Elon Musk gặp cú sốc không tưởng: Lợi nhuận Tesla rơi tự do gần 40%, nhà đầu tư nghi ngờ tương lai xe tự lái
(Thị trường tài chính) - Tập đoàn xe điện Tesla công bố doanh thu quý III/2025 tăng 12% so với cùng kỳ, đánh dấu sự phục hồi sau hai quý liên tiếp giảm sút. Tuy nhiên, lợi nhuận lại không đạt kỳ vọng của giới phân tích, khiến cổ phiếu Tesla giảm gần 5% trong phiên giao dịch ngoài giờ.
Theo dữ liệu của LSEG, Tesla ghi nhận lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) đạt 0,50 USD, thấp hơn mức dự báo 0,54 USD của giới phân tích. Doanh thu quý III đạt 28,1 tỷ USD, vượt dự báo 26,37 tỷ USD. So với cùng kỳ năm ngoái, tổng doanh thu tăng từ 25,18 tỷ USD lên 28,1 tỷ USD, trong đó mảng ô tô đóng góp 21,2 tỷ USD, tăng 6% so với 20 tỷ USD của năm trước.
Tuy nhiên, lợi nhuận ròng giảm 37%, còn 1,37 tỷ USD (tương đương 0,39 USD/cổ phiếu), so với 2,17 tỷ USD (0,62 USD/cổ phiếu) cùng kỳ năm ngoái. Theo Tesla, mức giảm này chủ yếu do giá xe điện hạ thấp và chi phí vận hành tăng 50%, trong đó có đầu tư cho trí tuệ nhân tạo (AI) và các dự án nghiên cứu phát triển mới (R&D).
Ảnh hưởng từ chính sách và chi phí
Quý này trùng thời điểm Chính phủ Mỹ chấm dứt ưu đãi thuế cho xe điện, theo đạo luật chi tiêu của Tổng thống Donald Trump. Việc này khiến nhiều khách hàng mua xe sớm hơn để tận dụng ưu đãi trước khi hết hiệu lực.
Trong cuộc họp kết quả kinh doanh trước đó (tháng 7), CEO Elon Musk và Giám đốc tài chính Vaibhav Taneja đã cảnh báo nhà đầu tư về tác động của thuế quan và việc chấm dứt ưu đãi thuế cho xe điện. Doanh thu từ bán tín chỉ phát thải đã giảm 44% trong quý, còn 417 triệu USD, so với 739 triệu USD cùng kỳ năm ngoái.

Dù tổng doanh thu tăng trở lại, Tesla vẫn phải đối mặt với suy giảm doanh số tại châu Âu, do làn sóng tẩy chay Elon Musk liên quan tới phát ngôn chính trị và hoạt động xã hội gây tranh cãi, cùng sự cạnh tranh gay gắt từ các hãng xe điện như Volkswagen và BYD.
Tính từ đầu năm 2025, cổ phiếu Tesla đã tăng gần 9%, nhưng vẫn kém hơn các chỉ số lớn và nhóm cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn khác.
Nhà đầu tư thất vọng vì thiếu định hướng rõ ràng
Trong cuộc họp với nhà đầu tư, cổ phiếu Tesla tiếp tục giảm khi ban lãnh đạo không đưa ra dự báo cụ thể cho các quý tới. Thay vào đó, Musk tập trung nhắc lại tầm nhìn tương lai xa của Tesla. Một điểm đáng lo ngại là tiến độ chậm chạp của hệ thống tự lái hoàn toàn (Full Self Driving – FSD). Theo ông Taneja, chỉ 12% lượng xe Tesla hiện tại có trang bị FSD Supervised, hệ thống bán tự động của công ty.
Tesla cho biết vẫn đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất hàng loạt Cybercab, xe tải điện hạng nặng Semi và hệ thống lưu trữ năng lượng Megapack 3 vào năm 2026. Musk nói thêm, Cybercab sẽ được sản xuất từ quý II/2026.
Công ty cũng đang xây dựng dây chuyền sản xuất thế hệ đầu tiên cho robot hình người Optimus, dự kiến ra mắt phiên bản V3 trong quý I/2026.
Mẫu xe tải điện Semi, được công bố từ năm 2017, vẫn đang trong quá trình hoàn thiện dây chuyền sản xuất. Theo Lars Moravy, Phó chủ tịch Tesla, công ty đã có một số xe kiểm thử trên đường, nhưng chưa hoàn thiện hệ thống lái tự động riêng cho dòng xe này.
Tesla cũng mở rộng dịch vụ Robotaxi tại Austin (Mỹ) – hiện vẫn có tài xế an toàn ngồi trên xe – và vừa triển khai dịch vụ gọi xe ở khu vực Vịnh San Francisco. Công ty cho biết đang thu thập dữ liệu để mở rộng sang các thành phố khác, hướng đến mô hình “phổ quát” cho dịch vụ Robotaxi.
Musk tiết lộ Tesla sẽ loại bỏ tài xế an toàn khỏi Robotaxi tại Austin trong năm nay và dự kiến mở rộng tới 8-10 khu vực đô thị vào cuối năm 2025.
Đầu tháng 10, Tesla báo cáo sản lượng kỷ lục 447.450 xe và doanh số giao 497.099 xe trong quý III. Tuy nhiên, tổng doanh số 9 tháng đầu năm chỉ đạt khoảng 1,2 triệu xe, giảm 6% so với cùng kỳ 2024. Tesla cũng ra mắt phiên bản giá rẻ của Model Y và Model 3, nhằm duy trì sức mua sau khi ưu đãi thuế xe điện tại Mỹ hết hiệu lực.
Mảng năng lượng bứt phá
Mảng năng lượng và lưu trữ là động lực tăng trưởng lớn nhất quý, với doanh thu tăng 44% lên 3,42 tỷ USD. Lĩnh vực này bao gồm pin Megapack, hệ thống năng lượng mặt trời và các giải pháp lưu trữ điện cho trung tâm dữ liệu và cơ sở công nghiệp. Hiện nay, mảng năng lượng chiếm khoảng 25% tổng doanh thu của Tesla.
Công ty khởi nghiệp AI của Musk - xAI, thành lập năm 2023 - cũng là khách hàng lớn của Tesla Energy, với chi phí 198,3 triệu USD trong năm 2024 và 36,9 triệu USD đến tháng 2/2025, chủ yếu dành cho sản phẩm Megapack.
Tham khảo CNBC





