Mỹ thiệt hại hàng tỷ USD vì tội phạm mạng

Huy Hoàng

(Thị trường tài chính) - Trung tâm Khiếu nại Tội phạm mạng của Cục Điều tra Liên Bang - FBI mới đây công bố mức thiệt hại kỷ lục gây ra bởi tội phạm mạng trong năm 2023. Theo IC3, ước tính thiệt hại khoảng 12,5 tỷ USD, tăng 22% so với năm 2022.

Theo Bleeping Computer, trong năm 2023, FBI đã nhận được hơn 880 nghìn đơn khiếu nại về tội phạm mạng, tăng 10% so với năm 2022. Các đơn khiếu nại này phần lớn đến từ những người trong độ tuổi trên 60. Điều này cho thấy, người cao tuổi là đối tượng thường bị nhắm vào bởi tội phạm mạng.

Mỹ thiệt hại hàng tỷ USD vì tội phạm mạng - ảnh 1
Con số thiệt hại tăng dần theo từng năm (Ảnh: FBI)

Trung tâm Khiếu nại Tội phạm mạng của FBI lên tiếng cảnh báo, xu hướng tiêu cực này đã bắt đầu từ năm 2019, khi cơ quan này chứng kiến những lá đơn khiếu nại và con số thiệt hại tăng dần theo từng năm.

Cũng theo cơ quan này, năm 2023 Mỹ đã chứng kiến sự ra tăng của rất nhiều tội phạm lừa đảo hỗ trợ kỹ thuật và tống tiền. Trong khi đó, tội phạm lừa đảo, vi phạm dữ liệu cá nhân và lừa đảo không thanh toán/không giao hàng giảm nhẹ.

Mặt khác đã có những người bị dụ dỗ tham gia vào đường dây lừa đảo qua mạng. Mới đây nhất, Reuters đưa tin, Chính phủ Ấn Độ đã giải cứu được hàng trăm công dân của quốc gia này khi bị cáo buộc tham gia lừa đảo qua mạng tại Campuchia.

Mỹ thiệt hại hàng tỷ USD vì tội phạm mạng - ảnh 2
Ảnh minh họa

Theo chính phủ Ấn Độ, họ đã giải cứu những công dân của mình bị lừa và ép tham gia đường dây lừa đảo qua mạng tại Campuchia. Người phát ngôn của bộ Ngoại giao Ấn Độ - Ông Randhir Jaiswal cho biết trong một tuyên bố vào thứ Bảy tuần trước, Đại sứ quán Ấn Độ tại Campuchia đã trao đổi với chính phủ Campuchia để giải cứu và giúp 250 công dân nước này trở về quê hương. 

Ông Jaiswal cũng phản hồi về các báo cáo của Ấn Độ, cho biết đã có hơn 5000 công dân Ấn Độ đang bị mắc kẹt tại Campuchia và bị ép phải tham gia những hoạt động lừa đảo trên mạng. “Chúng tôi đang làm việc với chính phủ Campuchia và các cơ quan liên quan để trấn áp và giảm thiểu các hoạt động lừa đảo qua mạng” Ông Jaiswal thông tin.

Bên cạnh đó, Chính phủ Ấn Độ và Đại sứ quán Ấn Độ tại Campuchia cũng đã đưa ra những quan điểm và khuyến cáo đối với người dân trước những thủ đoạn lừa đảo tinh vi.