Nhật Bản phát hành đồng tiền giấy mới với công nghệ cao

Huy Hoàng

(Thị trường tài chính) - Ngày 3/7, Nhật Bản chính thức phát hành tờ tiền mới đầu tiên trong 20 năm. Đáng chú ý, phiên bản tiền Yên mới được trang bị công nghệ cao 3D nhằm chống làm giả.

Thủ tướng Fumio Kishida gọi những công nghệ chống làm giả hiện đại của các tờ tiền 10.000 yên, 5.000 yên và 1.000 yên mới là “lịch sử”.

Chia sẻ với phóng viên tại Ngân hàng Nhật Bản, Thủ tướng nước này cho biết: “Tôi hy vọng người dân sẽ thích những tờ tiền mới và chúng sẽ giúp thúc đẩy nền kinh tế Nhật Bản”.

Theo báo chí địa phương đưa tin, sau khi các tờ tiền mới được phát hành với nhiều sự hoan nghênh, tiền tệ hiện đang sử dụng sẽ vẫn còn giá trị. Thực tế, người dân vẫn cần các tờ tiền cũ để sử dụng hầu hết tại các máy bán hàng tự động và trả tiền vé xe buýt.

Ông Fumio Kishida cho biết, những người được in trên các tờ tiền là những người có công đối với chủ nghĩa tư bản Nhật Bản, bình đẳng phụ nữ và đổi mới khoa học.

Nhật Bản phát hành đồng tiền giấy mới với công nghệ cao - ảnh 1
Ngân hàng Nhật Bản ngày 3/7 bắt đầu phát hành tiền giấy mới. Ảnh: Bloomberg

Tờ 10.000 yên, trị giá khoảng 62 USD theo tỷ giá hiện tại, có chân dung của Eiichi Shibusawa. Nhân vật này được biết đến là “cha đẻ của chủ nghĩa tư bản Nhật Bản”, là người sáng lập hàng trăm công ty, đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng nền kinh tế hiện đại của Nhật Bản.

Tờ 5.000 yên, trị giá khoảng 30 USD, có chân dung của Umeko Tsuda, một nhà nữ quyền tiên phong, người sáng lập một trường đại học.

Tờ 1.000 yên, trị giá khoảng 6,2 USD, có chân dung của bác sĩ - nhà vi khuẩn học Shibasaburo Kitasato, người đóng vai trò quan trọng trong nghiên cứu bệnh uốn ván và bệnh dịch hạch. Mặt sau của mỗi tờ tiền lần lượt có hình ga Tokyo, hoa tử đằng và nghệ sĩ Ukiyo-e Katsushika Hokusai's Mount Fuji.

Các tờ tiền mới được in với chữ lớn hơn để dễ đọc hơn, đặc biệt là đối với người cao tuổi tại Nhật Bản.

Chính phủ nước này cho biết, dự kiến đến cuối tháng 3 năm sau, gần 7,5 tỷ tờ tiền mới sẽ được in. Số tiền trong các tờ tiền mới phát hành trong một ngày được ước tính là 1.600 tỷ yên (tương đương khoảng 10 tỷ USD).

Theo Ngân hàng Nhật Bản, có thể mất một thời gian để người dân bình thường có được các tờ tiền mới. Đầu tiên chúng sẽ được chuyển đến các ngân hàng và tổ chức tài chính khác. Sau đó, chúng sẽ được phân phối đến các máy rút tiền tự động và cửa hàng.

Phần lớn các giao dịch ở Nhật Bản vẫn được thực hiện bằng tiền mặt và việc thanh toán không dùng tiền mặt đã chậm hơn so với nhiều quốc gia khác.

“Mặc dù thế giới đang chuyển sang thanh toán không dùng tiền mặt, chúng tôi tin rằng tiền mặt vẫn quan trọng như một cách để thanh toán an toàn bất cứ đâu và bất cứ lúc nào”, Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Kazuo Ueda cho hay.