HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Ông Hoàng Nam Tiến: Lập trình viên, nhân viên ngân hàng được học hành tử tế có thể sẽ bị AI thay thế

Linh Chi

(Thị trường tài chính) - Cách đây khoảng 15 năm, trí tuệ nhân tạo (AI) dường như chỉ xuất hiện trong các bộ phim khoa học viễn tưởng nhưng từ năm 2023 đến nay, AI – ChatGPT trở thành "cơn sốt" khiến nhiều người dần cảm nhận được sự ảnh hưởng của nó.

AI phát triển khiến nhiều ngành nghề bị "đe dọa"

Ông Hoàng Nam Tiến sinh năm 1969 tại Nghệ An. Năm 1993, sau khi  tốt nghiệp ngành CNTT Đại học Bách Khoa, ông gia nhập Tập đoàn FPT. Ông được bổ nhiệm nhiều chức vụ quan trọng của FPT từ khi còn rất trẻ. Năm 32 tuổi, ông Hoàng Nam Tiến quyết định xin nghỉ việc và sang Mỹ du học 3 tháng. Sau khi quay trở về FPT, ông Tiến có nhiều đóng góp lớn cho tập đoàn.

Ông Hoàng Nam Tiến: Lập trình viên, nhân viên ngân hàng được học hành tử tế có thể sẽ bị AI thay thế - ảnh 1
Ông Hoàng Nam Tiến

Trong buổi Đại hội Sale & Marketing toàn quốc (VSMCamp) 2023, ông Hoàng Nam Tiến - Phó Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học FPT đã có nhiều chia sẻ gây chú ý. Đặc biệt, quan điểm của ông về trí tuệ nhân tạo (AI) thu hút sự quan tâm của công chúng. Theo ông, hàng chục ngàn cô gái xinh đẹp đang ngồi ở quầy, được học hành tử tế, có quan hệ tốt sẽ mất việc; hàng chục ngàn bạn trẻ đang làm tín dụng nhỏ và vừa cũng mất việc vì hệ thống scoring (tạm dịch: Chấm điểm tín dụng) và AI (trí tuệ nhân tạo) sẽ thay thế.

Ông Hoàng Nam Tiến nhấn mạnh rằng các công nhân làm việc tay chân tại các nhà máy có thể bị thay thế trong 5 năm tới. Thậm chí cả triệu người tự tin rằng mình có học vấn, trình độ, tự tin "chúng ta làm những việc AI không thể thay thế được" sẽ bị thay thế nhanh nhất. Trong tương lai, những ngành nghề như lập trình viên, nhân vine văn phòng, marketing sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Theo báo cáo của Tương lai việc làm (The Future of Jobs Report 2023) của Diễn đàn kinh tế Thế giới (WEF) dự đoán thị trường lao động cơ cấu sẽ mất 23% việc làm trong 5 năm tới. Trong khi đó, các nhà tuyển dụng dự báo sẽ có 69 triệu việc làm mới nhưng song song là 83 triệu việc làm sẽ biến mất trong 5 năm tới.

AI là gì và ảnh hưởng ra sao?

Cách đây khoảng 15 năm, trí tuệ nhân tạo (AI) dường như chỉ xuất hiện trong các bộ phim khoa học viễn tưởng. Chắc hẳn nhiều người không tưởng tượng được rằng đến một ngày AI thật sự xuất hiện và ảnh hưởng lớn đến trong đời sống con người đến vậy.

Đặc biệt, từ năm 2023 đến nay, AI – ChatGPT trở thành "cơn sốt" khiến nhiều người dần cảm nhận được sự ảnh hưởng của nó. Có thể nói, ChatGPT như một "cuộc cách mạng nhỏ", làm thay đổi tư duy, cách làm việc của mọi người khi có khả năng viết tiểu luận, làm thơ, bài phát biểu... Các công ty trên toàn thế giới ứng dụng ChatGPT nhiều hơn. Theo kết quả khảo sát nghiên cứu hằng năm của công ty tư vấn McKinsey, tỷ lệ các công ty ứng dụng AI vào năm 2022 tăng hơn gấp đôi kể từ năm 2017. Bất kỳ lĩnh vực, ngành nghề nào, ChatGPT cũng mang lại câu trả lời khiến khách hàng hài lòng.

Ông Hoàng Nam Tiến: Lập trình viên, nhân viên ngân hàng được học hành tử tế có thể sẽ bị AI thay thế - ảnh 2
AI – ChatGPT trở thành "cơn sốt" khiến nhiều người dần cảm nhận được sự ảnh hưởng của nó

Trong khi đó, một báo cáo khác của Artificial Intelligence Index Report 2023 do Viện AI của Đại học Stanford (Mỹ) cho biết, nhu cầu kỹ năng về AI trong năm 2022 tăng gấp nhiều lần so với thời điểm 2010 - 2012, bao gồm các kỹ năng về ngôn ngữ lập trình như Python, SQL, khoa học máy tính, phân tích dữ liệu... Từ đây, AI thật sự ảnh hưởng tiêu cực lẫn tích cực đến người lao động. Đặc biệt, nó có thể "cướp việc" của hàng triệu lao động. Tại Diễn đàn Kinh tế thế giới tháng 1/2024, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo đến năm 2030, hơn 40% lao động sẽ bị ảnh hưởng từ AI.

Đối với Việt Nam, trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao chuyển đổi số Việt Nam - châu Á 2024 (Vietnam - Asia DX Summit 2024) vào cuối tháng 5 vừa qua, nhiều chuyên gia nhận định AI đang làm thay đổi bộ mặt của nền kinh tế và xã hội. Trong đó nhấn mạnh vào việc tự động hóa quy trình sản xuất, tối ưu hóa dịch vụ khách hàng... Tham gia Diễn đàn, ông Trương Gia Bình - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT cho biết, Việt Nam và các nước châu Á đang chú trọng chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. Đây là xu thế tất yếu của xã hội. Trong đó, Chính phủ Việt Nam nêu ra định hướng chuyển đổi số năm 2024 là phát triển kinh tế số gắn với 4 trụ cột: công nghệ thông tin và truyền thông, số hóa các ngành kinh tế, quản trị số, dữ liệu số, tạo động lực để phát triển kinh tế nhanh và bền vững. Chính vì thế, siêu trí tuệ nhân tạo sẽ tạo ra nguồn lao động mới - kỹ sư AI và đi vào tất cả mọi lĩnh vực.

Ông Hoàng Nam Tiến cũng phát biểu trong Diễn đàn rằng Chat GPT 4.0 ứng dụng AI hiện có lượng dữ liệu khoảng nghìn tỷ parameter (đơn vị đo thông tin) và chúng đã vượt xa con người về kiến thức.

FPT là tập đoàn công nghệ đi đầu trong chuyển đổi số và nhận thức rõ vai trò của của yếu tố nguồn nhân lực với sự phát triển lĩnh vực AI Việt Nam. Trường Đại học FPT chú trọng phát triển chuyên ngành Trí tuệ nhân tạo thuộc ngành Công nghệ thông tin. Chương trình học tập tập trung vào tư duy toán học và hệ thống, áp dụng AI để giải quyết thách thức thực tế phát sinh từ nhu cầu của doanh nghiệp và xã hội.

Cuối năm 2019, FPT khởi công xây dựng phân hiệu trường ĐH FPT tại Bình Định. Công trình nằm trong dự án Tổ hợp giáo dục – trí tuệ nhân tạo (AI). Đây sẽ là nơi cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là nhân lực AI.

Nguồn: Tổng hợp