Bộ Xây dựng yêu cầu VinSpeed, Thaco bổ sung hồ sơ dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam
(Thị trường tài chính) - Hiện tại, đã có 5 nhà đầu tư chính thức bày tỏ mong muốn tham gia triển khai dự án. Trong đó, VinSpeed - một công ty thành viên của Vingroup - đề xuất phương án đầu tư trực tiếp, với 20% vốn tự có.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh vừa ký ban hành Văn bản số 4986, hướng dẫn cụ thể về trình tự và thủ tục đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam theo hình thức đầu tư kinh doanh, căn cứ quy định tại Luật Đầu tư hiện hành.
Văn bản này được ban hành trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đã bày tỏ quan tâm và gửi đề xuất triển khai dự án đến các cơ quan chức năng. Cụ thể, Bộ Xây dựng, cùng với Chính phủ và Bộ Tài chính, đã tiếp nhận đề xuất từ một số doanh nghiệp lớn, bao gồm: CTCP Đầu tư và Phát triển đường sắt tốc độ cao VinSpeed (thuộc Vingroup), CTCP Tập đoàn Trường Hải (Thaco), liên danh Mekolor – Great USA, CTCP Xây dựng Thăng Long Quốc gia và CTCP Vận tải Đường sắt Việt Nam.
Tuy nhiên, theo Bộ Xây dựng, các đề xuất này hiện mới chỉ ở dạng sơ bộ, mang tính khởi đầu, chưa đủ điều kiện để xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư.
Trên cơ sở đó, nhằm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và bảo đảm quy trình đúng pháp luật, Bộ Xây dựng đã yêu cầu các doanh nghiệp nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định tại Điều 33 của Luật Đầu tư. Hồ sơ cần được gửi đến Chính phủ, Bộ Tài chính và các bộ ngành liên quan chậm nhất vào ngày 18/6 để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng. Trường hợp hồ sơ đáp ứng đầy đủ điều kiện, các cơ quan chức năng sẽ tiến hành thủ tục theo Điều 34 của Luật Đầu tư.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam được xác định là công trình hạ tầng chiến lược quốc gia. Tuyến đường có chiều dài 1.541 km, nối từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) đến ga Thủ Thiêm (TP.HCM), đi qua tổng cộng 20 tỉnh, thành phố. Sau khi hoàn tất việc sắp xếp đơn vị hành chính, số địa phương liên quan giảm còn 15.
Dự kiến, toàn tuyến sẽ có 23 nhà ga, trong đó bao gồm 5 ga phục vụ vận chuyển hàng hóa. Tổng diện tích đất sử dụng sơ bộ là khoảng 10.827 ha. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã yêu cầu bắt đầu công tác giải phóng mặt bằng vào tháng 8 tới đây để chuẩn bị cho khởi công dự án.
Theo tính toán sơ bộ từ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi do đơn vị tư vấn thực hiện, tổng mức đầu tư của dự án vào khoảng 67,34 tỷ USD.
Hiện tại, đã có 5 nhà đầu tư chính thức bày tỏ mong muốn tham gia triển khai dự án. Trong đó, VinSpeed - một công ty thành viên của Vingroup - đề xuất phương án đầu tư trực tiếp, với 20% vốn tự có, phần còn lại đề nghị được vay từ nguồn vốn nhà nước. Thời gian thi công dự kiến là 5 năm, sau đó vận hành tuyến đường trong thời hạn 99 năm.
Tập đoàn Trường Hải (Thaco) cũng đề xuất phương án góp 20% vốn bằng nguồn tự có, phần còn lại huy động từ các kênh vay trong và ngoài nước. Dự án được chia làm hai giai đoạn, với thời gian hoàn thành dự kiến là 7 năm, và thời gian khai thác là 70 năm.
Đáng chú ý, liên danh Mekolor – Great USA đưa ra đề xuất đầy tham vọng, cam kết có thể tự thu xếp toàn bộ 100 tỷ USD để đầu tư cho dự án, với điều kiện được giao mặt bằng sạch. Liên danh này tuyên bố có thể hoàn thành và đưa tuyến đường vào vận hành trong vòng 5 năm kể từ thời điểm nhận mặt bằng.





