HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Người dân Brazil nói lời tạm biệt với mạng xã hội X

Huy Hoàng

(Thị trường tài chính) -Vào thứ Bảy, bất kỳ ai cố gắng truy cập vào X tại Brazil đều bị chặn, sau khi nước này thực thi lệnh tòa án đình chỉ trang mạng xã hội của Elon Musk.

Trong 24 giờ qua, người dân Brazil, bao gồm cả Tổng thống Luiz Inácio Lula da Silva, đã nói lời tạm biệt với X, nhiều người đã đăng liên kết đến hồ sơ của họ trên các nền tảng mạng xã hội khác. Khi cố gắng truy cập trang web trên trình duyệt web hoặc qua ứng dụng vào thứ Bảy, người dùng nhận được thông báo lỗi.

Việc chặn truy cập xảy ra sau khi Tòa án Tối cao Brazil vào thứ Sáu ra lệnh đình chỉ X trên toàn quốc, vì Musk từ chối chỉ định đại diện pháp lý tại Brazil. Luật pháp Brazil yêu cầu các công ty hoạt động trong nước phải có đại diện pháp lý. Tuy nhiên, X (trước đây là Twitter) đã đóng cửa văn phòng đại diện tại Brazil vào ngày 17 tháng 8, sau khi Thẩm phán Alexandre de Moraes đe dọa truy tố các đại diện địa phương của công ty vì không tuân thủ các lệnh chặn người dùng.

Cuộc tranh cãi này là sự leo thang của một mâu thuẫn kéo dài nhiều tháng liên quan đến quyền tự do ngôn luận, các tài khoản cực hữu và thông tin sai lệch. Trước đó, Tòa án Tối cao đã ra lệnh chặn nhiều tài khoản trên X như một phần của cuộc điều tra rộng rãi về việc phát tán thông tin sai lệch và lời nói căm thù nhằm phá hoại nền dân chủ của Brazil.

De Moraes đã cảnh báo Musk vào tối thứ Tư rằng X có thể bị chặn ở Brazil nếu ông không tuân thủ lệnh chỉ định đại diện, và ông đã đặt ra hạn chót là 24 giờ. Ông nói rằng nền tảng này sẽ bị chặn cho đến khi tuân thủ yêu cầu.

Musk đã chỉ trích de Moraes, cáo buộc ông này bóp nghẹt quyền tự do ngôn luận ở Brazil. Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva hôm thứ Sáu cho biết Musk phải tuân thủ luật pháp của quốc gia này.

"Mọi công dân từ bất kỳ nơi nào trên thế giới có đầu tư tại Brazil đều phải tuân thủ hiến pháp và luật pháp Brazil," Lula da Silva nói với một đài truyền hình địa phương. Ông cũng phản bác lại một số bình luận của Musk, nói rằng: "Ông ta không thể đi khắp nơi để xúc phạm tổng thống, xúc phạm đại biểu, xúc phạm Thượng viện, xúc phạm Hạ viện, xúc phạm Tòa án Tối cao. Ông ta nghĩ mình là ai?"

Tổng thống còn nhấn mạnh: "Người đàn ông đó phải chấp nhận các quy tắc của đất nước này, và nếu đất nước này ra quyết định thông qua Tòa án Tối cao, ông ta phải tuân thủ. Nếu điều đó áp dụng cho tôi, thì nó cũng áp dụng cho ông ta."

Cuộc tranh cãi còn mở rộng vào thứ Sáu khi Tòa án Tối cao từ chối đơn kháng cáo của công ty internet vệ tinh Starlink - cũng do Musk sở hữu - về việc mở lại các tài khoản tài chính bị đóng băng, theo CNN Brazil. Tài khoản tài chính của Starlink, một nhà cung cấp dịch vụ internet mà tỷ phú công nghệ này sở hữu thông qua SpaceX, đã bị phong tỏa tại Brazil vào thứ Năm để đảm bảo thanh toán các khoản phạt liên quan đến các tranh chấp pháp lý liên quan đến X.

Starlink hiện đang phục vụ hơn 250.000 người tại Brazil, theo SpaceX. Dịch vụ này, không yêu cầu kết nối cáp, rất phổ biến trong rừng nhiệt đới Amazon và các khu vực nông thôn xa xôi, và được sử dụng hàng ngày bởi các nhà nghiên cứu, các nhà điều hành du lịch và các công chức trong khu vực, cũng như các đơn vị Quân đội Brazil đóng quân tại đây.

Trong khi kháng cáo, Starlink lập luận rằng công ty không liên quan đến vụ kiện chống lại X và lệnh đóng băng tài khoản vi phạm quyền sở hữu cơ bản của họ.

Quyết định hôm thứ Sáu không ảnh hưởng ngay lập tức đến Starlink, dù công ty đã cảnh báo trong một tuyên bố hôm thứ Năm rằng nó "ngăn cản Starlink thực hiện các giao dịch tài chính tại quốc gia đó."

"Lệnh này dựa trên một quyết định vô căn cứ rằng Starlink phải chịu trách nhiệm về các khoản phạt - được áp đặt một cách vi hiến - chống lại X," công ty cung cấp internet cho biết trong một tuyên bố đăng trên X.

Cuối ngày thứ Năm, Musk cho biết dịch vụ của Starlink sẽ tiếp tục hoạt động miễn phí do công ty không thể nhận thanh toán vì lệnh tòa án. "Nhiều trường học và bệnh viện xa xôi phụ thuộc vào Starlink của SpaceX!" Musk viết trên X.

Brazil là một thị trường quan trọng đối với X, nền tảng đang gặp khó khăn với việc mất đi các nhà quảng cáo kể từ khi Musk mua lại. Khoảng 40 triệu người Brazil, tức khoảng một phần năm dân số, truy cập X ít nhất một lần mỗi tháng, theo nhóm nghiên cứu thị trường Emarketer.

Các tài khoản mà nền tảng này đã đóng cửa theo lệnh của Brazil bao gồm các nhà lập pháp thuộc đảng cánh hữu của cựu Tổng thống Jair Bolsonaro và các nhà hoạt động bị cáo buộc phá hoại nền dân chủ Brazil.

Musk, một người tự xưng là "người tuyệt đối ủng hộ tự do ngôn luận" và cũng là người đứng đầu công ty sản xuất xe điện Tesla, đã nhiều lần cho rằng hành động của de Moraes là kiểm duyệt, và lập luận của ông đã được phe cánh hữu ở Brazil hưởng ứng.

Những người ủng hộ de Moraes cho rằng các hành động nhắm vào X của ông là hợp pháp, được sự ủng hộ của đa số các thành viên của tòa án và đã phục vụ để bảo vệ nền dân chủ trong thời điểm nó đang bị đe dọa.