HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Nga khẳng định giảm phụ thuộc USD trong giao dịch với Trung Quốc

Liên Hà

(Thị trường tài chính) -Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin cho biết Nga và Trung Quốc sẽ nỗ lực đạt mục tiêu thương mại song phương 200 tỷ USD và mở rộng việc sử dụng đồng nội tệ trong các giao dịch chung vào năm 2023.

"Tôi tin tưởng rằng năm nay chúng ta sẽ hoàn thành nhiệm vụ do các nguyên thủ quốc gia [Nga và Trung Quốc] - ông Vladimir Putin và ông Tập Cận Bình, đặt ra - đó là nâng kim ngạch thương mại song phương lên 200 tỷ USD," ông Mishustin phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Nga-Trung ở Thượng Hải.

Thủ tướng Nga cũng nhấn mạnh, thương mại song phương hai nước đã tăng "gần 25% lên khoảng 52 tỷ USD" trong quý đầu tiên của năm 2023. 

Ông cho biết Trung Quốc là đối tác thương mại chính của Nga trong hơn một thập kỷ qua.

“Và vị trí của Nga trong xếp hạng tương đương của Trung Quốc cũng đã thay đổi trong ba tháng đầu năm nay – Moscow đã nhích lên vị trí thứ 7 từ thứ 10 trước đó,” Thủ tướng Nga cho biết.

Nga khẳng định giảm phụ thuộc USD trong giao dịch với Trung Quốc - ảnh 1
Giá trị đồng rúp của Nga tăng mạnh so với USD. Ảnh minh họa

“Sự tăng trưởng này đi kèm với những chuyển đổi quan trọng về chất, và trên hết là giảm sự phụ thuộc vào đồng USD và các loại tiền tệ phương Tây khác,” ông cho biết. 

"Mặc dù vào năm 2021, đồng nội tệ quốc gia (rúp và Nhân dân tệ) chỉ được sử dụng trong khoảng 1/4 trong tất cả các giao dịch giữa hai nước, con số này đã tăng lên 2/3 vào năm ngoái. Và chúng ta sẽ tiếp tục tăng cường tính độc lập của hợp tác tài chính song phương, qua đó củng cố chủ quyền kinh tế," Thủ tướng Nga cho biết.