắp tới tại Kazan, Nga dự kiến sẽ đón tiếp các nhà lãnh đạo từ 24 quốc gia và phái đoàn từ 32 quốc gia, theo thông báo của trợ lý Điện Kremlin, ông Yury Ushakov. 

Hội nghị diễn ra trong khoảng thời gian ngày 22-24/10 và dự kiến sẽ là một trong những sự kiện đối ngoại lớn nhất từng được tổ chức tại Nga, theo Daily News Egypt. Theo đó, sự kiện năm nay cũng được đánh giá là một dấu ấn quan trọng trong nhiệm kỳ Chủ tịch BRICS của Nga. 

32 nước, 24 lãnh đạo được mời tham gia họp ba ngày 22-24/10, Trợ lý Điện Kremlin công bố hai nội dung chính: BRICS dự kiến sẽ có ‘bước ngoặt’?  - ảnh 1
Hội nghị Thượng đỉnh BRICS sẽ diễn ra trong khoảng thời gian ngày 22-24/10 

Ông Ushakov cho biết Hội nghị sẽ gồm hai phần chính: Các cuộc họp giữa các nước thành viên BRICS với chủ đề “Strengthening Multilateralism for Equitable Global Development and Security” (tạm dịch: Tăng cường chủ nghĩa đa phương vì sự phát triển và an ninh toàn cầu) và các cuộc họp BRICS+ với chủ đề “BRICS and the Global South: Building the Future of the World Together” (tạm dịch: BRICS và các quốc gia Nam bán cầu: Cùng nhau kiến tạo tương lai thế giới).

Cuộc họp theo mô hình BRICS+ sẽ có sự tham gia của đại diện từ châu Á, châu Phi, Trung Đông và Mỹ Latinh. Ông Ushakov cho biết Nga đã tổ chức hơn 200 sự kiện liên quan đến BRICS trong năm 2024, bao gồm hơn 20 sự kiện cấp Bộ trưởng. 

Vị quan chức Nga cũng đề cập đến cuộc thảo luận đang diễn ra xung quanh khả năng mở rộng BRICS, cho biết Nga ủng hộ việc các quốc gia muốn trở thành đối tác của nhóm. 

Theo đó, Nga đặc biệt quan tâm đến các quốc gia thuộc Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS) vì những quốc gia này có nhu cầu hợp tác với BRICS, cho thấy mối quan hệ gần gũi về địa lý và chính trị.

Hiện tại, có 10 quốc gia trong nhóm: Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi, Ai Cập, Iran, Ả Rập Xê-Út, Ethiopia và UAE. Vào tháng 9, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói có 34 quốc gia đã bày tỏ sự quan tâm tới việc gia nhập liên minh.

Ông Ushakov cũng nói là 9 lãnh đạo BRICS sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh tại Kazan. Còn Ả Rập Xê-Út sẽ được đại diện bởi Bộ trưởng Ngoại giao Faisal bin Farhan Al Saud.

Theo Daily News Egypt