Bia Hà Nội: Lỗ quý I/2024 , bị phạt thuế gần 20 tỷ đồng
(Thị trường tài chính) - Vừa báo lỗ 21 tỷ đồng sau thuế trong quý đầu năm, Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco - BHN) mới đây lại tiếp tục nhận được Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế với số tiền lên tới gần 20 tỷ đồng.
Mới đây, trên website của Habeco thông báo, công ty này đã nhận được Quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính về thuế của Cục thuế doanh nghiệp lớn – Tổng Cục thuế.
Theo đó, Habeco đã vi phạm các lỗi về thời hạn nộp hồ sơ khai thuế; Khai sai căn cứ tính thuế dẫn đến giảm số thuế GTGT được khấu trừ nhưng không dẫn đến thiếu số thuế phải nộp; Khai sai căn cứ tính thuế dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp nhưng các nghiệp vụ kinh tế đã được phản ánh đầy đủ trên hệ thống sổ kế toán, hóa đơn, chứng từ hợp pháp.
Với loạt vi phạm trên, Habeco bị Cục thuế doanh nghiệp lớn – Tổng Cục thuế xử phạt hành chính với số tiền 1,94 tỷ đồng; buộc nộp đủ số tiền thuế thiếu vào ngân sách Nhà nước số tiền là 13,3 tỷ đồng; buộc nộp đủ tiền chậm nộp tiền thuế vào ngân sách Nhà nước số tiền 4,2 tỷ đồng.
Như vậy, tổng số tiền Habeco bị phạt, truy thu và tiền chậm nộp tiền thuế là 19,4 tỷ đồng. Số tiền chậm nộp tiền thuế nêu trên được tính đến hết ngày 3/1/2024.
Cục thuế doanh nghiệp lớn – Tổng Cục thuế yêu cầu Habeco có trách nhiệm tự tính và nộp số tiền chậm nộp tiền thuế kể từ sau ngày 3/1/2024 đến thời điểm thực nộp số tiền thuế truy thu và phạt (nêu trên) vào ngân sách Nhà nước theo quy định. Bên cạnh đó, Habeco buộc phải điều chỉnh lại số thuế GTGT đầu vào được khấu trừ chuyển kỳ sau số tiền 11,3 triệu đồng.
Trước đó, báo cáo tài chính của Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội cho thấy, doanh thu quý đầu năm của công ty này tăng hơn 10% lên gần 1.320 tỷ đồng. Trừ đi giá vốn, công ty lãi gộp gần 267 tỷ đồng, tăng 8,5%.
Tuy nhiên, Habeco lại lỗ sau thuế gần 21 tỷ đồng, gấp 5,7 lần so với cùng kỳ. Đây là quý lỗ đầu tiên của Habeco sau 16 quý có lãi kể từ quý 2/2020, tức 4 năm qua.
Với kết quả này, Habeco lý giải là do công ty gia tăng đầu tư cho công tác thị trường. Quý 1/2024, chi phí bán hàng gần 231 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ, do chi phí quảng cáo, khuyến mãi và hỗ trợ tăng 42% lên gần 105 tỷ đồng; chi phí nhân viên tăng 21% lên trên 34 tỷ đồng. Bên cạnh đó, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 8% lên hơn 92 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, mặt bằng lãi suất huy động giảm làm doanh thu hoạt động tài chính quý 1 giảm 16% xuống gần 38 tỷ đồng, cũng ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp này.