Chuyên gia chỉ ra những món ăn làm tăng nồng độ cồn trong máu, người tham gia giao thông cần lưu ý để tránh mất tiền oan

Dương Uyển Nhi

(Thị trường tài chính) - Để tránh việc nồng độ cồn trong máu tăng lên do ăn các thực phẩm chứa cồn, bạn nên nghỉ ngơi khoảng 30 phút sau khi ăn, súc miệng và uống nhiều nước lọc.

Hiện nay, quy định về nồng độ cồn khi tham gia giao thông tại Việt Nam rất nghiêm ngặt, nhằm đảm bảo an toàn giao thông và giảm thiểu tai nạn. Tuy nhiên, không ít những trường hợp vẫn có nồng độ cồn trong máu dù không uống rượu bia và nguyên nhân là do sử dụng một số loại thực phẩm khiến hơi thở có cồn.

Chuyên gia chỉ ra những món ăn làm tăng nồng độ cồn trong máu, người tham gia giao thông cần lưu ý để tránh mất tiền oan - ảnh 1
Quy định về nồng độ cồn khi tham gia giao thông tại Việt Nam rất nghiêm ngặt, nhằm đảm bảo an toàn giao thông và giảm thiểu tai nạn (Ảnh: Báo Thanh niên)

Dưới đây là một số thực phẩm khiến nồng độ cồn trong máu, người tham gia giao thông nên lưu ý:

Các loại trái cây nhiều đường

Một số loại trái cây có chứa lượng đường tự nhiên cao, chẳng hạn như nho, dừa, hoa quả chín ngọt,... Khi tiêu thụ những loại trái cây này, cơ thể sẽ chuyển hóa đường thành cồn theo quá trình tự nhiên của cơ thể.

Chuyên gia chỉ ra những món ăn làm tăng nồng độ cồn trong máu, người tham gia giao thông cần lưu ý để tránh mất tiền oan - ảnh 2
Khi tiêu thụ những loại trái cây này, cơ thể sẽ chuyển hóa đường thành cồn theo quá trình tự nhiên của cơ thể (Ảnh: Allrecipes)

Đường có thể làm tăng nồng độ cồn trong máu bằng cách kích thích tăng sản xuất insulin từ tụy, làm tăng tốc độ hấp thụ cồn từ dạ dày vào máu.

Các món ăn sử dụng rượu, bia làm gia vị

Báo điện tử VnExpress dẫn lời bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng từ Trung tâm Oxy cao áp Việt - Nga thuộc Bộ Quốc phòng cho biết, các món ăn sử dụng rượu bia làm gia vị có thể gây ra hiện tượng hơi thở chứa cồn. Ví dụ, một số món thủy, hải sản như cá hấp bia, lẩu bò nhúng giấm, bò sốt vang; cũng như món ăn sử dụng rượu mạnh, rượu vang để chế biến như gà, chân giò hầm rượu.

Chuyên gia chỉ ra những món ăn làm tăng nồng độ cồn trong máu, người tham gia giao thông cần lưu ý để tránh mất tiền oan - ảnh 3
Các món ăn sử dụng rượu bia làm gia vị có thể gây ra hiện tượng hơi thở chứa cồn (Ảnh: Internet)

Hoa quả lên men

Các loại đồ uống chứa cồn từ hoa quả cũng có khả năng tăng nồng độ cồn trong máu. Quá trình lên men hoa quả tạo ra cồn tự nhiên. Khi hoa quả được lên men, đường trong hoa quả sẽ được men vi sinh thành cồn và CO2. Khi uống các loại đồ uống này, cồn từ quá trình lên men sẽ được hấp thụ vào cơ thể, gây tăng nồng độ cồn trong máu. 

Chuyên gia chỉ ra những món ăn làm tăng nồng độ cồn trong máu, người tham gia giao thông cần lưu ý để tránh mất tiền oan - ảnh 4
Mặc dù không thuộc loại rượu bia, nhưng nước hoa quả lên men vẫn được xem là đồ uống chứa cồn (Ảnh: Jorden Pie)

Mặc dù không thuộc loại rượu bia, nhưng chúng vẫn được xem là đồ uống chứa cồn. Do đó, cần phải cẩn trọng khi tiêu dùng.

Các món ăn và thức uống này có thể chứa lượng cồn khác nhau và mức độ ảnh hưởng đến nồng độ cồn trong máu sẽ phụ thuộc vào lượng tiêu thụ và tốc độ chuyển hóa cồn của từng người. Nếu bạn muốn tránh tăng nồng độ cồn trong máu, hãy kiểm tra thành phần của các món ăn và thức uống trước khi sử dụng.

Ngoài ra, một số người ít gặp phải vấn đề về hội chứng trào ngược dạ dày thực quản hoặc hội chứng tự sinh rượu cũng có thể cho kết quả dương tính khi kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở.

Bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng cũng cho biết rằng cả cồn nội sinh và cồn từ bia rượu đều là cồn ethanol. Nhưng cồn nội sinh là loại cồn mà cơ thể tự sản sinh ra và không có tác động từ bên ngoài. Tuy nhiên, không cần quá lo ngại về nồng độ cồn nội sinh. Bộ Y tế cũng cho biết tình huống này rất hy hữu, thường do bệnh lý hoặc cơ địa của từng người, và chỉ gặp ở một số người có bệnh lý tiêu hóa với ngưỡng rất nhỏ. Những trường hợp như vậy có thể yêu cầu xét nghiệm máu để có kết quả chính xác tuyệt đối.

Làm sao để tránh mất tiền oan khi tiêu thụ những loại thực phẩm trên?

Để tránh việc nồng độ cồn trong máu tăng lên do ăn các thực phẩm chứa cồn, chuyên gia khuyên rằng sau khi ăn, bạn nên nghỉ ngơi khoảng 30 phút, súc miệng và uống nhiều nước lọc. Nếu kết quả đo nồng độ cồn vẫn cao, bạn có thể yêu cầu lực lượng chức năng cho nghỉ thêm 15 phút rồi đo lại.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra khái niệm một đơn vị cồn là 10g ethanol nguyên chất, tương đương với 200ml bia, 75 ml rượu vang (1 ly), hoặc 25ml rượu mạnh (1 chén). Một người trưởng thành khỏe mạnh, trung bình mỗi giờ gan sẽ đào thải được một đơn vị cồn.

Các chuyên gia cho rằng thời gian đào thải cồn không thể tính toán chính xác do sự khác biệt về cơ địa và thói quen ăn uống của mỗi người. Khuyến nghị tốt nhất người tham gia giao thông là không lái xe sau khi uống rượu để hạn chê rủi ro không đáng có.