HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

POW thu hơn 2.000 tỷ đồng bán điện trong tháng 7

Nhị Hà

(Thị trường tài chính) - Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam – CTCP (PV Power, ,mã: POW) vừa công bố báo cáo tình hình kinh doanh trong tháng 7/2024, cho thấy sự sụt giảm đáng kể về sản lượng điện và doanh thu so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, trong tháng 7/2024, tổng sản lượng phát điện của PV Power đạt 1.041,7 triệu kWh, giảm hơn 18% so với tháng 7/2023. Doanh thu bán điện của toàn Công ty trong tháng này ước tính đạt hơn 2.064 tỷ đồng, giảm hơn 10% so với cùng kỳ năm trước.

Tính lũy kế 7 tháng đầu năm 2024, tổng sản lượng điện tại các nhà máy của PV Power đạt khoảng 9.412 triệu kWh, với doanh thu ước tính đạt 17.997 tỷ đồng.

Theo PV Power, mặc dù thời tiết nắng nóng vẫn diễn ra trên toàn quốc trong tháng 7, nhưng từ giữa tháng, mưa lớn gây lũ lụt ở các tỉnh miền Bắc đã khiến giá điện giảm mạnh. Giá thị trường bình quân (FMP) trong tháng 7 chỉ đạt khoảng 1.135 đồng/kWh, gây khó khăn cho việc tối ưu hóa sản xuất và doanh thu của các nhà máy điện.

Tại Nhà máy điện Nhơn Trạch 1, giá điện thị trường thấp cộng với hạn chế nguồn cung khí từ vùng Đông Nam Bộ đã khiến nhà máy không được huy động vận hành. Trong khi đó, Nhơn Trạch 2 chào giá vận hành sát với kế hoạch Qc được giao để đảm bảo hiệu quả hoạt động.

Ở Nhà máy điện Hủa Na, tháng 7 là thời điểm bước vào mùa mưa tại lưu vực hồ chứa thủy điện. Mực nước hồ chứa hiện đang ở gần mức nước chết, do đó nhà máy đã chào giá vận hành tối đa sản lượng có thể phát để tận dụng lượng nước về trước mùa lũ, chuẩn bị tích nước cho năm vận hành tiếp theo.

Nhà máy điện Cà Mau 1 và 2 được giao kế hoạch điều chỉnh sản lượng Qc là 470,3 triệu kWh. Với khả năng cung cấp khí hiện tại của PV Gas, nhà máy có thể đáp ứng nhu cầu vận hành, đồng thời cân nhắc vận hành thêm ngoài kế hoạch Qc để giảm thiểu nghĩa vụ khí trả trước.

Tại Nhà máy điện Vũng Áng 1, do giá thị trường thấp, nhà máy cũng chào giá vận hành sát với kế hoạch Qc và tập trung tăng sản lượng vào những thời điểm giá thị trường cao để tối ưu hóa hiệu quả. Tuy nhiên, nhà máy không được A0 huy động vận hành hết sản lượng Qc được giao.

Nhà máy điện Đakđrinh, với kế hoạch sản lượng Qc 52,4 triệu kWh, đã chào giá để vận hành tối đa nhằm đưa hồ chứa về mức nước chết và tận dụng hiệu quả nhất lượng nước còn lại trong mùa khô.

Về mặt đầu tư, PV Power cho biết, tính đến cuối tháng 7/2024, tiến độ tổng thể của gói thầu EPC tại dự án nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 đã đạt khoảng 90%. Công ty đang tiếp tục triển khai công tác thu xếp vốn, đàm phán hợp đồng mua bán khí và điện cho dự án nhằm đảm bảo đúng tiến độ.

Trong tháng 8/2024, PV Power đặt mục tiêu đạt sản lượng điện 1.012 triệu kWh và doanh thu ước tính 2.193 tỷ đồng, kỳ vọng sẽ cải thiện kết quả kinh doanh so với tháng trước.