HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Cảnh báo người dân không cung cấp thông tin cho bất kỳ ai qua điện thoại, mạng xã hội

Bảo Tích

(Thị trường tài chính) - Trước tình trạng nhiều đối tượng xấu sử dụng thủ đoạn công nghệ để lừa đảo chiếm đoạt thông tin, tài sản của người nộp thuế, Tổng cục Thuế khẳng định, ngành Thuế không cử công chức thuế gọi điện thoại, kết nối qua mạng xã hội để hỗ trợ cài đặt các ứng dụng của ngành nhằm giải quyết các thủ tục hành chính về thuế.

Trước tình hình ngày càng xuất hiện nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng thủ đoạn công nghệ, kỹ thuật điện tử để mạo danh lừa đảo đánh cắp, chiếm đoạt thông tin, tài sản của người nộp thuế, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo cơ quan thuế trên toàn quốc tăng cường công tác quản lý thuế thu nhập cá nhân và đưa ra những cảnh báo và khuyến nghị các biện pháp phòng ngừa để người nộp thuế lưu ý và cảnh giác với các hình thức lừa đảo.

Theo đó, các đối tượng thường giả mạo cơ quan thuế và tự xưng là cán bộ của cơ quan thuế, để hăm dọa, yêu cầu cung cấp thông tin, gửi hình ảnh căn cước công dân để được hỗ trợ hướng dẫn làm thủ tục giảm thuế, hoàn thuế, quyết toán thuế và phục vụ công tác kiểm tra; hoặc hướng dẫn gửi đường link cài đặt ứng dụng giả mạo để chiếm quyền điều khiển điện thoại và thực hiện hành vi đánh cắp tiền trong tài khoản ngân hàng của NNT.

Ngoài ra, các đối tượng còn giả mạo trang web có giao diện gần giống trang web của cơ quan, DN từ hình ảnh đến nội dung để người dùng nhầm tưởng là trang web của đơn vị cung cấp; Giả mạo tin nhắn SMS brand name của Tổng cục Thuế để phát tán tin nhắn giả, để cung cấp các đường link và hướng dẫn giả mạo để chiếm quyền điều khiển điện thoại/máy tính chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng.

Cảnh báo người dân không cung cấp thông tin cho bất kỳ ai qua điện thoại, mạng xã hội - ảnh 1
Tổng cục Thuế cảnh báo người dân trước các thủ đoạn lừa đảo tinh vi

Đáng nói, vẫn tiếp tục xảy ra tình trạng doang nghiệp tự ý sử dụng thông tin của cá nhân (Tên, MST, số CCCD) để kê khai khống thu nhập, chi phí, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của cá nhân, tạo nên nhiều bức xúc cho NNT.

Với trường hợp này, Tổng cục Thuế cho biết sẽ xử lý nghiêm các DN sử dụng thông tin của cá nhân (Tên, MST, số CCCD) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế TNDN trong khi không phát sinh trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân. Đồng thời, chủ động hơn nữa trong công tác phối hợp giữa các cơ quan thuế, rà soát, phát hiện và xử lý đối với trường hợp DN có hành vi sử dụng thông tin của cá nhân để kê khai khống thu nhập.
Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế yêu cầu các cơ quan Thuế khi nhận được phản ánh của cá nhân về việc bị DN lợi dụng thông tin, cần chủ động phối hợp, chuyển thông tin cho cơ quan thuế quản lý DN để có biện pháp xác minh, xử lý qua đó hỗ trợ NNT, tránh trường hợp yêu cầu cá nhân tự liên hệ, tăng thủ tục hành chính cho NNT. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền hỗ trợ hướng dẫn các cá nhân biết về lợi ích của việc cài đặt và sử dụng ứng dụng eTax Mobile để tra cứu, theo dõi và kiểm soát nghĩa vụ thuế của bản thân.
Để đảm bảo quyền và lợi ích của NNT, nâng cao ý thức cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo, Tổng cục Thuế lưu ý, cảnh báo NNT không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng cho bất kỳ ai qua điện thoại hoặc mạng xã hội; Không cho phép bất kỳ cá nhân nào truy cập trực tiếp vào máy tính, điện thoại của mình để hỗ trợ cài đặt, sử dụng phần mềm của cơ quan thuế. Đồng thời, tuyệt đối không nhấn vào các đường link đính kèm trong tin nhắn điện thoại, zalo, facebook,... tự nhận là đại diện cơ quan thuế hướng dẫn làm thủ tục về thuế.
Tổng cục Thuế cũng khẳng định, ngành Thuế không có chủ trương cử công chức thuế gọi điện thoại để kết nối qua mạng xã hội như zalo, facebook,... đề nghị hỗ trợ cài đặt các ứng dụng của ngành Thuế trên máy tính, điện thoại di động và các thiết bị có nối mạng khác để được giảm thuế, hoàn thuế, giải quyết các thủ tục hành chính về thuế.