U50 kiếm hơn 15 tỷ đồng/năm từ công việc phụ, tiết lộ bí quyết ‘tốt nhất’ để có thu nhập triệu đô
(Thị trường tài chính) - Người phụ nữ đã biến công việc tay trái thành nguồn thu nhập đáng mơ ước với doanh thu gần 600.000 USD/năm từ thương hiệu túi xách của mình.
Alexandra Rutkay vô cùng phấn khởi khi con trai cô tròn 18 tháng tuổi. Cuối cùng, cô có thể bỏ chiếc túi đựng tã và sử dụng những chiếc túi xách hàng hiệu bị bỏ quên trong tủ đồ của mình.
Tuy nhiên, vào một buổi tối tháng 8/2021, khi gia đình 3 người của cô đi ăn tối, Rutkay nhận ra chiếc túi Saint Laurent nhỏ gọn của mình không thể chứa khăn ướt, đồ ăn nhẹ và một chiếc tã dự phòng.
“Tôi đã rất bực mình”, người phụ nữ 41 tuổi kể lại. “Tôi nghĩ, chắc chắn phải có thứ gì đó tốt hơn cho các bà mẹ như tôi. Tất cả những gì có sẵn đều quá cồng kềnh và chẳng dễ thương chút nào”.
Là một chuyên gia trang điểm toàn thời gian, Rutkay thường phải làm việc tới 16 giờ/ngày trên phim trường.
Nhưng điều đó không ngăn cô bắt đầu công việc phụ của mình mang tên Citymouse, một thương hiệu túi đeo chéo thiết kế dành riêng cho các bà mẹ với dây đeo có thể thay đổi.
Citymouse chính thức ra mắt vào tháng 6/2022 sau khi Rutkay tìm được một nhà sản xuất tại Trung Quốc để hiện thực hóa các thiết kế túi của mình. CNBC tiết lộ, Citymouse đã đạt doanh thu gần 600.000 USD (khoảng 15,2 tỷ đồng) từ Shopify và TikTok Shop chỉ tính riêng năm nay.
Ban đầu, Rutkay không tiết lộ với chồng mình, David, về công việc này bởi vì những nỗ lực kinh doanh trước đây của cô không phải lúc nào cũng thành công. Còn giờ đây, David là nhân viên toàn thời gian duy nhất của công ty.
Anh chấp nhận cắt giảm thu nhập để điều hành các hoạt động của công ty như logistics và dịch vụ khách hàng. Hai vợ chồng dự định sẽ tự trả cho mỗi người khoảng 150.000 USD từ lợi nhuận của công ty trong năm nay.
Bản thân Rutkay thường dành 40 giờ/tuần để làm việc cho Citymouse - ngoài công việc chính.
Trong cuộc phỏng vấn với CNBC, Rutkay chia sẻ cách những người khác có thể theo đuổi con đường như mình và lời khuyên kinh doanh mà cô cho là bị đánh giá quá cao.
Người phụ nữ chia sẻ: “Tôi nghĩ rằng việc tạo ra một doanh nghiệp đáp ứng đúng nhu cầu là cách tốt nhất để phát triển và duy trì một thương hiệu. Nhiều người có thể làm được điều đó, nhưng cần rất nhiều may mắn để dự án của bạn đáp ứng được nhu cầu đó đúng thời điểm. Sự kiên trì là tất cả”.
Biết khi nào nên từ bỏ
Bà mẹ 1 con cho hay: “Nếu bạn đã làm mọi cách để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, nhưng không nhận được phản hồi, đó rõ ràng là một dấu hiệu”.
Cô từng có ý tưởng làm chăn cho trẻ theo chủ đề pizza và đầu tư khoảng 6.000 USD để ra mắt sản phẩm trên Amazon FBA. Người phụ nữ nói: “Hóa ra đó lại là sai lầm tài chính lớn nhất đời tôi”.
Vì không chi tiền cho quảng cáo, nên khi Amazon bắt đầu tính thêm nhiều loại phí khác, cô buộc phải thanh lý công ty chỉ sau 4 tháng.
Xác định khách hàng và yếu tố cảm xúc
Ban đầu, Rutkay định vị Citymouse như một thương hiệu cao cấp dành cho các bà mẹ ở thành phố. Hóa ra, những bà mẹ sống ở ngoại ô, muốn để túi lớn trên xe và cần một túi nhỏ gọn để mang đi siêu thị hoặc làm việc vặt, cũng rất cần sản phẩm này.
Theo cô, điều khác biệt lớn nhất của Citymouse so với các dự án trước đây chính là niềm đam mê với nó.
Cô cho biết: “Có một yếu tố cảm xúc kết nối tôi và các bà mẹ khác thông qua sản phẩm này. Tôi nghĩ rằng, tìm được yếu tố cảm xúc và làm cho mọi người cảm thấy điều gì đó với sản phẩm của mình chính là cách bạn ‘trúng vàng’ trong kinh doanh”.
Đừng tìm đầu tư bên ngoài
Rutkay cho rằng mọi người không cần nhà đầu tư bên ngoài để phát triển một doanh nghiệp có lãi.
Theo cô, việc tự lực khởi nghiệp có một vẻ đẹp và sức mạnh bị đánh giá thấp. Mọi người có toàn quyền quyết định mọi thứ, tự mình đưa ra các lựa chọn. Với cô, điều đó thực sự truyền cảm hứng.
Theo CNBC