Tổng thống Nga và Chủ tịch Trung Quốc có chỉ thị mới về siêu dự án khí đốt công suất 50 tỷ m3

Diệp Thảo

(Thị trường tài chính) - "Siêu dự án" Power of Siberia 2 là dự án đường ống dẫn khí đốt đi qua lãnh thổ Tây Siberia đến Trung Quốc. Công suất tối đa của nhà máy sẽ là 50 tỷ m3 khí đốt mỗi năm.

Mới đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chỉ thị cho các công ty trong nước nhất trí các điều khoản cung cấp khí đốt thông qua đường ống Power of Siberia 2 "càng sớm càng tốt", Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết.

Hai nhà lãnh đạo Nga và Trung Quốc đã có cuộc hội đàm bên lề Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) ở Astana (Kazakhstan) vào thứ Tư (4/7).

Sau cuộc họp, Phó Thủ tướng Nga nói với các phóng viên rằng dự án Power of Siberia 2 "cũng đã được thảo luận và ủng hộ. Chúng tôi sẽ tiếp tục đàm phán các điều kiện và thông số”, ông Novak nói.

Ông Novak không nêu rõ thời hạn ký hợp đồng hoặc bắt đầu cung cấp. “Thời gian bắt đầu cung cấp hiện vẫn là một chủ đề đàm phán giữa hai quốc gia và hai công ty", ông nói thêm.

"Siêu dự án" Power of Siberia 2 là dự án đường ống dẫn khí đốt đi qua lãnh thổ Tây Siberia đến Trung Quốc. Công suất tối đa của nhà máy sẽ là 50 tỷ m3 khí đốt mỗi năm.

Tổng thống Nga và Chủ tịch Trung Quốc có chỉ thị mới về siêu dự án khí đốt công suất 50 tỷ m3 - ảnh 1
Ảnh minh họa

Moscow cho biết vào cuối tháng 12/2023 rằng tập đoàn dầu khí Gazprom và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) đang hoàn tất thỏa thuận về các điều kiện kinh tế và thương mại để triển khai dự án. Công việc thiết kế và khảo sát để xây dựng đoạn đường ống Power of Siberia 2 qua Mông Cổ cũng đang được tiến hành.

Kế hoạch xây dựng đường ống khí đốt Power of Siberia 2 được hé lộ từ tháng 9/2022, với kỳ vọng sẽ thay thế đường ống Nord Stream 2 từ Nga sang châu Âu.

Theo Interfax, TASS

Ý kiến bạn đọc