Đề xuất giảm lệ phí trước bạ với dòng xe hybrid
(Thị trường tài chính) - Trong Dự thảo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045, Bộ Công Thương vừa đề xuất các chính sách giảm lệ phí trước bạ cho xe điện chạy pin (BEV), xe hybrid tự sạc (HEV) và xe hybrid sạc ngoài (PHEV) để khuyến khích tiêu dùng những dòng xe này.
Theo Dự thảo, Bộ Công Thương đặt mục tiêu đến năm 2030, xe điện, hybrid và xe sử dụng năng lượng tái tạo hoặc nhiên liệu sinh học (gọi chung là xe xanh) sẽ chiếm khoảng 18-22% tổng doanh số thị trường, tương đương từ 180.000 đến 242.000 chiếc. Đến năm 2045, tổng doanh số thị trường dự kiến đạt 5-5,7 triệu xe, trong đó khoảng 80-85% là xe xanh.
Hiện nay, thị trường xe điện hóa tại Việt Nam có sự góp mặt của các thương hiệu như VinFast, Toyota, và Suzuki. Tuy nhiên, một số hãng khác như Hyundai, Kia, Honda, và Haval có doanh số không đáng kể. Tổng doanh số xe điện hóa của Toyota và VinFast trong năm 2023 ước đạt khoảng 37.000 chiếc, chiếm khoảng 9% tổng thị trường.
Hiện tại, xe BEV đang được hưởng mức ưu đãi lệ phí trước bạ 0% trong 3 năm, từ 1/3/2022 đến 1/3/2025, theo Nghị định 10/2022. Trong 2 năm tiếp theo, lệ phí trước bạ cho xe BEV sẽ bằng 50% so với ôtô chạy xăng, dầu cùng loại, trong khi xe hybrid chưa được hưởng ưu đãi này.
Bộ Công Thương đề xuất xây dựng các chính sách khuyến khích phát triển nhu cầu thị trường, đặc biệt là các chính sách ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt hài hòa cho các loại xe điện khí hóa, xe sử dụng năng lượng xanh mới để phát triển thị trường;
Xây dựng chính sách hỗ trợ cho khách hàng/ người tiêu dùng phí đỗ xe, thuế môi trường... đối với tất cả các loại xe điện khí hóa, xe sử dụng năng lượng xanh mới;
Phát triển thị trường trong nước trên cơ sở phát triển hệ thống trạm sạc diện, trạm bơm các nhiêm liệu xanh mới; Xây dựng và phát triển thương hiệu xe ô tô sản xuất trong nước; Phát triển tiêu thụ xe ô tô trên cơ sở chú trọng phát triển khu vực nông thôn, muồn núi, vùng sâu, vùng xa trong giai đoàn trung và dài hạn,...