HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

11.000 người dân ở biên giới Nga phải sơ tán khẩn cấp, ông Putin thề sẽ đáp trả thích đáng

Vũ Bấc

(Thị trường tài chính) - Trước sức ép ngày càng gia tăng từ các cuộc tấn công của Ukraine, chính quyền Nga đã khẩn cấp sơ tán hàng chục nghìn người dân khỏi vùng biên giới, trong bối cảnh căng thẳng giữa Moscow và Kyiv không ngừng leo thang.

Chính quyền Nga vừa ra lệnh sơ tán khẩn cấp hàng chục nghìn cư dân tại khu vực biên giới, khi tình hình xâm nhập của quân đội Ukraine vào lãnh thổ Nga ngày càng căng thẳng.

Thống đốc vùng Belgorod Vyacheslav Gladkov cho biết, 11.000 người dân đã được di tản khỏi quận Krasnoyarsk sau một "buổi sáng đáng báo động" do "hoạt động của đối phương".

"Tôi tin tưởng lực lượng quân sự sẽ đối phó hiệu quả với mối đe dọa này. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho người dân, chúng tôi bắt đầu di dời cư dân quận Krasnoyarsk đến nơi an toàn hơn". Thống đốc cũng ghi nhận một lượng lớn xe cộ đang rời khỏi khu vực Krasnoyarsk ở phía Tây, giáp ranh với tỉnh Sumy của Ukraine.

11.000 người dân ở biên giới Nga phải sơ tán khẩn cấp, ông Putin thề sẽ đáp trả thích đáng - ảnh 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự cuộc họp với ban tổ chức diễn đàn và triển lãm “Nước Nga” nhằm tôn vinh những thành tựu to lớn của đất nước, tại Moscow, ngày 8/7/2024

 

Trong cuộc họp truyền hình trực tiếp với các quan chức an ninh cấp cao và Thống đốc khu vực, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẽ có "phản ứng xứng đáng" trước các cuộc xâm nhập liên tiếp của Ukraine. Ông nhấn mạnh: "Thương vong của lực lượng vũ trang Ukraine đang tăng lên đáng kể, kể cả những đơn vị sẵn sàng chiến đấu nhất mà họ đang điều động tới biên giới của chúng ta".

"Đối phương chắc chắn sẽ nhận được hồi đáp thích đáng, và tất cả mục tiêu chúng ta đặt ra sẽ đạt được", ông Putin khẳng định.

Phát biểu của Tổng thống Nga được đưa ra trong bối cảnh các quan chức tại vùng biên giới đã phải ra lệnh sơ tán hàng nghìn cư dân do tình hình xâm nhập của quân đội Ukraine ngày càng leo thang.

Trong bối cảnh giao tranh vẫn tiếp diễn ở miền Đông và miền Nam Ukraine, căng thẳng giữa Moscow và Kyiv leo thang sau cuộc tấn công bất ngờ của lực lượng Ukraine vào khu vực biên giới Kursk của Nga tuần trước.

Cuộc đột kích bắt đầu từ 6/8 dường như đã khiến chính quyền Moscow bất ngờ. Bộ Quốc phòng Nga phải điều chỉnh ước tính ban đầu, cho biết vào hôm 8/8 rằng khoảng 1.000 quân cùng nhiều xe tăng và xe bọc thép đã tham gia cuộc tấn công này.

Một quan chức an ninh cấp cao giấu tên của Ukraine tiết lộ với hãng thông tấn AFP hôm Chủ Nhật rằng "hàng nghìn" quân đã tham gia chiến dịch nhằm "kéo căng" và "gây bất ổn" cho Nga.

11.000 người dân ở biên giới Nga phải sơ tán khẩn cấp, ông Putin thề sẽ đáp trả thích đáng - ảnh 2
Quân nhân Ukraine lái xe tăng T-64 do Liên Xô sản xuất ở vùng Sumy, gần biên giới với Nga, vào ngày 11/8/2024

 

Khoảng 3.000 dân thường đã phải sơ tán khỏi vùng Kursk do các cuộc tấn công bằng UAV và tên lửa của Ukraine, theo Quyền Thống đốc Alexei Smirnov. Ông cho biết tình trạng báo động vẫn được duy trì để đối phó với các cuộc tấn công tiềm tàng.

Chiến dịch của Kyiv đã gây gián đoạn cuộc tấn công mùa hè của Nga ở miền Đông, buộc Moscow phải điều chuyển lực lượng đến Kursk. Trong khi giới chức Nga tuyên bố đã ngăn chặn quân đội Ukraine tiến vào, nhiều bằng chứng cho thấy quân đội Ukraine đã hiện diện sâu trong lãnh thổ Nga.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) nhận định rằng hoạt động của Ukraine tại Kursk đã giúp họ giành lại thế chủ động ở một phần tiền tuyến. Trước đó, Nga đã kiểm soát thế trận kể từ tháng 11 năm 2023.

ISW cho rằng chiến dịch tại Kursk đã buộc Điện Kremlin phải điều chỉnh lực lượng và phương tiện, cho thấy có thể ông Putin và bộ chỉ huy quân sự Nga đã đánh giá sai khả năng phản công của Ukraine.

Đến nay, lãnh đạo cả 2 phía Nga và Ukraine đều khẳng định họ không nhắm vào khu vực dân sự.

Theo CNBC