HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Trung Quốc khiến tồn kho kim loại ở trung tâm logistics lớn nhất Đông Nam Á tăng vọt 1.000%, chuyện gì đang xảy ra?

Vũ Bấc

(Thị trường tài chính) - Các trung tâm lưu trữ kim loại của Singapore sắp quá tải do nhu cầu mua hàng trên toàn cầu chậm lại và thỏa thuận chia sẻ chi phí ngầm giữa các nguồn hàng lớn.

Kể từ giữa năm ngoái, lượng kẽm và chì tinh chế đổ vào Singapore tăng mạnh, biến quốc đảo này thành trung tâm dự trữ chính cho các tập đoàn hàng đầu thế giới như Trafigura Group và Glencore Plc. Lượng tồn kho kẽm và chì tại Singapore, trung tâm logistics lớn nhất Đông Nam Á, đã tăng gần 1.000% tính đến tháng 5/2023, gây áp lực lên cơ sở hạ tầng. Hiện tượng này phản ánh tình trạng dư thừa nguồn cung trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu suy yếu.

Trung Quốc khiến tồn kho kim loại ở trung tâm logistics lớn nhất Đông Nam Á tăng vọt 1.000%, chuyện gì đang xảy ra? - ảnh 1
Lượng chì và kẽm tồn kho tại kho LME tăng lên mức kỷ lục
- Nguồn: Sàn giao dịch kim loại London (LME)

 

Theo số liệu từ Sàn giao dịch kim loại London (LME), tổng lượng tồn kho hai kim loại cơ bản này tại các kho đăng ký ở Singapore đã tăng hơn 10 lần kể từ tháng 5/2023. Trong những tuần gần đây, con số này chạm mức kỷ lục gần 430.000 tấn, gây áp lực lớn lên hệ thống kho bãi.

Nguyên nhân chính của tình trạng này là sự suy giảm nhu cầu trên phạm vi toàn cầu. Trong khi lo ngại về suy thoái kinh tế Mỹ ngày càng gia tăng, Trung Quốc được xem là tác nhân quan trọng nhất. Cuộc khủng hoảng bất động sản kéo dài và chi tiêu yếu của người tiêu dùng Trung Quốc đã tác động mạnh đến nhu cầu xây dựng, không chỉ ở nước này mà còn lan rộng ra toàn cầu.

Jia Zheng, Giám đốc bộ phận giao dịch tại Shanghai Soochow Jiuying Investment Management Co., nhận định: "Nguyên nhân cơ bản là nhu cầu yếu ở Trung Quốc. Các nhà giao dịch đang chờ đợi nhu cầu phục hồi để nhanh chóng vận chuyển nguồn cung này đến thị trường lớn nhất thế giới".

“Thỏa thuận ngầm”

Singapore đã khẳng định vị thế là trung tâm phân phối kim loại cơ bản hàng đầu trong nhiều thập kỷ. Tại đảo Jurong và Sembawang, các kho chứa kim loại có thể lưu trữ hàng hóa trong thời gian dài hoặc nhanh chóng chuyển đến các tàu biển khi cần.

 
Trung Quốc khiến tồn kho kim loại ở trung tâm logistics lớn nhất Đông Nam Á tăng vọt 1.000%, chuyện gì đang xảy ra? - ảnh 2
Các kho bãi chính nằm trên đảo Jurong và Sembawang của Singapore

Hiện tại, lượng hàng tồn kho tại Singapore chiếm khoảng 140.000 mét vuông (tương đương 35 mẫu Anh) diện tích lưu trữ - một thách thức không nhỏ đối với quốc đảo có diện tích hạn chế, nơi chi phí lưu trữ, vận chuyển và nhân công đều ở mức tương đối cao.

Đáng chú ý, sự tích tụ hàng hóa tại Singapore - nơi có giá cả đắt đỏ hơn nhiều so với các kho vẫn còn nhiều chỗ trống của Sàn giao dịch kim loại London (LME) ở Malaysia và Hàn Quốc - cho thấy một chiến lược giao dịch mới đang được áp dụng. Điều này có thể liên quan nhiều hơn đến việc một số công ty tìm cách hưởng lợi từ chi phí lưu trữ cao tại đây, hơn là phản ánh biến động về nhu cầu.

Để đối phó với chi phí lưu kho cao, các thương nhân đang tăng doanh thu thông qua các thỏa thuận "chia sẻ tiền thuê" có lợi nhuận cao với các kho chứa kim loại. Thỏa thuận này, thường được áp dụng cho kho đồng và nhôm ở các nước khác, có thể giúp tiết kiệm một nửa chi phí. Tuy nhiên, nó cũng đặt ra rủi ro tài chính đáng kể cho các nhà điều hành kho.

Để thu hút khách hàng, các nhà điều hành kho không chỉ đồng ý chia sẻ một phần phí lưu kho mà còn đưa ra các ưu đãi tài chính lên tới 50 USD/tấn. Chi phí này sẽ do người mua hàng cuối cùng gánh chịu. Tuy nhiên, chiến lược này tiềm ẩn rủi ro nếu thương nhân quyết định chuyển hàng sang kho khác trong nước hoặc khu vực. Trong trường hợp này, nhà điều hành kho có thể mất cả số tiền ưu đãi và cũng không thu hồi được chi phí.

Trung Quốc khiến tồn kho kim loại ở trung tâm logistics lớn nhất Đông Nam Á tăng vọt 1.000%, chuyện gì đang xảy ra? - ảnh 3
Nhôm được tập kết ở một kho bãi cảng Trung Quốc - nguồn cung cấp trên 50% sản lượng nhôm nguyên liệu toàn cầu

 

Trước đây, các nhà điều hành kho ngầm hiểu rằng họ sẽ không cố gắng hạ giá  để cạnh tranh lẫn nhau. Tuy nhiên, khi một thương nhân quyết định thay đổi nơi lưu trữ kim loại, các kho không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tuân theo.

Không chỉ các tập đoàn lớn như Trafigura và Glencore thúc đẩy mô hình này, mà theo nguồn tin, Citigroup Inc. cũng đã chuyển một số kim loại từ kho của đối thủ cạnh tranh sang những kho mà họ có thể đạt được thỏa thuận chia sẻ tiền thuê. Mặc dù chiến lược này không có gì là sai trái, nó lại tạo ra những rủi ro mới cho các kho hàng.

Ngoài ra, việc sử dụng Singapore làm trung tâm tồn kho có thể gián tiếp thúc đẩy giá ở những nơi khác trên thế giới, đặc biệt là các quốc gia ngoài châu Á, do một phần đáng kể nguồn cung kim loại toàn cầu bị "ùn ứ” tại đây.

Đến nay, các nguồn xuất nhập khẩu kim loại lớn là Trafigura, Glencore và Citigroup chưa có động thái phản hồi trước vấn đề này. Trong một tuyên bố qua email, sàn giao dịch kim loại London (LME) cho biết họ có một bộ quy tắc kho bãi toàn diện, bao gồm các hạn chế đối với các hợp đồng thuê "vĩnh viễn". Các quy tắc này, được đưa ra vào năm 2019, nhằm bảo vệ các kho bãi khỏi các sự cố mà các bên mua lệnh bảo lãnh kim loại chỉ để trục lợi tài chính.

Henry Pang, cựu lãnh đạo mảng kinh doanh châu Á của công ty kho bãi C. Steinweg Group và là người góp phần thành lập kho LME Châu Á đầu tiên tại Singapore vào những năm 1980, nhận định: "Đặt những kim loại này ở Singapore là lựa chọn tốt nhất cho các nhà giao dịch". 

Ông cho rằng vị trí địa lý thuận lợi cùng hệ thống tài chính và logistics phát triển của Singapore sẽ tiếp tục thu hút lượng hàng tồn kho lớn, ít nhất là trong tương lai gần. Điều này đặt ra thách thức lớn cho các nhà điều hành kho trong việc cân bằng giữa thu hút khách hàng và quản lý rủi ro tài chính trong bối cảnh thị trường đầy biến động.

Theo CNBC