HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Chiến lược gia trưởng của JPMorgan: Fed sẽ cắt giảm lãi suất 2 lần trong năm nay, nhà đầu tư cần thận trọng

Diệp Thảo

(Thị trường tài chính) - Vị chiến lược gia toàn cầu dự đoán Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9 và tháng 12.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến sẽ cắt giảm lãi suất hai lần trong năm 2024 khi dữ liệu cho thấy nền kinh tế đang dần chậm lại, nhưng các nhà đầu tư lạc quan cần phải thận trọng vì giá cổ phiếu cao ngất ngưởng đang có nguy cơ điều chỉnh mạnh, theo David Kelly của JPMorgan Asset Management.

Chiến lược gia trưởng dự đoán Fed sẽ bắt đầu giảm lãi suất tại cuộc họp chính sách vào tháng 9 và có khả năng sẽ có đợt cắt giảm tiếp theo vào tháng 12.

Ông nói thêm rằng điều này có thể thực hiện được là nhờ nền kinh tế đang hạ nhiệt, đồng thời chỉ ra báo cáo việc làm mới nhất cho thấy tỷ lệ thất nghiệp đã tăng lên tới 4,1%, mức cao nhất trong gần 3 năm.

Chiến lược gia trưởng của JPMorgan: Fed sẽ cắt giảm lãi suất 2 lần trong năm nay, nhà đầu tư cần thận trọng - ảnh 1
Trụ sở Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) ở Washington, DC. Ảnh: AFP

“Tuy nhiên, việc cắt giảm lãi suất không nên là tín hiệu để các nhà đầu tư đổ xô vào thị trường chứng khoán”, Kelly nói. Ông chỉ ra mức định giá cao ngất ngưởng, với chỉ số S&P 500 liên tục hết phá vỡ kỷ lục này đến kỷ lục khác trong năm nay.

"Đây là thời điểm chúng ta phải khá thận trọng vì định giá đang ở mức cao. Chúng ta đã có một đợt tăng giá lớn vào năm ngoái và năm nay", Kelly nhận định. "Nhìn chung, các thị trường này đang ở mức cao, và sớm muộn gì chúng ta cũng sẽ có một đợt điều chỉnh đáng kể, và từ những gì tôi biết về các đợt điều chỉnh trước đây là, khi bạn đang ở trong một đợt điều chỉnh, bạn không muốn nắm giữ những thứ đắt đỏ nhất”.

Chỉ số S&P 500 đã tăng 17% trong năm nay. Một phần do tâm lý lạc quan của nhà đầu tư với việc Fed cắt giảm lãi suất và sự phấn khích không ngừng của thị trường đối với trí tuệ nhân tạo (AI). Các cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn đóng góp phần lớn mức tăng cho chỉ số chuẩn.

Ông nói thêm: "Theo một cách nào đó, nền kinh tế đang tạo ra bong bóng do thị trường diễn biến quá ổn định. Giá cổ phiếu liên tục tăng cao. Tôi cho rằng đây là thời điểm mọi người cần rất thận trọng trong việc đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình và tránh tập trung quá nhiều vào những cổ phiếu đắt đỏ nhất”.

Quan điểm của Kelly tương tự với một số nhà dự báo bi quan khác, những người đã cảnh báo về một đợt điều chỉnh sắp xảy ra khi cổ phiếu có vẻ được định giá quá cao.

Theo nhà đầu tư huyền thoại John Hussman, việc một số cổ phiếu sụt giảm 70% là không có gì đáng ngạc nhiên khi chỉ số S&P 500 có vẻ được định giá quá cao.

Theo Business Insider