HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

BYD thâu tóm liên doanh với Mercedes-Benz ở Trung Quốc

Đăng Đức

(Thị trường tài chính) - Hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc BYD đã hoàn toàn sở hữu thương hiệu Denza sau khi mua lại 10% cổ phần còn lại trong liên doanh với “đại gia” ô tô Đức Mercedes-Benz.

Nhà sản xuất ô tô lớn bậc nhất Trung Quốc BYD Co. đã chính thức nắm toàn quyền kiểm soát liên doanh tại Trung Quốc với thương hiệu xe hơi khổng lồ đến từ Đức Mercedes-Benz Group AG trong bối cảnh ngày càng nhiều nhà sản xuất ô tô nước ngoài giảm thiểu sự hiện diện của họ tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

BYD thâu tóm liên doanh với Mercedes-Benz ở Trung Quốc - ảnh 1
BYD hoàn tất quá trình nắm toàn quyền kiểm soát liên doanh với Mercedes-Benz tại Trung Quốc - Ảnh: SondAuto's Blog

Được biết, BYD đã mua lại 10% cổ phần còn lại mà họ chưa sở hữu trong công ty được thành lập để tiếp thị thương hiệu xe điện cao cấp Denza, theo một thông báo vào tối thứ Hai (16/9), dù giá trị của thỏa thuận không được tiết lộ. Trong khi đó, đại diện của Mercedes-Benz tại Trung Quốc từ chối bình luận về vấn đề này. 

Động thái kể trên đã chấm dứt mối quan hệ hợp tác 13 năm giữa BYD và Mercedes-Benz. Sự kiện này cũng diễn ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại gia tăng giữa Trung Quốc và châu Âu, khi Ủy ban châu Âu (EC) đang làm việc để áp đặt thêm thuế quan với xe điện Trung Quốc lên tới 36,3%. Các quốc gia thành viên của EC sẽ bỏ phiếu về đề xuất này vào tuần tới. 

Denza, được thành lập với tên gọi Công ty TNHH Năng lượng Mới BYD Thâm Quyến, là liên doanh giữa BYD và Mercedes vào năm 2011, khi mỗi bên nắm giữ 50% cổ phần. Liên doanh này tập trung vào xe điện cao cấp nhưng doanh số kém khiến Mercedes, lúc đó được biết đến với tên Daimler, giảm cổ phần xuống còn 10% vào năm 2021. 

Sau khi tái cấu trúc chiến lược vào năm 2022, Denza đã tìm được chỗ đứng mới với dòng xe sang dành cho gia đình, trong đó mẫu xe minivan D9 trở thành mẫu bán chạy nhất trong phân khúc năm 2023. Theo các báo cáo truyền thông địa phương, Denza dự kiến ra mắt mẫu Z9GT vào cuối tuần này với giá bán trước khởi điểm từ 339.800 nhân dân tệ (47.900 USD).

Theo Yahoo! Finance