HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Hàng Trung Quốc giá rẻ tràn lan khiến 3.500 doanh nghiệp đóng cửa, Thái Lan tung biện pháp ứng phó khẩn cấp

Vũ Bấc

(Thị trường tài chính) - Hơn 3.500 nhà máy phải đóng cửa, làn sóng hàng Trung Quốc giá rẻ tràn ngập thị trường khiến Chính phủ Thái Lan tung loạt biện pháp ứng phó.

Chính phủ Thái Lan vừa công bố kế hoạch hạn chế hoạt động bán hàng trực tuyến xuyên biên giới, nhằm đối phó với tình trạng hàng nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc đang gây áp lực lên các nhà sản xuất trong nước.

Trước khi bị bãi nhiệm, cựu Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đã kịp chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra hàng nhập khẩu. Cụ thể, các biện pháp bao gồm siết chặt quy trình cấp phép, đăng ký, thanh toán và kiểm soát chất lượng. 

Dự kiến cuối tháng này, Thái Lan sẽ áp dụng các biện pháp chống bán phá giá mạnh tay hơn đối với cả giao dịch online và offline.

Người phát ngôn Chính phủ Chai Wacharonke cho biết: "Bộ Thương mại đang xem xét hạn chế số lượng và giá trị hàng hóa nhập khẩu trực tuyến hàng năm. Lượng hàng nhập khẩu trực tuyến đang ở mức bất thường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các nhà sản xuất trong nước, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ."

Hàng Trung Quốc giá rẻ tràn lan khiến 3.500 doanh nghiệp đóng cửa, Thái Lan tung biện pháp ứng phó khẩn cấp - ảnh 1
Góc phố Chinatown ở thủ đô Bangkok, Thái Lan

Tác động tiêu cực của hàng nhập khẩu giá rẻ đã được ghi nhận rõ ràng. Theo báo cáo của tờ Thansettakij, hơn 3.500 nhà máy tại Thái Lan đã phải đóng cửa trong 3,5 năm qua. Tình hình càng trở nên căng thẳng khi nền tảng mua sắm trực tuyến Temu của Trung Quốc mới đây thâm nhập thị trường Thái Lan.

Cựu Thủ tướng Srettha nhấn mạnh trong bài phát biểu ngày 12/8: "Chúng ta cần thực hiện các biện pháp hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, để họ có thể tự điều chỉnh và cạnh tranh trên thị trường cả trực tuyến và ngoại tuyến." 

Tuy nhiên, Người phát ngôn Chính phủ Thái Lan cũng cho biết Chính phủ nước này sẽ cố gắng "tạo sự cân bằng" giữa việc bảo vệ các doanh nghiệp trong nước và tuân thủ các hiệp định thương mại quốc tế.

Động thái của Thái Lan không phải là trường hợp riêng lẻ trong khu vực. Indonesia, Malaysia và Việt Nam cũng đang tăng cường giám sát hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Các biện pháp bao gồm xem xét lại chính sách chống bán phá giá, khởi xướng điều tra và áp dụng lại thuế quan đối với nhiều mặt hàng như thép, dệt may, nhựa, da, cao su, gỗ và gần đây là cả các sản phẩm tiêu dùng.

Ngoài ra, Thái Lan cũng đã áp dụng thuế giá trị gia tăng cho hàng hóa nhập khẩu có giá dưới 1.500 baht (khoảng 42,65 USD) từ ngày 5/7/2024. Biện pháp này nhằm tạo sân chơi bình đẳng hơn cho các nhà sản xuất trong nước.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, mặc dù các biện pháp bảo hộ có thể giúp bảo vệ ngành sản xuất nội địa trong ngắn hạn, Thái Lan cần có chiến lược dài hạn để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong nước. Điều này bao gồm đầu tư vào công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực và cải thiện chuỗi cung ứng.

Trong khi đó, các nền tảng thương mại điện tử lớn như Lazada của Alibaba Group và Shopee của Sea Ltd. đang theo dõi sát sao tình hình, lo ngại các quy định mới có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ tại Thái Lan.

Cuộc chiến chống hàng nhập khẩu giá rẻ của Thái Lan dự kiến sẽ còn diễn biến phức tạp trong thời gian tới, đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng giữa bảo vệ sản xuất trong nước và duy trì môi trường kinh doanh cởi mở, thu hút đầu tư nước ngoài.

Theo BNN

 

Ý kiến bạn đọc