HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Cựu CEO Nguyễn Duy Thuận bị Lộc Trời tố gian dối, đề xuất ngăn chặn xuất cảnh

An Vũ

(Thị trường tài chính) - Cựu CEO Tập đoàn Lộc Trời Nguyễn Duy Thuận bị cáo buộc có hành vi gian dối và có dấu hiệu vi phạm pháp luật, gây thất thoát tài sản của công ty.

Vào ngày 23/9/2024, Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang đã phát hành công văn số 4902/VPUBND-NC, chuyển nội dung đề xuất của Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời (LTG) sang Công an tỉnh để xử lý.

Cựu CEO Nguyễn Duy Thuận bị Lộc Trời tố gian dối, đề xuất ngăn chặn xuất cảnh - ảnh 1
Công văn của UBND tỉnh An Giang về việc nhận được đơn của Tập đoàn Lộc Trời

Theo công văn này, UBND tỉnh cho biết đã nhận được công văn số 312/CV-TĐLT từ Tập đoàn Lộc Trời ngày 12/9/2024, trong đó doanh nghiệp đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện biện pháp ngăn chặn đối với ông Nguyễn Duy Thuận – cựu Tổng Giám đốc Tập đoàn. Ông Thuận bị cáo buộc có hành vi gian dối và có dấu hiệu vi phạm pháp luật, gây thất thoát tài sản của công ty.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, ông Lê Văn Phước, đã chỉ đạo chuyển đề nghị của Tập đoàn Lộc Trời đến Công an tỉnh để giải quyết theo đúng thẩm quyền.

Trước đó, vào ngày 24/7/2024, Tập đoàn Lộc Trời đã gửi văn bản lên UBND tỉnh, đề nghị thu hồi thẻ APEC và tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Nguyễn Duy Thuận. Công ty cho biết ông Thuận có dấu hiệu tránh né trách nhiệm và không hợp tác trong việc bàn giao công việc, đồng thời có khả năng xuất cảnh ra nước ngoài nhằm thoái thác trách nhiệm.

Tuy nhiên, UBND tỉnh đã phản hồi rằng việc thu hồi thẻ APEC không thuộc thẩm quyền của họ. Đồng thời, theo quy định, UBND tỉnh An Giang chỉ có thể quyết định tạm hoãn xuất cảnh đối với cá nhân đang trong quá trình bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt hành chính, hoặc là đại diện pháp luật của doanh nghiệp bị cưỡng chế. Vì vậy, yêu cầu này của Lộc Trời cũng không thuộc quyền xử lý của UBND tỉnh.

Tập đoàn Lộc Trời đã chính thức miễn nhiệm ông Nguyễn Duy Thuận khỏi vị trí Tổng Giám đốc vào ngày 15/7/2024. Trước khi rời chức, ông Thuận đã giữ vai trò CEO của tập đoàn hơn 4 năm. Hiện tại, ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch Hội đồng quản trị, đang tạm thời đảm nhận việc điều hành doanh nghiệp cho đến khi tìm được CEO mới.

Đến thời điểm hiện tại, Lộc Trời vẫn chưa công bố BCTC quý II. Ngày 30/7, công ty đã có công văn gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) xin tạm hoãn công bố báo cáo này.

Công ty cho biết đang gặp phải một số sự kiện bất khả kháng cần phải tăng cường ổn định dòng vốn hoạt động sản xuất kinh doanh, toàn bộ công ty phải tập trung vào việc xử lý các vấn đề tài chính trước mắt.

Bên cạnh đó, ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 của Lộc Trời được tổ chức muộn hơn các năm trước. Sau đại hội, công ty gặp phải một số biến động nhân sự, thay đổi một số nhân sự chủ chốt, việc này làm ảnh hưởng đến tiến độ tổng hợp, cung cấp số liệu để hoàn thiện BCTC quý II đúng thời hạn quy định.

Sau khi ông Nguyễn Duy Thuận nghỉ, tới ngày 22/7, bà Nguyễn Thị Thúy cũng đã từ chức thành viên Ban Kiểm soát của công ty. Trong tháng 8, ông Johan Sven Richard Boden, thành viên Hội đồng Quản trị (HĐQT), đã nộp đơn từ nhiệm với lý do cá nhân, chỉ hai tháng sau khi được bầu vào HĐQT nhiệm kỳ 2024-2029.

Sự thay đổi lãnh đạo này diễn ra trong bối cảnh Lộc Trời đang đối mặt với nhiều thách thức tài chính nghiêm trọng. Trong quý I/2024, công ty ghi nhận doanh thu thuần gần 3.850 tỷ đồng nhưng lỗ sau thuế hơn 96 tỷ đồng, mức lỗ này tăng thêm 15 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.