HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

GDP quý II bất ngờ tăng vọt, Mỹ vững ngôi cường quốc số 1 thế giới

Vũ Bấc

Tiêu dùng mạnh mẽ, đầu tư hàng tồn kho tăng và chi tiêu chính phủ là động lực chính cho sự tăng trưởng vượt dự báo của kinh tế Mỹ trong quý II

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Thương mại Mỹ công bố cách đây ít ngày, nền kinh tế Hoa Kỳ đã tăng trưởng mạnh mẽ hơn dự kiến trong quý II năm nay.

GDP quý II bất ngờ tăng vọt, Mỹ vững ngôi cường quốc số 1 thế giới - ảnh 1

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái vượt xa dự báo 2,1% của các chuyên gia kinh tế được Dow Jones khảo sát. Con số này cũng cao hơn đáng kể so với mức tăng trưởng 1,4% của quý đầu tiên.

Động lực chính cho sự tăng trưởng này đến từ 3 yếu tố: chi tiêu mạnh mẽ của người tiêu dùng, chi tiêu chính phủ và đầu tư hàng tồn kho tư nhân. Chi tiêu tiêu dùng cá nhân, thước đo chính về hoạt động của người tiêu dùng, tăng 2,3%, cao hơn mức 1,5% của quý trước. Đáng chú ý, chi tiêu cho cả dịch vụ và hàng hóa đều tăng đáng kể trong quý này.

Về phía Chính phủ, chi tiêu tăng 3,9% ở cấp liên bang, trong đó chi tiêu quốc phòng tăng mạnh 5,2%. Hàng tồn kho cũng đóng góp đáng kể vào tăng trưởng GDP, thêm 0,82 điểm phần trăm vào tổng mức tăng.

Tuy nhiên, nhập khẩu tăng mạnh 6,9%, mức cao nhất kể từ quý I/2022, trong khi xuất khẩu chỉ tăng 2%. Điều này phần nào ảnh hưởng tiêu cực đến tổng mức tăng trưởng GDP.

Về mặt lạm phát, có dấu hiệu tích cực khi chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) tăng 2,6%, giảm so với mức 3,4% của quý trước. Chỉ số PCE cốt lõi, không bao gồm thực phẩm và năng lượng, tăng 2,9%, thấp hơn mức 3,7% của quý 1. Đây là chỉ số được Cục Dự trữ Liên bang (Fed) theo dõi chặt chẽ như một chỉ báo lạm phát dài hạn.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ, bà Janet Yellen, trong bài phát biểu tại Rio de Janeiro vào sáng thứ Năm, nhận định báo cáo GDP này "khẳng định con đường chúng ta đang đi tới tăng trưởng ổn định và lạm phát giảm".

Joseph Brusuelas, nhà kinh tế trưởng tại RSM, bình luận: "Các động lực tăng trưởng trong quý vừa qua cải thiện đáng kể so với những gì mà chúng tôi đã quan sát được trong một thời gian". Ông cho rằng báo cáo này "có xu hướng ủng hộ ý tưởng rằng nền kinh tế Hoa Kỳ đang trong giai đoạn bùng nổ năng suất".

Những nút thắt cần giải quyết

Tuy nhiên, vẫn còn một số thách thức đáng chú ý. Tỷ lệ tiết kiệm cá nhân tiếp tục giảm xuống 3,5%, thấp hơn mức 3,8% của quý I. Một báo cáo từ Cục Dự trữ Liên bang Philadelphia cho thấy nợ thẻ tín dụng quá hạn đang ở mức cao kỷ lục theo dữ liệu từ năm 2012. 

Số dư nợ luân chuyển cũng đạt mức cao, ngay cả khi các ngân hàng báo cáo rằng các tiêu chuẩn tín dụng đang được thắt chặt và số lượng thẻ mới phát hành đang giảm.

Tuy nhiên, doanh số bán lẻ vẫn tiếp tục tăng, cho thấy người tiêu dùng đang vượt qua những khó khăn từ lãi suất cao và lạm phát dai dẳng.

Thị trường nhà ở cũng chịu áp lực khi doanh số bán nhà đang giảm trong khi giá nhà tiếp tục tăng, gây áp lực cho những người mua nhà lần đầu.

Trước tình hình này, Fed dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp tuần tới. Tuy nhiên, thị trường đang kỳ vọng Fed có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 9, lần đầu tiên trong bốn năm qua.

Trong một diễn biến khác, Bộ Lao động Mỹ báo cáo số đơn xin trợ cấp thất nghiệp giảm xuống 235.000 trong tuần kết thúc ngày 20/7, giảm 10.000 so với tuần trước và phù hợp với dự báo của Dow Jones. Mặt khác, số lượng đơn đặt hàng hàng hóa lâu bền bất ngờ giảm 6,6% trong tháng 6, trái ngược với dự báo tăng 0,3%. Tuy nhiên, không tính vận tải, con số này tăng 0,5%.

Theo Economic Times