Lí do 2 ngân hàng lớn của Nhật Bản thoái vốn khỏi Toyota

Huy Hoàng

(Thị trường tài chính) - Vào cuối tuần trước, 2 ngân hàng lớn nhất của Nhật Bản đã công bố kế hoạch bán ra cổ phần chiến lược của mình tại Toyota Motor trị giá 8.5 tỷ USD và sẽ tìm cách bán vào vụ mua lại cổ phần theo kế hoạch của nhà sản xuất ô tô.

Kế hoạch thoái vốn của 2 ngân hàng Nhật Bản

Theo Bloomberg News, Tập đoàn Tài chính Mitsubishi UFJ (MUFG) và Tập đoàn Tài chính Sumitomo Mitsui (SMFG) đã cho biết họ dự định giảm tỷ lệ cổ phần chéo của mình theo thời gian. Họ cùng đã từ chối bình luận về báo cáo.

Việc rút cổ phần của các ngân hàng trong Toyota - một trong những công ty uy tín nhất của Nhật Bản, sẽ làm nổi bật cải cách quản trị doanh nghiệp đang ngày càng được thực hiện dưới áp lực từ chính phủ và Sở giao dịch chứng khoán Tokyo.

Các công ty Nhật Bản từ lâu đã sử dụng cổ phần chéo để củng cố mối quan hệ kinh doanh nhưng thực tiễn này đã bị chỉ trích là một cách để bảo vệ lãnh đạo khỏi các cổ đông hoạt động hoặc thù địch. Hiện nay, Mã quản trị doanh nghiệp của đất nước đòi hỏi các công ty phải đánh giá hàng năm xem mục đích của cổ phần chéo có phù hợp không.

Bloomberg cho biết, cổ phần của các ngân hàng trong Toyota sẽ được bán ra trong một khoảng thời gian kéo dài vài năm.

Vào tháng trước, hãng ô tô lớn nhất của Nhật Bản cho biết rằng, họ dự định mua lại tối đa 410 triệu cổ phiếu trị giá 1.000 tỷ yên (khoảng 6.4 tỷ USD) vào cuối tháng 4/2025.

Giá cổ phiếu Toyota giảm 2.0% trong giao dịch buổi chiều, giảm dựa trên báo cáo. Cổ phiếu của các ngân hàng không có phản ứng đáng kể.

Toyota bị phát hiện gian lận khi kiểm tra an toàn xe

Trong tuần qua, giá trị thị trường của Toyota - hãng sản xuất ô tô lớn nhất thế giới đã giảm mạnh sau khi Bộ Giao thông Nhật Bản phát hiện hãng này đã làm giả và xử lý sai thông tin trong các bài kiểm tra chứng nhận an toàn.

Lí do 2 ngân hàng lớn của Nhật Bản thoái vốn khỏi Toyota  - ảnh 1
Chủ tịch Toyota Akio Toyoda xin lỗi sau sai lầm của công ty

Theo CNBC, vụ bê bối này đã làm giảm 15.6 tỷ USD từ vốn hóa thị trường của công ty khi cổ phiếu của họ giảm hơn 5.4% trong tuần qua. Cổ phiếu của Toyota niêm yết trên Nasdaq tăng khoảng 1% vào buổi chiều thứ 2.

Qua một cuộc điều tra nội bộ được khởi xướng bởi một quy định của cơ quan quản lý, Toyota bị phát hiện không thực hiện các bài kiểm tra an toàn theo yêu cầu chứng nhận trong năm trường hợp liên quan đến các loại xe bao gồm Crown, Corolla và Yaris Cross. Trong một trường hợp liên quan đến Lexus RX, công ty đã gửi dữ liệu làm giả để đáp ứng tiêu chuẩn an toàn và nộp để được chứng nhận.

Mặc dù khẳng định các phương tiện bị ảnh hưởng bởi vụ bê bối vẫn đảm bảo an toàn để lái nhưng chủ tịch Toyota Akio Toyoda cũng đã xin lỗi trong một cuộc họp báo tuần trước.

“Với tư cách là người chịu trách nhiệm cho Tập đoàn Toyota, tôi xin gửi lời xin lỗi chân thành đến khách hàng, những người yêu thích ô tô và tất cả các bên liên quan về vụ việc này”. Toyota cho biết họ sẽ tạm ngừng sản xuất 3 mẫu xe, gồm Corolla Fielder, Corolla Axio và Yaris Cross dựa trên các kết quả từ cuộc điều tra của mình. Công ty đã bán hơn 11 triệu xe trên toàn thế giới vào năm ngoái.

Cạnh tranh với Toyota, các đối thủ Honda, Mazda và Suzuki cũng đã thừa nhận làm giả dữ liệu liên quan đến các bài kiểm tra chứng nhận an toàn, trong những gì có thể coi là một tuần bất lợi cho các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản.

Mazda, là hãng ô tô lớn thứ hai của Nhật Bản, đã tạm ngừng sản xuất Roadster RF và Mazda 2, trong khi cổ phiếu của công ty đã giảm hơn 7% trong tuần qua, dẫn đến một tổn thất 500 triệu USD cho vốn hóa thị trường của họ, CNBC thông tin.

Vụ bê bối an toàn liên quan đến một số nhà sản xuất ô tô Nhật Bản có nguy cơ làm hại danh tiếng mà các công ty như Toyota và Nissan đã xây dựng, đặc biệt là tại Bắc Mỹ, thị trường lớn nhất của họ.

Bộ Giao thông Nhật Bản vào đầu năm nay cũng đã yêu cầu 90 nhà sản xuất ô tô phải kiểm tra lại cách họ thực hiện các bài kiểm tra xe của mình sau khi một công ty liên kết của Toyota được phát hiện đã làm giả dữ liệu liên quan đến an toàn trong nhiều thập kỷ.