HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Hơn 2 tấn gia vị gà rán KFC chứa chất gây ung thư nhập khẩu từ Thái Lan bị chặn đứng

Đăng Đức

(Thị trường tài chính) - Cơ quan chức năng của đảo Đài Loan (Trung Quốc) vừa phát hiện một lượng lớn gia vị tẩm ướp gà rán kém chất lượng nhập khẩu phục vụ cho thương hiệu nổi tiếng thế giới KFC.

Các quan chức Đài Loan vừa phát hiện một lô hàng gia vị gà nhập khẩu từ Thái Lan cho chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh KFC có chứa loại thuốc trừ sâu ethylene oxide bị cấm và đã ngăn chặn lô hàng này vào hòn đảo.

Hơn 2 tấn gia vị gà rán KFC chứa chất gây ung thư nhập khẩu từ Thái Lan bị chặn đứng - ảnh 1
Gà rán mang thương hiệu KFC là món ăn khoái khẩu của nhiều người trên khắp thế giới

Cũng trong ngày đó, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Đài Loan (TFDA) đã công bố danh sách 11 mặt hàng được phát hiện là không đạt tiêu chuẩn chất lượng sau khi kiểm tra tại biên giới trong những tháng gần đây.

Trong số này có lô hàng 2.024,42 kg (hơn 2 tấn) gia vị gà từ Thái Lan, trong đó phát hiện 0,1 mg/kg thuốc trừ sâu ethylene oxide bị cấm trong quá trình kiểm tra bắt đầu từ ngày 22/7 năm nay, theo TFDA.

Phó Tổng Giám đốc TFDA Lin Chin-fu (Lâm Kim Phú, 林金富) cho biết đơn vị nhập khẩu loại gia vị này, Công ty TNHH Dịch vụ Thực phẩm Jardine (Đài Loan), đơn vị điều hành cả KFC và Pizza Hut tại Đài Loan (Trung Quốc), sẽ phải chịu sự kiểm tra gắt gao theo từng lô hàng đối với các thành phần nhập khẩu.

Hơn 2 tấn gia vị gà rán KFC chứa chất gây ung thư nhập khẩu từ Thái Lan bị chặn đứng - ảnh 2
Hơn 2 tấn gia vị tẩm ướp gà rán KFC nhập khẩu từ Thái Lan chứa chất gây ung thư ethylene oxide bị Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Đài Loan (TFDA) phát hiện và chặn đứng ở biên giới Đài Loan (Trung Quốc) - Ảnh: TFDA 

Ethylene oxide (EO) còn được biết đến với các tên gọi khác như alkene oxide, dimethylene oxide, oxane và oxirane, là một hợp chất hóa học có nhiều ứng dụng trong công nghiệp và y tế. Trong lĩnh vực y tế, ethylene oxide được sử dụng rộng rãi như một tác nhân tiệt trùng dụng cụ y tế và thiết bị chăm sóc sức khỏe. Nó cũng được sử dụng trong sản xuất dược phẩm và thú y. Ngoài ra, ethylene oxide còn được dùng trong sản xuất hóa chất gia dụng như ethylene glycol - một chất chống đông và polyester.

Một lượng nhỏ ethylene oxide cũng được sử dụng trong thuốc trừ sâu để kiểm soát côn trùng và trong ngành dệt may, chất tẩy rửa, dung môi và chất kết dính.

Ethylene oxide đã được Cơ quan Hóa chất Châu Âu (ECHA) phân loại là một chất gây đột biến, chất gây ung thư và chất độc hại ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Tuy nhiên, không có mức độ cụ thể nào của việc phơi nhiễm với EO được xác định là nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Ông Lin cho biết các sản phẩm của Công ty TNHH Dịch vụ Thực phẩm Jardine nhập khẩu trước đây đã được tăng tỷ lệ kiểm tra lên 50%, so với mức kiểm tra thông thường là 20%. Phó Tổng Giám đốc TFDA tiết lộ các loại gia vị và hương liệu nhập khẩu từ Thái Lan của các công ty khác cũng sẽ tiếp tục được kiểm tra với tần suất cao hơn cho đến cuối năm 2024.

Những mặt hàng còn lại trong danh sách công bố hôm 24/9 được kiểm tra từ ngày 2 7 đến ngày 6/9 năm nay. Trong số đó, lô hàng 1.312,5 kg chuối sấy nhập khẩu từ Philippines cũng bị phát hiện chứa hàm lượng chất độc hại benzopyrene quá mức cho phép và bị cấm nhập vào Đài Loan (Trung Quốc), theo các quy định liên quan.

Ông Lin cho biết các mặt hàng do công ty nhập khẩu ASEAN Vip International Trading Co., Ltd. đưa vào Đài Loan (Trung Quốc) sẽ phải chịu sự kiểm tra 100% trong tương lai, trong khi các sản phẩm tương tự do các công ty khác nhập khẩu từ Philippines cũng phải chịu sự kiểm tra thường xuyên.

Ông Lin cho biết benzopyrene là chất gây ô nhiễm sinh ra khi thực phẩm được chế biến không đúng cách, chẳng hạn như quá nóng hoặc bị đốt cháy.

Theo TFDA, 9 mặt hàng khác trong danh sách bao gồm gia vị, nông sản, thực phẩm đóng hộp và dao nhựa, bị từ chối nhập cảnh vì chứa quá nhiều dư lượng thuốc trừ sâu, kim loại nặng hay thuốc tẩy, hoặc không đạt tiêu chuẩn về hòa tan.

Theo Focus Taiwan/CNA