'Thành phố dưới lòng đất' duy nhất Việt Nam dài hơn 200km lọt top điểm đến hàng đầu châu Á

Mộng Kha

(Thị trường tài chính) - Hằng năm, địa đạo này thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước tìm đến khám phá.

Lọt top điểm đến hàng đầu châu Á

Nằm cách trung tâm TP. HCM chỉ 2 giờ di chuyển bằng ô tô, địa đạo Củ Chi là điểm đến không thể bỏ qua cho những ai yêu thích lịch sử và khám phá. Nơi đây nổi tiếng với hệ thống đường hầm kiên cố, dài hơn 200km, được ví như "thành phố dưới lòng đất" duy nhất tại Việt Nam.

Đặc biệt hơn nữa khi mới đây, địa đạo này đã bứt phá trở thành “ngôi sao” mới ngành du lịch khi vừa lọt top điểm đến hàng đầu châu Á.

 'Thành phố dưới lòng đất' duy nhất Việt Nam dài hơn 200km lọt top điểm đến hàng đầu châu Á - ảnh 1
Toàn bộ địa đạo Củ Chi có tổng chiều dài 250km (Ảnh: Internet)

Theo đó, TripAdvisor vừa công bố danh sách 25 điểm du lịch được yêu thích nhất châu Á dựa trên bình chọn của du khách từ khắp nơi trên thế giới. Điều đáng tự hào là địa đạo Củ Chi của Việt Nam vinh dự góp mặt trong danh sách danh giá này. Được biết, danh hiệu Best of the Best của Travellers' Choice Awards do Tripadvisor trao tặng là sự tôn vinh cao quý nhất dành cho các điểm đến xuất sắc trong lĩnh vực du lịch. Giải thưởng này được trao cho những điểm đến nhận được số lượng lớn các đánh giá và ý kiến vượt trội từ cộng đồng người đọc Tripadvisor trong suốt khoảng thời gian 12 tháng. 

 'Thành phố dưới lòng đất' duy nhất Việt Nam dài hơn 200km lọt top điểm đến hàng đầu châu Á - ảnh 2
Địa đạo Củ Chi của Việt Nam lọt top điểm đến hàng đầu châu Á
 

Theo đó, địa đạo Củ Chi được hình thành trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp từ năm 1948. Đến năm 1960 hệ thống địa đạo được phát triển lên tới hơn 200km liên hoàn khắp 6 xã phía Bắc của huyện Củ Chi, theo Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam.

Hệ thống đường hầm này hoàn toàn được đào bằng tay, dưới lòng đất, và được sử dụng chủ yếu cho mục đích ẩn nấp và cất giấu vũ khí.

Ban đầu, mỗi làng trong khu vực đều xây dựng địa đạo riêng. Tuy nhiên, khi nhu cầu đi lại và liên lạc giữa các làng và xã ngày càng tăng, quân và dân đã quyết định nối liền các địa đạo này lại với nhau, tạo thành một hệ thống liên hoàn và phức tạp như mạng nhện. Kết quả là một mạng lưới đường hầm dài tới 250km.

Bên trong địa đạo Củ Chi, có đầy đủ các công trình phục vụ cho cuộc sống và chiến đấu như chiến hào, kho cất giấu lương thực, bếp ăn, giếng nước, phòng ở, phòng làm việc, bệnh xá và thậm chí cả những hình nộm người lính. Những công trình này không chỉ tái hiện chân thực cuộc sống dưới lòng đất mà còn nhấn mạnh sự công phu và tinh thần sáng tạo của quân và dân ta trong giai đoạn khó khăn ấy.

Tham quan gì ở địa đạo Củ Chi?

Đến với địa đạo Củ Chi, du khách sẽ có cơ hội tham quan và chiêm ngưỡng các hiện vật lịch sử, đồng thời tìm hiểu thêm về những câu chuyện gắn liền với khu di tích từ những ngày đầu hình thành. Đây là một hành trình khám phá đầy hấp dẫn, đưa du khách trở về quá khứ và cảm nhận sâu sắc về cuộc sống và chiến đấu của quân và dân ta trong thời kỳ kháng chiến.

 'Thành phố dưới lòng đất' duy nhất Việt Nam dài hơn 200km lọt top điểm đến hàng đầu châu Á - ảnh 3
Đến với địa đạo Củ Chi, du khách sẽ có cơ hội tham quan và chiêm ngưỡng các hiện vật lịch sử (Ảnh: Internet)

Một trong những trải nghiệm đặc biệt nhất khi đến địa đạo Củ Chi là cơ hội sống như một người dân, một người lính thời chiến thực sự trong "thành phố dưới lòng đất" (theo cách gọi của Báo điện tử VOV). Trong hệ thống địa đạo dài 250km, du khách sẽ được trải nghiệm chui xuống và di chuyển trong một đoạn ngắn. Những người đã từng tham gia trải nghiệm này kể lại rằng, cửa hầm và toàn bộ con đường dưới lòng đất rất nhỏ và hẹp, khiến họ phải cúi người hoặc bò để di chuyển, tạo cảm giác như đang sống trong điều kiện khó khăn và nguy hiểm của thời chiến.

 'Thành phố dưới lòng đất' duy nhất Việt Nam dài hơn 200km lọt top điểm đến hàng đầu châu Á - ảnh 4
Đèn điện thắp sáng để du khách tham quan (Ảnh: Internet)
 'Thành phố dưới lòng đất' duy nhất Việt Nam dài hơn 200km lọt top điểm đến hàng đầu châu Á - ảnh 5

Xe tăng được trưng bày tại địa đạo Củ Chi (Ảnh: Internet)

Không chỉ du khách Việt Nam mà cả những du khách nước ngoài cũng vô cùng thích thú trước trải nghiệm sống dưới lòng đất tại địa đạo Củ Chi. Họ không chỉ được thấy mà còn cảm nhận thực tế về sự kiên cường và khéo léo của người Việt Nam trong cuộc chiến giành độc lập. Nhiều khách du lịch nước ngoài nhận xét rằng, đây không chỉ là một chuyến tham quan mà còn là một hành trình học hỏi và trân trọng những giá trị lịch sử, văn hóa của dân tộc Việt Nam.

Được biết, công trình địa đạo Củ Chi đã được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng là Di tích Quốc gia đặc biệt vào tháng 12 năm 2015. Đến năm 2020, UBND TP. HCM đã giao Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với các cơ quan liên quan để chuẩn bị hồ sơ trình UNESCO nhằm công nhận địa đạo Củ Chi là Di sản thế giới.

Theo kế hoạch, đến năm 2027, TP. HCM dự kiến sẽ hoàn thiện hồ sơ và phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để tham mưu Thủ tướng Chính phủ quyết định việc đề nghị UNESCO xem xét đưa địa đạo Củ Chi vào danh mục Di sản thế giới. 

 'Thành phố dưới lòng đất' duy nhất Việt Nam dài hơn 200km lọt top điểm đến hàng đầu châu Á - ảnh 6

Chui hầm là trải nghiệm thú vị nhất khi đến với địa đạo Củ Chi (Ảnh: Internet)

Hiện nay, du khách có thể khám phá địa đạo Củ Chi thông qua hai hình thức, mua vé tự túc hoặc tham gia các tour có sẵn với hướng dẫn viên đi kèm. Địa điểm này mở cửa từ 7 giờ sáng đến 5 giờ chiều tất cả các ngày trong tuần. Vé vào cửa cho khách lẻ là 35.000 đồng đối với du khách Việt Nam và 70.000 đồng đối với du khách nước ngoài.