HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Bất ngờ: Chuyên gia dự báo cổ phiếu Tesla có thể giảm gần 50%

Đào Doãn

(Thị trường tài chính) - Chuyên gia phân tích Ryan Brinkman của JPMorgan nhận định rằng Tesla có thể đối mặt với nguy cơ lần đầu tiên trong lịch sử không tăng trưởng số lượng xe bán ra hàng năm.

Cổ phiếu Tesla đã giảm 7% sau khi hãng công bố doanh số xe điện được giao trong quý III thấp hơn kỳ vọng. Chưa dừng lại, JPMorgan cho rằng giá cổ phiếu của hãng còn có thể giảm sâu hơn nữa.

Ngân hàng này dự đoán giá cổ phiếu Tesla vào tháng 12/2025 sẽ ở mức 130 USD/cp, tức giảm khoảng 48% so với giá đóng cửa hôm thứ 4. Đây là một sự tăng nhẹ so với dự báo trước đó của ngân hàng là 115 USD/cp.

Bất ngờ: Chuyên gia dự báo cổ phiếu Tesla có thể giảm gần 50%  - ảnh 1
Cổ phiếu Tesla đã giảm 7% sau khi hãng công bố doanh số xe điện được giao trong quý III thấp hơn kỳ vọng

Theo chuyên gia phân tích Ryan Brinkman của JPMorgan, Tesla có thể đang đứng trước nguy cơ lần đầu tiên trong lịch sử, số lượng xe bán ra cả năm không tăng. Điều này có thể khiến nhiều nhà đầu tư phải xem xét lại cổ phiếu của hãng.

Từ đầu năm đến nay, Tesla đã giao được 1,29 triệu xe. Để vượt qua con số 1,81 triệu xe giao trong năm 2023, công ty cần phải giao hơn 520.000 xe trong quý IV, cao hơn cả mức mà các nhà phân tích Phố Wall mong đợi.

Theo ước tính chung, Tesla được cho là có thể giao khoảng 500.000 xe trong quý IV, chuyên gia Dan Ives của Wedbush cho biết. Nhưng thực tế, số lượng xe Tesla từng giao nhiều nhất trong một quý là 484.507 chiếc, hồi quý IV năm 2023.

Hiện tại, dù dự đoán mức 130 USD/cp cho Tesla, Brinkman vẫn cho rằng đó là một mức định giá hào phóng cho hãng xe này.

Theo ông, ngay cả với mức định giá thấp hơn so với hiện tại, Tesla vẫn là nhà sản xuất ô tô có giá trị nhất thế giới, với vốn hóa thị trường khoảng 400 tỷ USD. Con số này vẫn lớn hơn so với Toyota, công ty ô tô lớn nhất hiện nay với vốn hóa khoảng 290 tỷ USD. 

Tuy nhiên, Tesla có lợi nhuận và dòng tiền kém hơn nhiều so với Toyota, và trong hai năm qua, sự tăng trưởng của Tesla trong lĩnh vực ô tô cũng đã chững lại. Do đó, việc Tesla tiếp tục được coi là công ty tăng trưởng mạnh mẽ như trước đây trở nên “khó tin” hơn.

Theo MI