HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Tỷ phú Trần Đình Long: Hòa Phát sẽ làm đường ray xe lửa, sẵn sàng đấu thầu đường sắt cao tốc Bắc- Nam

Lệ Giang

(Thị trường tài chính) - Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 diễn ra sáng nay (11/4/2024) Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát – Trần Đình Long tiết lộ, DN này đang làm tôn silic chưa từng có ở Việt Nam và làm đường ray tàu lửa cao tốc.

"Hòa Phát là phải làm việc khó"

Tại Đại hội, thông tin về kết quả kinh doanh của Hòa Phát năm 2023, ông Trần Đình Long cho biết, Hòa Phát đã ghi nhận 120.355 tỷ đồng doanh thu và 6.800 tỷ đồng lợi nhuận, giảm lần lượt 16% và 19% so với năm 2022. Lợi nhuận năm 2023 đạt 85% kế hoạch và giảm so với cùng kỳ 2022, chủ yếu do lĩnh vực kinh doanh thép giảm 22% lợi nhuận so với cùng kỳ.

Trong đó, doanh thu từ hoạt động xuất khẩu đạt 36.077 tỷ đồng, tương đương 1,5 tỷ USD và đóng góp 30% tổng doanh thu của Tập đoàn. Tổng cộng hơn 2,2 triệu tấn sản phẩm thép của Hòa Phát đã được xuất khẩu tới trên 30 quốc gia.

Tỷ phú Trần Đình Long: Hòa Phát sẽ làm đường ray xe lửa, sẵn sàng đấu thầu đường sắt cao tốc Bắc- Nam - ảnh 1
ĐHĐCĐ Tập đoàn Hòa Phát diễn ra sáng nay

Kết thúc quý 1/2024, DN này cũng đã mang về 31.000 tỷ doanh thu và hơn 2.800 tỷ đồng lợi nhuận, gấp 7 lần cùng kỳ. Theo ông Long, tỷ giá USD/VND tăng luôn là vấn đề khá lớn với DN. Quý 1/2024, công ty phải trích lập dự phòng 200 tỷ đồng do tỷ giá.

Tổng Giám đốc Tập đoàn Hòa Phát – Nguyễn Việt Thắng nhận định, mặc dù năm 2022-2023 là đáy kết quả kinh doanh, nhưng năm 2024 chưa thể tăng trưởng đột biến, do nền kinh tế vĩ mô vẫn đang gặp khó khăn.

Tuy vậy, mục tiêu mà Hòa Phát đặt ra cho năm nay là 140.000 tỷ đồng doanh thu, 10.000 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng 18% và 47% so với thực hiện năm 2023. Nếu đạt được mục tiêu này, mức doanh thu sẽ trở nên cao thứ 3 trong lịch sử và lợi nhuận cao nhất từ 2022.

Tại đây, Hòa Phát cũng đề xuất phương án thưởng cổ phiếu cho cổ đông với tỷ lệ 10%. Cụ thể, Hòa Phát sẽ phát hành hơn 581 triệu cổ phiếu, nhằm tăng vốn điều lệ lên mức 63.962 tỷ đồng. Như vậy, khả năng cao cổ đông của Hòa Phát sẽ có năm thứ 2 không nhận cổ tức bằng tiền mặt. Ngoài ra, DN này cũng xin ý kiến cổ đông chấp thuận kế hoạch chi trả cổ tức năm 2024 với tỷ lệ dự kiến 10%.

Làm đường ray tàu cao tốc, sẵn sàng đấu thầu tại dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam

Thông tin về dự án Dung Quất 2, ông Nguyễn Việt Thắng, Tổng giám đốc Hòa Phát cho biết, sau khi dự án này hoàn thành, doanh thu của Hòa Phát có thể lên đến 200.000 tỷ đồng và tỷ trọng doanh thu của mảng thép sẽ chiếm 95% tổng doanh thu của Tập đoàn, tăng lên từ mức 85-90% những năm qua.

Theo tiến độ, cuối năm nay, DN này sẽ sản xuất thép cuộn cán nóng (HRC) tại Dung Quất 2, tuy nhiên, vẫn cần một thời gian chạy thử. Khi chạy đủ công suất, có thể sản xuất 2,7 triệu tấn HRC. Năm 2025 Hòa Phát có thể sản xuất hơn 2 triệu tấn HRC tại Dung Quất 2, cộng cả Dung Quất 1 vào có thể đạt hơn 5 triệu tấn.

Trong chiến lược dài hạn, Chủ tịch HĐQT Hòa Phát - Trần Đình Long cho biết, DN dự kiến tăng cường sản xuất các sản phẩm có chất lượng cao. Sau khi xong Dung Quất 2, sản lượng thép chất lượng cao có thể đạt được công suất 11 triệu tấn. Công ty sẽ không mở rộng quy mô sản xuất tôn và ống thép. Trong 5-10 năm tới, Hòa Phát muốn dành toàn lực cho sản xuất thép.

Tỷ phú Trần Đình Long: Hòa Phát sẽ làm đường ray xe lửa, sẵn sàng đấu thầu đường sắt cao tốc Bắc- Nam - ảnh 2
Hòa Phát tham vọng trở thành DN thép TOP 50 thế giới

Bên cạnh đó, ông Trần Đình Long tiết lộ, Hòa Phát đang nghiên cứu và làm từ gốc Tôn silic, ứng dụng cho các mô tơ điện. Đây là sản phẩm chưa công ty nào ở Việt Nam làm được. Ngoài ra, Giai đoạn 2 ở Dung Quất 2 sẽ làm đường ray xe lửa, không phải loại đường ray thông thường, mà là đường ray cho tàu tốc độ cao. Hòa Phát đã tiến hành những bước đầu tiên và sẵn sàng đấu thấu tại dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam. "Có lẽ nên gọi chúng ta là ‘Thiên sứ’, ông trời quyết định Hòa Phát phải làm việc khó", Ông Trần Đình Long tâm sự tại Đại hội.

Tỷ phú Trần Đình Long: Hòa Phát sẽ làm đường ray xe lửa, sẵn sàng đấu thầu đường sắt cao tốc Bắc- Nam - ảnh 3
Chủ tịch Hòa Phát tâm sự

Đối với việc nghiên cứu sản xuất bô-xít, DN này chưa tuyên bố bỏ nghiên cứu dự án, nhưng nếu có doanh nghiệp khác ngỏ lời, Hòa Phát có thể để cơ hội cho họ. Với mảng sản xuất container, sau mấy năm Covid-19, việc xây dựng nhà máy cũng gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, đến nay công ty đã hoàn thành dây chuyền sản xuất. Năm nay Hòa Phát bắt đầu kiện toàn để có thể sản xuất và năm 2025 đưa vào bán hàng.